VN-Index vẫn tăng dù chững lại quanh ngưỡng 1.100 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm khá tốt. Chỉ số VN-Index mở rộng biên độ tăng ngay từ đầu phiên nhưng chững lại trước ngưỡng kháng cự 1.100 điểm. Tuy vậy, nhờ các mã trụ hỗ trợ tốt, thị trường tăng điểm và khá cân bằng về độ rộng.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index tăng +6,98 điểm, đạt 1.097,82 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay khá cân bằng khi trên sàn HOSE có 201 mã tăng song cũng có tới 199 mã giảm và 39 mã đứng giá. Về nhóm ngành, hôm nay có 12/19 ngành tăng điểm, trong đó điện, nước và xăng dầu dẫn đầu đà tăng.

Chứng khoán hôm nay (5/6): Có áp lực chốt lời, nhưng trụ kéo giúp VN-Index duy trì đà tăng
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 5/6/2023.

Chỉ số VN30 hôm nay tăng kém hơn với +4,12 điểm, đạt 1.091,08 điểm. Rổ VN30 có 16 mã tăng, trong khi có 9 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VCB (+3,67), GAS (+0,96), MSN (+0,64), FPT (+0,33), VHM (+0,33)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: GVR (-0,55), TCB (-0,26), EIB (-0,2), NVL (-0,17), VPB (-0,17)…

Trên sàn Hà Nội, diễn biến tích cực tiếp tục được duy trì, tuy nhiên mức tăng cũng có phần thu hẹp so với phiên cuối tuần trước. Theo đó, HNX-Index tăng +0,53 điểm, đạt 226,56 điểm; UPCoM-Index tăng +0,14 điểm, đạt 84,11 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường hôm nay có giảm nhẹ so với phiên trước, nhưng nhìn chung vẫn ở mức tích cực. Theo đó, tổng giá trị giao dịch trên sàn HOSE đạt mức 17.561 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 16.316 tỷ đồng, chỉ giảm -3.35% so với phiên trước.

Giao dịch khối ngoại vẫn vậy, khi khối này duy trì thêm một phiên bán ròng. Tính trên HOSE, khối ngoại đã bán ròng -113.53 tỷ đồng, trong đó, lực bán của khối này tập trung vào VNM (-97,28 tỷ đồng), HCM (-32,33 tỷ đồng), CTG (-32,14 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 15,37 tỷ đồng.

Cơ hội “test” đỉnh cũ vẫn còn

Thị trường hôm nay có thấy sự giằng co rõ hơn. VN-Index chịu áp lực chốt lời xuất hiện vào đầu phiên chiều, nhưng hôm nay có một số mã trụ tạo động lực tốt cho chỉ số vẫn có phiên tăng. Dẫn đầu là VCB, sau đó là GAS, MSN, FPT và VHM…

Áp lực chốt lời diễn ra khá rõ ở phiên chiều khiến mặt bằng giá đã giảm khá so với biên độ tăng ở phiên sáng. Ngay cả ở nhóm ngân hàng, nhiều mã bank vẫn tăng kéo chỉ số trong phiên sáng, nhưng sang chiều lại chuyển sắc đỏ: ACB, STB, TCB, TPB và VPB…

Chứng khoán hôm nay (5/6): Có áp lực chốt lời, nhưng trụ kéo giúp VN-Index duy trì đà tăng
VN-Index vẫn có phiên tăng điểm dù áp lực chốt lời xuất hiện. Ảnh: Minh họa.

Tuy nhiên, nhìn một cách toàn diện, thị trường chứng khoán hôm nay vẫn cơ bản tốt. Sau hai phiên tăng kế trước, nhất là phiên tăng mạnh cuối tuần đã khiến áp lực tăng trong phiên hôm nay cũng là dễ hiểu. Điều quan trọng nhất là áp lực bán không quá lớn và vẫn có bên cầu đỡ lại. Minh chứng là độ rộng hôm nay vẫn khá cân bằng.

Một yếu tố khác nữa là thanh khoản. Hôm nay giá trị giao dịch trên HOSE vẫn ở mức tốt, trong đó thanh khoản khớp lệnh hơn 16 nghìn tỷ đồng là điều đáng để kỳ vọng cho việc VN-Index sẽ “test” được đỉnh cũ. Tiền vào tích cực hơn và chỉ luân phiên giữa các nhóm cổ phiếu có thể sẽ tạo lực tiến chắc cho thị trường.

Mặc dù vậy, để thị trường có những chuyển biến nội tại thật rõ nét thì vẫn cần thêm thời gian chờ đợi và kiểm nghiệm. Thị trường vẫn cần có thêm những phiên giằng co sau các đợt tăng ngắn hạn, do vậy, việc mua đuổi giá cao cũng không được khuyến nghị nhiều./.