Thách thức đặt ra đối với người làm cha mẹ là cần phải biết làm gì, khi nào và như thế nào và khuyến khích trẻ theo cách thức đúng đắn nhất. Và thách thức này thậm chí còn khó hơn đối với những người làm cha mẹ phải rời xa những gia đình có nhiều thế hệ để tìm việc làm, khi mà đại dịch có ảnh hưởng đến sự sống, đẩy các gia đình vào cuộc sống phía sau những cánh cửa nhiều tuần hoặc nhiều tháng, tách biệt trẻ em khỏi trường học và bạn bè.

Cha mẹ tác động đến thế hệ tương lai của Việt Nam
Dự án làm cha mẹ vì sự Phát triển Toàn diện Trẻ thơ (IECD) giúp tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng đối với trẻ em Việt Nam.

Với nỗ lực để giải quyết thách thức này và đẩy mạnh chương trình nghị sự về làm cha mẹ ở Việt Nam, UNICEF cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXH), tổ chức The Human Safety Net của Generali và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng các doanh nghiệp công bố chương trình hợp tác giữa các bên nhằm mở rộng Dự án làm cha mẹ vì sự Phát triển Toàn diện Trẻ thơ (IECD) giúp tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng đối với trẻ em Việt Nam.

Trong giai đoạn mở rộng từ năm 2021-2024, dự án sẽ sử dụng nguồn kinh phí tài trợ hơn EUR1.000.000 từ The Human Safety Net. Bên cạnh hỗ trợ tài chính, The Human Safety Net cũng lên kế hoạch cung cấp cho dự án các hình thức hỗ trợ định kỳ khác. Dự án đã được UNICEF, Bộ LĐTBXH cùng VCCI triển khai thí điểm từ năm 2019 tại 27 xã của ba tỉnh Gia Lai, Điện Biên và Kon Tum và một số nhà máy trong và xung quanh thành phố Hồ Chí Minh. Với tầm nhìn đến năm 2024, các đối tác cam kết mở rộng dự án tới 15 tỉnh/thành phố và thêm 40 công ty cùng với khả năng tiếp cận di động rộng hơn thông qua các nền tảng học tập kỹ thuật số.

Bà Emma Ursich, Giám đốc The Human Safety Net, cho biết. “Chúng tôi rất phấn khởi khi sáng kiến này sẽ hỗ trợ UNICEF triển khai chương trình cộng đồng và tiếp cận đến thật nhiều phụ huynh và trẻ em hơn nữa trên cả nước, đặc biệt là các cộng đồng dân tộc thiểu số, cũng như những lao động nhập cư tại các đô thị Việt Nam”.

“Thúc đẩy sự phát triển của trẻ thơ và hỗ trợ cho các gia đình Việt Nam là trọng tâm trong định hướng hoạt động cộng đồng của Generali Việt Nam, tiêu biểu là chương trình giáo dục cộng đồng về làm cha mẹ “Sinh Con, Sinh Cha”. Là một thành viên tích cực của The Human Safety Net, chúng tôi rất vui được đồng hành với các đối tác dày dạn kinh nghiệm chuyên môn như UNICEF,” Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam chia sẻ.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký VCCI, đơn vị đi đầu trong việc huy động khối tư nhân tại Việt Nam cho biết: Dự án làm cha mẹ là một sáng kiến ​​có giá trị giúp hỗ trợ các bậc cha mẹ đang đi làm và trẻ em. Các doanh nghiệp đều được hưởng lợi công bằng từ việc nâng cao uy tín thương hiệu, cải thiện mức độ hài lòng của người lao động và giữ chân được nhân sự. VCCI sẽ tiếp tục hỗ trợ UNICEF và Chính phủ trong việc nhân rộng những nỗ lực thay đổi cuộc sống này./.