Phương thức hoạt động của CDP

Dự án Công bố Carbon (CDP) là một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu, điều hành hệ thống công bố thông tin về môi trường cho các công ty, thành phố, tiểu bang và khu vực. Tổ chức này thành lập vào năm 2000 và làm việc với hơn 700 nhà đầu tư với tài sản trị giá 137 nghìn tỷ USD.

CDP sử dụng thị trường vốn và quản lý thu mua để thúc đẩy các công ty công bố thông tin về ảnh hưởng đến môi trường, cũng như để giảm thiểu phát thải khí nhà kính, bảo vệ tài nguyên nước và rừng.

Gần 20.000 tổ chức trên thế giới đã công bố thông tin qua CDP vào năm 2022, trong đó, hơn 18.700 công ty đáng giá nửa vốn hóa thị trường toàn cầu và hơn 1.100 thành phố, tiểu bang và khu vực.

CDP mở rộng hoạt động công bố thông tin về môi trường khu vực châu Á
CDP mở rộng hoạt động công bố thông tin về môi trường khu vực châu Á. Ảnh: T.L

Thông qua phương pháp sử dụng bảng khảo sát, đưa ra chỉ dẫn và phương pháp đánh giá điểm số, CDP cung cấp hướng dẫn thực hành hướng tới việc quản lý tác động đến môi trường hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp. Lộ trình CDP cung cấp một cái nhìn toàn diện về những biện pháp mà các công ty đang áp dụng ở từng giai đoạn trong hành trình hướng đến thực hành kinh doanh bền vững, đặc biệt trên khía cạnh tác động đến môi trường.

Phương pháp công bố thông tin của CDP

CDP sử dụng phương pháp công bố thông tin TCFD (Taskforce on Climate-related Financial Disclosure - Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu). Theo cách này, CDP nắm giữ cơ sở dữ liệu thông tin về môi trường lớn nhất thế giới, và thang điểm CDP được dùng để chỉ dẫn quyết định đầu tư và thu mua hướng đến nền kinh tế không carbon, bền vững và kiên cường.

CDP công nhận các nhà cung cấp dịch vụ môi trường có khả năng hỗ trợ các doanh nghiệp trong mọi khía cạnh của hành trình bền vững, từ phân tích các kịch bản về khí hậu, đến xây dựng chiến lược hướng đến tương lai với an ninh nước và không còn nạn phá rừng.

Đơn vị tư vấn cho CDP là PwC đã mở rộng quan hệ hợp tác với CDP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Từ tháng 10/2023, PwC bắt đầu với khu vực Đông Nam Á và trở thành đối tác chính thức với chứng nhận Nhà tư vấn Vàng cho dịch vụ tư vấn về biến đổi khí hậu và nhà cung cấp giải pháp liên quan đến thiết lập Mục tiêu Dựa trên cơ sở khoa học (Science-Based Targets - SBT) tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vai trò của công bố thông tin phát thải

Theo CDP, việc công bố thông tin về phát thải carbon có vai trò thiết yếu cho công cuộc xây dựng một tương lai trung hòa carbon. Mục tiêu của tổ chức này là hỗ trợ các tổ chức ở Đông Nam Á không chỉ cải thiện việc công bố thông tin về phát thải carbon mà còn tận dụng trực tiếp điều đó để nâng cao hiệu quả hoạt động ESG thông qua việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chiến lược carbon thấp.

CDP mở rộng hoạt động công bố thông tin về môi trường khu vực châu Á
CDP mở rộng hoạt động công bố thông tin về môi trường khu vực châu Á

Ông Nguyễn Hoàng Nam, lãnh đạo Dịch vụ Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Kiểm toán, PwC Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh và đóng vai trò then chốt trong tương lai bền vững của khu vực. Điều này đặt ra nhu cầu thúc đẩy việc công bố thông tin và hành động về môi trường thiết yếu cho các doanh nghiệp.

“Chúng tôi tin rằng việc tăng cường quan hệ hợp tác với CDP sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam giải quyết các nhu cầu báo cáo theo tiêu chuẩn toàn cầu, đặt ra các mục tiêu và chiến lược phát thải carbon thấp, cũng như tăng cường khả năng phục hồi và tính linh hoạt cho một tương lai bền vững” - ông Nam nói.

Các nền kinh tế lớn ở châu Á đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất trên phạm vi toàn cầu và sẽ đóng vai trò thiết yếu đối với tương lai của hành tinh. Với việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á báo cáo và thể hiện năng lực quản lý tác động môi trường và tham vọng về khí hậu, CDP mong muốn được chứng kiến Đông Nam Á dẫn đầu quá trình chuyển đổi sang một thế giới đạt phát thải ròng bằng không, hành động vì môi trường và công bằng.

Xu hướng về công bố thông tin môi trường khu vực châu Á

Theo báo cáo Nature Incorporated mà CDP ra mắt đầu năm 2023, trong năm 2022, đã có thêm 47% doanh nghiệp công bố thông tin theo khuôn khổ của CDP trên toàn khu vực, với 482 công ty ở Đông Nam Á công bố báo cáo dữ liệu về khí hậu, 123 doanh nghiệp công bố dữ liệu về nước và 35 công ty công bố dữ liệu về rừng.