VN-Index lấy lại sắc xanh cuối phiên

Thị trường chứng khoán hôm nay biến động giằng co là chủ yếu. Tuy nhiên, lực cầu xuất hiện tốt cuối phiên đã kéo chỉ số VN-Index đóng cửa lấy lại sắc xanh và tiệm cận mốc 1.080 điểm. Thanh khoản thị trường hôm nay duy trì đà tăng tốt. Trong khi đó, khối ngoại quay lại bán ròng lớn song chủ yếu tập trung vào EIB.

Chứng khoán hôm nay (30/5): Dòng tiền vào mạnh giúp VN-Index vượt qua áp lực chốt lời
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 30/5/2023.
Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VCB (+1,66), MSN (+0,43), MWG (+0,26), FPT (+0,25), DGC (+0,22)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: VHM (-0,65), GAS (-0,43), VNM (-0,31), VIC (-0,29), PGV (-0,2)…

Đóng cửa phiên hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +3,07 điểm, đạt 1.078,05 điểm. Độ rộng của thị trường vẫn ở mức khá tốt khi sắc xanh có phần nhiều hơn. Theo đó, trên sàn HOSE hôm nay có 225 mã tăng, trong khi có 60 mã đứng giá, 156 mã giảm. Về nhóm ngành, hôm nay cũng khá tốt khi có 12/19 ngành tăng điểm, trong đó dẫn đầu là ngành bán lẻ.

Diễn biến tương tự, chỉ số VN30 cũng tăng nhẹ khi đóng cửa, với +2,05 điểm, đạt 1.071,82 điểm. Rổ VN30 sắc xanh nhỉnh hơn với 13 mã tăng, trong khi có 10 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính cũng tăng điểm trong phiên hôm nay. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +1,03 điểm, đạt 211,33 điểm; còn UPCoM-Index tăng +0,54 điểm, đạt 81,67 điểm.

Thanh khoản thị trường hôm nay tiếp tục tăng tốt. Tính riêng sàn HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 16.424 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 13.600 tỷ đồng, tăng 16,8% so với phiên trước.

Khối ngoại quay lại bán ròng sau phiên mua ròng nhẹ hôm qua. Theo đó, trên HOSE khối ngoại bán ròng -503,95 tỷ đồng, trong đó, áp lực bán tập trung vào các mã gồm EIB (-700,63 tỷ đồng), VNM (-51,52 tỷ đồng), NVL (-45,05 tỷ đồng). Khối ngoại cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị -11,73 tỷ đồng.

Thanh khoản khá ấn tượng

Thị trường chứng khoán hôm nay không quá ấn tượng về diễn biến điểm số. VN-Index chỉ tăng nhẹ đầu phiên sau đó chịu áp lực bán chốt lời và giảm điểm. Lực cầu chỉ xuất hiện ở cuối phiên và giúp chỉ số đổi màu tăng điểm. Mức tăng dù không lớn, nhưng VN-Index phần nào đã “test” thành công ngưỡng hỗ trợ 1.070 điểm, vì chỉ số đã bật tăng vọt sau khi chạm ngưỡng này.

Điểm tích cực nhất hôm nay chính là thanh khoản. Dòng tiền tiếp tục vào mạnh đã giúp thị trường thắng được một phiên chốt lời. Mức hơn 15,4 nghìn tỷ đồng khớp lệnh trên 2 sàn là con số khá ấn tượng trong bối cảnh thị trường chưa tìm ra xung lực đủ mạnh. Thanh khoản thị trường nhìn rộng ra cả tháng 5 cũng cho thấy sự tích cực khi nền thanh khoản khớp lệnh phần lớn trên mốc 10 nghìn tỷ đồng/phiên. Vì vậy, trong thời gian tới, nhà đầu tư có thể có lý do để đặt kỳ vọng dòng tiền tăng dần lên. Cơ hội thu hút tiền mới là hoàn toàn có thể.

Tuy vậy, “soi kỹ” dòng tiền trên thị trường, nhóm VN30 vẫn chưa tạo được sự hấp dẫn. Dòng tiền vào luân phiên ở các nhóm vừa và nhỏ, cũng như đầu cơ. Chỉ số muốn vượt mạnh của các ngưỡng cản trên, thì cần tiền nhắm vào nhóm bluechips.

Chứng khoán hôm nay (30/5): Dòng tiền vào mạnh giúp VN-Index vượt qua áp lực chốt lời
Thanh khoản ấn tượng giúp thị trường hồi phục cuối phiên. Ảnh: Minh họa.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều khuyến nghị vẫn cho rằng hạn chế mua đuổi giá hoặc dồn tổng lực “đánh quả”. Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc mua gom, nhất là những mã cơ bản, bởi thông thường khi vĩ mô phát tín hiệu sáng thì tiền sẽ vào các mã đầu ngành để “đua lệnh”.

Về góc nhìn kỹ thuật, theo chuyên gia của VCBS, VN-Index tạo nến hammer (nến búa) nhờ lực cầu về cuối phiên. Xét về khung đồ thị giờ, áp lực bán xuất hiện lớn hơn sau khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự mạnh là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, 2 chỉ báo đường trung bình phân kỳ hội tụ (MACD) và sức mạnh tương đối (RSI) tại khung đồ thị này mới chỉ hình thành 1 đỉnh nên xác suất cao VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc nhưng xu hướng chính vẫn sẽ là hướng lên khu vực 1.080 – 1.100 điểm.

“Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỉ trọng danh mục và tận dụng những nhịp rung lắc mạnh để giải ngân thêm đối với những cổ phiếu đã kiểm tra thành công vùng kháng cự thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, hóa chất, bán lẻ” – chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.