>> Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương

>> Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào ký thỏa thuận hợp tác

Phát triển thị trường vốn

Tuyên bố chung nhấn mạnh, các nước ASEAN, mà cụ thể là Ủy ban công tác về Phát triển Thị trường vốn (WC-CMD) đã thống nhất đẩy mạnh phát triển thị trường trái phiếu khu vực ASEAN, đặc biệt là tăng cường kênh phân phối bán lẻ trái phiếu trên các thị trường nội địa.

“Chúng tôi ghi nhận việc tiếp tục cập nhật Bộ chỉ số chấm điểm thị trường trái phiếu ASEAN với vai trò là công cụ giám sát quá trình phát triển của thị trường trái phiếu trong khu vực, cung cấp thông tin cho các sáng kiến liên quan khác. Chúng tôi hoan nghênh sự phối hợp và phân công hợp lý vai trò nhiệm vụ giữa WC-CMD với Diễn đàn thị trường vốn (ACMF) và khuyến khích WC-CMD phối hợp với những bên liên quan để giải quyết các vấn đề trong triển khai Quỹ đầu tư hỗn hợp ASEAN (CIS), đặc biệt là các vấn đề về thuế và giao dịch ngoại hối. Nhằm cải thiện hiệu quả CIS, chúng tôi đã thông qua việc thành lập một tổ đặc trách liên ủy ban bao gồm WC-CMD, ACMF và Diễn đàn thuế ASEAN nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế”, tuyên bố nêu rõ.

Tuyên bố cũng ghi nhận kết quả của Diễn đàn thị trường vốn ASEAN đã giúp tăng cường kết nối thị trường vốn khu vực thông qua tạo môi trường hội nhập khu vực, xây dựng cơ sở hạ tầng thị trường, các sản phẩm cho riêng khu vực và sản phẩm phái sinh cũng như thúc đẩy quá trình triển khai.

bộ trưởng đinh tiến dũng

Bộ trưởng và Thống đốc Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN tại hội nghị. Ảnh: TH.

Ghi nhận kết quả triển khai Khung rà soát về Bản cáo bạch chung ASEAN với sổ tay hướng dẫn về quản trị và thủ tục trong khung rà soát; những phản hồi tích cực về Khung chào bán qua biên giới của Quỹ đầu tư hỗn hợp với 13 quỹ đạt chuẩn đã tham gia Quỹ đầu tư hỗn hợp; nguyên tắc về tăng cường kết nối thị trường chứng khoán ASEAN và phương thức xây dựng hạ tầng sau giao dịch có liên quan.

Bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN cũng đã thông qua Tầm nhìn Diễn đàn thị trường trái phiếu ASEAN đến năm 2025 với mục tiêu tăng cường khả năng kết nối, sự phát triển toàn diện và ổn định của thị trường vốn ASEAN và Kế hoạch hành động ACMF giai đoạn 2016 - 2020.

“Chúng tôi hài lòng với kết quả của Chương trình phát triển thị trường trong Diễn đàn thị trường trái phiếu ASEAN (A-MDP) với việc triển khai Chương trình các nhà quản lý trẻ ASEAN và việc thành lập Ban tư vấn chuyên trách trong Diễn đàn thị trường trái phiếu ASEAN với vai trò là diễn đàn đối thoại về các lĩnh vực chuyên ngành của ACMF. Chúng tôi ghi nhận những nỗ lực ban đầu của ACMF trong việc tăng cường luân chuyển các chuyên gia về thị trường vốn trong khu vực”, tuyên bố chung nêu rõ.

Tự do hóa dịch vụ tài chính và tài khoản vốn

Tuyên bố chung cũng cho biết, Gói cam kết thứ Bảy về Tự do hóa dịch vụ tài chính trong Hiệp định ASEAN về Dịch vụ (AFAS) đã hoàn tất đàm phán và sẽ sớm ký kết Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ Bảy vào 3/5/2016.

Tuyên bố chung cũng ghi nhận kết quả đạt được trong đàm phán Gói cam kết thứ Bảy, ghi nhận 8 nước thành viên ASEAN đã tự do hóa hoàn toàn phương thức cung cấp qua biên giới đối với dịch vụ bảo hiểm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường hàng không và quá cảnh. Từ đó, vị thế của các trung tâm bảo hiểm và môi giới bảo hiểm ASEAN đối với hỗ trợ thương mại nội khối sẽ tiếp tục nâng cao. Hy vọng sẽ sớm triển khai đàm phán Gói cam kết thứ Tám trong năm 2016 để tiếp tục tự do hóa lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Cam kết xóa bỏ những rào cản còn tồn tại

Để thúc đẩy tự do hóa tài khoản vốn, tuyên bố chung đã cam kết sẽ tiếp tục dỡ bỏ những hạn chế còn tồn tại đối với luồng vốn thương mại và đầu tư trực tiếp. Luồng vốn đầu tư gián tiếp và các luồng vốn khác cũng sẽ tiếp tục được tự do hóa tùy vào điều kiện của từng quốc gia cùng với các biện pháp phòng vệ hợp lý.

Với kết quả đàm phán của Ủy ban công tác về Tự do hóa Dịch vụ tài chính (WC-FSL) trong các phiên đàm phán Hiệp định thương mại tự do ASEAN+1 (FTAs) và rà soát các cam kết về lĩnh vực dịch vụ tài chính trong Hiệp định thương mại dịch vụ ASEAN (ATISA), tuyên bố khẳng định sẽ ủng hộ sự hợp tác giữa Ủy ban công tác về Tự do hóa Dịch vụ tài chính và Nhóm công tác về Dịch vụ tài chính (SWG-FIN) trong quá trình đàm phán phụ lục dịch vụ tài chính trong Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Về tự do hóa tài khoản vốn, tuyên bố chung cho biết các Bộ trưởng Tài chính ASEAN hài lòng với nỗ lực của Ủy ban công tác về tự do hóa tài khoản vốn (WC-CAL) để tự do hóa hơn nữa luân chuyển vốn trong khu vực, nhằm hỗ trợ hơn nữa cho các hoạt động đầu tư, thương mại và kinh doanh, và tăng cường hội nhập các thị trường trong khu vực với các nền kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi vui mừng vì Ủy ban công tác về tự do hóa tài khoản vốn đang tiếp tục hoàn thiện phương pháp luận về lộ trình tự do hóa tài khoản vốn để hướng dẫn kế hoạch cho các nước thành viên và lộ trình từng bước tự do hóa chế độ tài khoản vốn tương ứng với mức độ sẵn sàng của từng nền kinh tế. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực tăng cường đối thoại chính sách để bổ sung nội dung thảo luận về cơ chế phòng vệ nhằm đảm bảo rằng những nỗ lực tự do hóa sẽ đem lại lợi ích kinh tế đồng thời hỗ trợ hội nhập và ổn định tài chính. Chúng tôi vui mừng khi các quốc gia đang nỗ lực xây dựng năng lực để cải thiện khả năng sẵn sàng hội nhập”, tuyên bố chung nêu rõ./.

Toàn văn Tuyên bố chung xem tại đây

PV (tổng hợp)