Doanh nghiệp nhỏ không thích nữ giới làm quản lý

Các doanh nghiệp nhỏ có xu hướng ít trọng nữ giới cho các vị trí quản lý. - Ảnh: serenesocial.com

Chỉ số Fast Track 100, tập hợp 100 công ty tư nhân quy mô vừa và nhỏ phát triển nhanh nhất, cho thấy phụ nữ chỉ chiếm 8,4% các vị trí lãnh đạo. Trong khi đó, số liệu tại các công ty lớn thuộc chỉ số FTSE 100 hay FTSE 250 lần lượt là 22,8% và 15,6%.

Trilby Rajna, làm việc cho chỉ số Fast Track, rất ngạc nhiên về phát hiện này. Cô cho rằng đối với các doanh nghiệp mới thành lập, đáng lẽ họ phải là đội quân tiên phong cho cải tiến và sáng tạo, thì văn hóa doanh nghiệp như vậy còn rất xa vời để có thể tiến bộ.

Thậm chí, tỷ lệ này còn giảm đi so với những năm trước. Còn đối với các công ty lớn, họ phải chịu áp lực đổi mới và đa dạng hóa từ phía chính phủ nên tỷ lệ nữ quản lý lại gia tăng.

Nhiều nghiên cứu trước đây của Credit Suisse hay Reuters cũng nhận định các công ty có nữ giới tham gia điều hành đều hoạt động tốt hơn. Vì vậy, việc bổ nhiệm phụ nữ vào các vị trí cấp cao không chỉ có ý nghĩa về mặt bình đẳng giới, mà còn phục vụ cho sự phát triển của chính doanh nghiệp.

Xét về thứ hạng, Mỹ, Úc và Đức là ba quốc gia tốt nhất cho phụ nữ phát triển kinh doanh. Tiếp theo là Mexico, Pháp và Anh./.

Ngọc Nguyễn (Theo The Independent)