Có khoảng hơn 10% dư nợ tại các hãng hàng không đã tái cơ cấu

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, doanh nghiệp và người dân, trong đó có các hãng hàng không. Ảnh: T.L

Trong đó, số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là hơn 2.500 tỷ đồng, theo đó chiếm khoảng hơn 10% tổng dư nợ.

Các tổ chức tín dụng đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1%/năm, số tiền lãi được giảm khoảng 130 tỷ đồng, doanh số cho vay mới từ khi xảy ra dịch Covid-19 tới nay là 41.648 tỷ đồng.

Riêng đối với Vietnam Airlines, các tổ chức tín dụng gồm Ngân hàng TMCP Đông Nam Á, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội, đã thực hiện giải ngân cho Vietnam Airlines theo gói tín dụng 4.000 tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước theo Nghị quyết của Chính phủ.

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cho hay, tình hình dịch bệnh kéo dài so với dự đoán đã khiến thời gian dừng hoạt động của các hãng hàng không có xu hướng kéo dài hơn.

Tác động của dịch bệnh Covid-19 trở nên vượt quá khả năng chịu đựng của doanh nghiệp hàng không. Việc hoãn, giãn nợ cho các doanh nghiệp hàng không cũng đã giúp khắc phục một phần những khó khăn về thanh khoản.

Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát tình hình, lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời có các điều chỉnh quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh và đảm bảo an toàn hệ thống.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ xem xét, điều chỉnh nới hạn mức tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên cơ sở các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn, thẩm định hiệu quả của phương án vay vốn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cấp tín dụng.

Đối với các giải pháp vượt thẩm quyền của Ngân hàng Nhà nước (gói tín dụng với lãi suất ưu đãi từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng cho vay các hãng hàng không), Ngân hàng Nhà nước cho biết ủng hộ về chủ trương và đề nghị Bộ Giao thông vận tải với tư cách là cơ quan chủ quản báo cáo, kiến nghị (nếu cần thiết) với Quốc hội, Chính phủ để có cơ sở pháp lý thực hiện./.

Chí Tín