Lan tỏa tinh thần tuân thủ pháp luật thuế

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, năm 2022 nhiều văn bản pháp luật liên quan đến việc gia hạn, miễn, giảm thuế đã được Quốc hội và Chính phủ ban hành, điều này khiến cho các chỉ tiêu kê khai quyết toán của các tổ chức, cá nhân có sự thay đổi. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục quyết toán thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022.

Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế năm 2022 tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: HƯƠNG XUÂN
Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế năm 2022 tại Cục Thuế TP. Hà Nội. Ảnh: Hương Xuân

Ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã được cục thuế rất quan tâm. Hiện nay, việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế được cục thuế thực hiện ở tất cả các khâu, các bộ phận dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú, đảm bảo vừa kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống; đồng thời quan tâm, chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số.

“Với mong muốn cùng người nộp thuế tương tác trên các nền tảng số, giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn các chính sách thuế, từ đó tạo sự đồng thuận, nâng cao tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế của người nộp thuế, vừa qua chúng tôi đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến giải đáp vướng mắc về thuế và thủ tục hành chính thuế trên website. Hội nghị có sự tham gia trực tiếp của bộ phận chuyên gia về chính sách thuế tại Văn phòng cục và 25 chi cục thuế quận, huyện, thị xã trực thuộc” - ông Sơn thông tin.

Đánh giá về công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, thời gian qua ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP. Hà Nội nói riêng đã rất chủ động, sáng tạo trong việc hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế. “Việc tổ chức thường xuyên chương trình hội nghị đối thoại trực tuyến đã phát huy được hiệu quả trong việc lan tỏa tinh thần chấp hành và thực hiện tốt chính sách phát luật thuế, cách làm này cần được phát huy và nhân rộng” - ông Phòng nói.

Khuyến khích quyết toán qua mạng

Do việc hỗ trợ được thực hiện qua hình thức trực tuyến, nên doanh nghiệp, hoặc người nộp thuế là cá nhân có vướng mắc đều có thể gửi câu hỏi đến cơ quan thuế thông qua Cổng thông tin điện tử của cục thuế. Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, hơn 210.000 doanh nghiệp và người nộp thuế có thể tương tác, gửi câu hỏi đến cơ quan thuế nếu có nhu cầu.

Gửi tài liệu hướng dẫn qua điện thoại di động

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, để nắm được số người nộp thuế phải thực hiện quyết toán thuế năm 2022, cục thuế đang có kế hoạch phối hợp với một số quận, huyện tổ chức hướng dẫn người nộp thuế đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động. Cơ quan thuế các cấp sẽ chủ động nắm bắt chi tiết số lượng cá nhân phải tự quyết toán, cá nhân hoàn thuế thuộc địa bàn quản lý, số lượng cá nhân chưa có tài khoản giao dịch thuế điện tử để cung cấp tài liệu hướng dẫn đến từng người nộp thuế thông qua eTax Mobile.

“Do hỗ trợ trực tuyến, nên người nộp thuế có thể gửi câu hỏi cho cơ quan thuế qua mạng, dù người nộp thuế đang ở doanh nghiệp, hay đang ở nhà cũng có thể tương tác với cơ quan thuế. Chỉ tính riêng trong ngày tổ chức hội nghị trực tuyến, hơn 200 vướng mắc đã được gửi đến cơ quan thuế. Các câu hỏi tập trung vào các vấn đề như: Quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đăng ký người phụ thuộc, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), các vướng mắc liên quan đến giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, giải đáp các vướng mắc về chứng từ khấu trừ thuế điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP” - ông Trường nói.

Với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, cứ vào tháng 3 và tháng 4 hàng năm, Cục Thuế TP. Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế nói chung, trong thực hiện quyết toán thuế TNDN và quyết toán thuế TNCN nói riêng.

Đại diện Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, ngoài việc hỗ trợ bằng hình thức trực tuyến, năm nay cục thuế còn hướng dẫn cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thực hiện khai thuế - nộp thuế điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Điều này khiến cho người nộp thuế vừa chủ động công việc, vừa tham gia các giao dịch điện tử với cơ quan thuế mà không phải chờ đợi. “Do được tuyên truyền và hướng dẫn, nên số hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân năm 2022 nộp qua phương thức điện tử đạt trên 80% so cùng kỳ năm 2021. Năm nay chúng tôi phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử tối thiểu đạt trên 90%” - ông Trường nói.

Làm thủ tục quyết toán qua mạng không cần in bản giấy

Để đảm bảo mục tiêu cải cách hệ thống thuế theo Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2022, Cục Thuế TP. Hà Nội đã lên kế hoạch đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế qua phương thức trực tuyến, trong đó phấn đấu số lượng hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân gửi đến cơ quan thuế theo phương thức điện tử đảm bảo đạt trên 90%.

Các cá nhân nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN qua phương thức điện tử (sử dụng tài khoản giao dịch điện tử) sẽ không cần nộp bản giấy đến cơ quan thuế, vừa giảm thiểu thủ tục hành chính, vừa tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế.

Về công tác hỗ trợ, cục thuế sẽ hỗ trợ người nộp thuế thông qua website và các kênh tương tác khác của Cục Thuế TP. Hà Nội. Theo đó, tại các chuyên mục “Hướng dẫn quyết toán thuế”, “Tuyên truyền phố biến giáo dục pháp luật”, “Tin tức”, “Thông báo”... trên website của cục thuế (http://hanoi.gdt.gov.vn) sẽ tập trung đăng tải thường xuyên, đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu các nội dung phục vụ quyết toán thuế, các thông tin triển khai quyết toán thuế dưới nhiều hình thức (tin bài, slide, video hướng dẫn…) để các tổ chức, doanh nghiệp, người nộp thuế quan tâm dễ dàng truy cập và thực hiện đúng quy định.

Các nội dung tuyên truyền của Cục Thuế TP. Hà Nội cũng được đăng tải song song tại các trang mạng xã hội của Cục Thuế TP. Hà Nội như: Facebook, Youtube, Zalo... Ngoài ra, Cục Thuế TP. Hà Nội đã và đang tích cực đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế qua hệ thống thuế điện tử (eTax); cũng như kênh tuyên truyền hỗ trợ qua điện thoại, địa chỉ email mà người nộp thuế đã kết nối với cơ quan thuế. Qua đó, giúp người nộp thuế sớm cập nhật được thông tin chính sách thuế và những hướng dẫn của cục thuế để thực hiện đúng quy định.