Báo cáo từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho thấy, vốn đầu tư công năm 2022 đã được địa phương phân bổ chi tiết cho các dự án trong kế hoạch gần 3.511 tỷ đồng. Đến ngày 13/9, các đơn vị, chủ đầu tư mới giải ngân được gần 910 tỷ đồng, bằng 26% kế hoạch. Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 6 đơn vị chưa thực hiện giải ngân, 9 đơn vị giải ngân dưới tỷ lệ bình quân chung của tỉnh (trong đó 4 đơn vị dưới 10%, 5 đơn vị dưới 26%).

Đắk Lắk nằm trong nhóm có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất cả nước
Đắk Lắk nằm trong danh sách các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư thấp nhất cả nước hiện nay. Ảnh minh họa: H.T

Đối với dự án khởi công mới bằng nguồn vốn ngân sách trung ương, năm 2022, tỉnh bố trí cho 20 dự án, với tổng số vốn 951 tỷ đồng. Đến ngày 13/9/2022, mới chỉ giải ngân được 29,9 tỷ đồng, tương đương 3,1% kế hoạch.

Nguyên nhân giải ngân thấp tại Đắk Lắk có rất nhiều. Tuy nhiên, theo báo cáo từ các tổ công tác của tỉnh cho thấy, đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, phần lớn đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất nhưng việc thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh hiện còn chậm nên thiếu vốn để thực hiện giải ngân cho các dự án. Bên cạnh đó, một số dự án đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng hoặc đang trình quyết toán nhưng các chủ đầu tư không thực hiện giải ngân.

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân trong quý cuối cùng của năm, UBND tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư phải tập trung hơn nữa, có các giải pháp mang tính đột phá nhằm thúc đẩy ngân vốn đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, các ngành, địa phương cần tiếp tục siết mạnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Đáng chú ý, hiện TP. Buôn Mê Thuột – tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư. Nguyên nhân là do thành phố chưa được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, nên không có căn cứ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 2022...

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân trong quý cuối cùng của năm, UBND tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương, chủ đầu tư phải tập trung hơn nữa, có các giải pháp mang tính đột phá nhằm thúc đẩy ngân vốn đầu tư công trên địa bàn để đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, các ngành, địa phương cần tiếp tục siết mạnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Đắk Lắk nằm trong danh sách các địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất cả nước
Công chức KBNN đang thực hiện thanh toán vốn ngân sách cho các dự án. Ảnh: H.T

Ông Nguyễn Công Điều - Giám đốc Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang đề xuất với UBND tỉnh về giải pháp tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng – đây chính là khâu quan trọng nhất nhằm khơi thông dòng chảy vốn đầu tư.

Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk đang đề xuất với UBND tỉnh về giải pháp tập trung tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng – đây chính là khâu quan trọng nhất nhằm khơi thông dòng chảy vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu sau đẩy nhanh tiến độ thi công để có khối lượng nghiệm thu, thanh toán vốn với kho bạc.

Cũng theo ông Nguyễn Công Điều, hiện tổng số vốn đầu tư công đang tạm ứng trên địa bàn tỉnh đến ngày 13/9 là trên 2.135 tỷ đồng, trong đó, quá hạn trên 900 tỷ đồng, đặc biệt có những dự án tạm ứng quá hạn kéo dài từ năm 2016, 2017 đến nay. Do đó, để nguồn vốn đầu tư công được giải ngân nhanh và phát huy hiệu quả trong xã hội, Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk sẽ đôn đốc chủ đầu tư để thu hồi tạm ứng sớm, hàng tháng báo cáo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan để phối hợp thu hồi tạm ứng.

Với nguồn thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh hiện đạt trên 2.010 tỷ đồng (ngân sách tỉnh thu 604 tỷ đồng, các huyện, thành phố hơn 1.400 tỷ đồng), Kho bạc Nhà nước Đắk Lắk cũng đề nghị các sở, ngành liên quan kịp thời bố trí cho các dự án để các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động để thực hiện./.