Ngân hàng dừng nhịp

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay. Ẩn số luôn là câu hỏi liệu dòng tiền có đẩy giá nhóm này lên tiếp hay không? Hôm qua hầu hết các mã ngân hàng đều tăng trên 2%, nghĩa là trong ngắn hạn nhà đầu tư có lãi khá nhanh.

Hôm nay lực chốt lời có biểu hiện mạnh lên, trong khi lực mua lại thận trọng chờ đợi. Cổ phiếu ngân hàng chỉ tăng nhẹ thêm một chút đầu phiên, sau đó quay đầu giảm. Đến cuối phiên, cả rổ VN30 chỉ còn 2 mã ngân hàng tăng là BID tăng 0,63% và STB tăng 0,38%. Ngoài ra ACB, TCB tham chiếu, còn lại đều giảm.

Cổ phiếu ngân hàng là ẩn số của cơ hội đưa VN-Index tiến tới đỉnh cao lịch sử, vì nhiều mã có vốn hóa rất lớn. Thêm nữa khi cổ phiếu ngân hàng tăng, thường đi kèm với thanh khoản cao, tạo cảm hứng sôi động trong giao dịch.

Giảm sâu nhất hôm nay trong số các mã ngân hàng blue-chips là CTG giảm 0,65%, TPB giảm 0,93%. Hai mã này đối nghịch về xu hướng. TPB đang trong đà tăng khá rõ từ đầu tháng 9 tới nay, thậm chí hôm qua còn đóng cửa tại đỉnh cao lịch sử. Hôm nay TPB bị chốt lời rất ít và thanh khoản nhỏ. Ngược lại, CTG đạt thanh khoản khá cao và mã này vừa hồi lên từ đáy sâu. Có thể áp lực bán đến từ nhà đầu tư muốn cắt lỗ.

Chống đỡ lực xả ngắn hạn, VN-Index tiếp tục tăng phiên thứ 7 liên tiếp
Diễn biến phiên giao dịch VN-Index

Ngoài các mã ngân hàng, hôm nay thị trường không có nhóm cổ phiếu dẫn dắt nào khác, nhưng vẫn có cổ phiếu giữ nhịp. VIC tăng 1,09%, VNM tăng 0,44% vẫn duy trì được lực đỡ nhất định, giúp VN-Index không giảm quá nhiều trong phiên và cuối phiên kịp hồi lên vượt tham chiếu.

Mặc dù VN30 hôm nay có nhiều mã giảm hơn tăng, nhưng mức giảm cũng không nhiều. Chỉ số giảm 0,05% hay 0,7 điểm, đồng thời đa số giảm rất nhẹ. Các mã rơi sâu nhất lại ít tác động đến chỉ số như PNJ giảm 1,96%, SSI giảm 1,19%, MSN giảm 1,02%.

Mặt khác thanh khoản của nhóm blue-chips giảm khá nhiều phiên này. Tổng giao dịch không bao gồm thỏa thuận chỉ hơn 7.500 tỷ đồng. Với một phiên đối diện áp lực chốt lời, mức giảm nhẹ ở cả cổ phiếu lẫn chỉ số cùng với thanh khoản thấp có thể xem là tín hiệu tích cực, vì người bán đã không xả hàng lớn.

VN-Index tiếp tục cơ hội lên đỉnh lịch sử

Phiên điều chỉnh ở cổ phiếu hôm nay không ảnh hưởng nhiều đến đà đi lên của VN-Index vì vẫn còn các trụ hoạt động tích cực. Số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn tăng cho thấy có hoạt động chốt lời trên diện rộng, không chỉ ở blue-chips.

VN-Index đã vượt thành công đỉnh cao nhất trong tháng 8 từ hôm qua và nếu chờ đợi hôm nay là một phiên điều chỉnh thì rõ ràng mức giảm không gây ấn tượng gì. Cổ phiếu trên cả hai sàn, nhất là sàn HoSE, vẫn tiếp tục duy trì được độ phân hóa cần thiết và dòng tiền vẫn thể hiện nhu cầu giao dịch cao. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn chỉ giảm nhẹ 0,5% so với hôm qua và duy trì trên 22,7 ngàn tỷ đồng. Đây là nguồn lực lớn, dù hiện tại đang chảy quanh các nhóm cổ phiếu khác nhau.

Khả năng tiến bước của VN-Index phụ thuộc khá nhiều vào các blue-chips lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay dừng một nhịp, chỉ số lập tức chậm đà. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn chưa tăng nhiều là một nguồn lực dự trữ. Hôm nay trừ VIC, hầu hết đều không tăng hoặc tăng quá nhẹ, thậm chí còn giảm như VCB, VHM, SAB, GAS, HPG...

Thị trường trong những ngày tới tiếp tục đón nhận kết quả kinh doanh quý 3. Vì vậy đây là cơ hội tốt để thị trường vẫn còn tăng trong bối cảnh thông tin chưa trở nên bão hòa và rõ ràng. Dòng tiền duy trì lớn cũng đồng nghĩa với cuộc “săn tìm” cổ phiếu còn dư địa tăng vẫn đang diễn ra.

Chống đỡ lực xả ngắn hạn, VN-Index tiếp tục tăng phiên thứ 7 liên tiếp

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

20.268 tỷ đồng (-3%)

707,9 triệu (-2%)

2.450 tỷ đồng (+26%)

105,2 triệu (+12%)