giao-dich-khoi-ngoai

Khối ngoại mua ròng hơn 391 tỷ đồng trên cả 2 sàn

Trong cả tuần này, nhà đầu tư nước ngoài có 3 phiên mua ròng khá lớn trên sàn HSX, với tổng giá trị đạt hơn 438,8 tỷ đồng và có 2 phiên bán ròng với tổng giá trị hơn 64,5 tỷ đồng. Tổng cộng cả tuần, khối ngoại mua ròng trên HSX đạt hơn 374 tỷ đồng.

Trong đó, riêng phiên cuối tuần, khối ngoại mua ròng khá mạnh trên sàn HSX với giá trị lên tới 332,17 tỷ đồng, nhưng lại bán ròng trên HNX hơn 13,1 tỷ đồng. Trong phiên mua ròng cuối tuần trên sàn HSX, CII là cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với giá trị gần 351 tỷ đồng, trong đó mua ròng hơn 329 tỷ đồng qua giao dịch thỏa thuận. Một số các mã khác cũng được mua ròng khá lớn trong phiên cuối tuần này như VNM (+68,27 tỷ đồng), PVT (+4,38 tỷ đồng), SSI (+3,67 tỷ đồng), HSG (+3,3 tỷ đồng),…

Tuy nhiên, cũng trong phiên cuối tuần, khối ngoại cũng bán ròng khá mạnh ở các mã như HPG (-23,9 tỷ đồng), CTD (-19,27 tỷ đồng), VHC (-11,66 tỷ đồng), HHS (-11,21 tỷ đồng), PVD (-9,91 tỷ đồng),...

Còn trên sàn HNX, cả tuần qua khối ngoại có 2 phiên bán ròng với tổng giá trị là 15,82 tỷ đồng và có 3 phiên mua ròng với giá trị là 33,25 tỷ đồng. Tính chung cả tuần, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX đạt giá trị là 17,43 tỷ đồng.

Trong phiên bán khá mạnh cuối tuần, khối ngoại tập trung bán các mã như SCR (-20,2 tỷ đồng), NTP (-4,27 tỷ đồng)... Nhưng trước đó, trong 2 phiên mua ròng khá mạnh (ngày 10 và 11/10) trên HNX, khối ngoại tập trung mua các mã như PVS (+7,51 tỷ đồng), PLC (+5,68 tỷ đồng), SCR (+2,94 tỷ đồng), BVS (+2,29 tỷ đồng)...

Như vậy, tính chung cả tuần qua, khối ngoại mua ròng đạt hơn 391 tỷ đồng, một động thái khá tích cực cho dòng tiền của khối ngoại từ đầu tháng 10 tới nay trên thị trường.

Chỉ số Index của 2 sàn cùng tăng điểm

mbs

Hai sàn đồng loạt tăng điểm ở phiên cuối tuần. Nguồn: MBS

Với sự tham gia tích cực của khối ngoại, thị trường chứng khoán cũng chứng kiến dòng tiền đã nhập cuộc khá tốt và đẩy chỉ số Index của cả 2 sàn HSX và HNX cùng đồng loạt tăng điểm. Trong đó, VN-Index đóng cửa tuần đứng tại mức 687 điểm – tăng so với tuần trước 3,05 điểm; HNX-Index đứng tại mức 85,45 điểm, tăng nhẹ 0,16 điểm so với tuần trước.

Một điểm nữa cũng được giới phân tích đánh giá tích cực trong tuần qua, đó là việc giá trị giao dịch phiên giao dịch cuối tuần này tăng vọt lên mức gần 3.900 tỷ đồng, trong đó giá trị giao dịch trên HSX đạt 3396,49 tỷ đồng (+59,3%) tương ứng 164,68 triệu cổ phiếu; còn giá trị giao dịch trên HNX đạt 503,49 tỷ đồng (+20,4%) tương ứng 53,19 triệu cổ phiếu.

Theo phân tích kỹ thuật của Công ty Chứng khoán MBS, hai chỉ số tiếp tục biến động trong biên độ hẹp 680-690 điểm với VN-Index và 84-85 điểm với HNX-Index. “Với phiên tăng nhẹ ngày ở cuối tuần, hai chỉ số đã vượt qua đường MA10 ngày, qua đó giúp duy trì xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn”.

MBS cũng cho rằng, trong những phiên giao dịch ở tuần tới, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại các vùng đỉnh cũ. Theo đó, MBS đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại, đồng thời quan sát diễn biến hồi phục của thị trường tại các ngưỡng kháng cự cao hơn để có hành động phù hợp.

Hiện nay, thị trường chứng khoán đang trong mùa đón tin báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng và mặc dù chưa có được những tác động nào đáng kể, nhưng thị trường chứng khoán hiện đang được đánh giá là đang có những yếu tố hỗ trợ khá tích cực từ nền kinh tế trong 9 tháng qua.

Trong một báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam của MBS vừa phát đi cho thấy, ngoại trừ việc CPI tháng 9 tăng mạnh 0,54% so với tháng trước do giá xăng dầu, dịch vụ y tế và giáo dục cùng điều chỉnh tăng, thì các chỉ số khác của nền kinh tế lại khá tích cực.

Theo thống kê của MBS, lĩnh vực sản xuất công nghiệp tiếp tục được cải thiện qua chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI tháng 9 đạt mức 52,9 điểm và là tháng thứ 10 liên tiếp duy trì trên ngưỡng 50 điểm; tỷ giá VND/USD tiếp tục ổn định; Thặng dư thương mại đã đạt 2,8 tỷ USD qua 9 tháng đầu năm; dòng vốn FDI vẫn chảy mạnh vào Việt Nam; Dự trữ ngoại hối gia tăng hỗ trợ tích cực và theo công bố của NHNN thì tính đến cuối tháng 9, NHNN đã mua vào trên 11 tỷ USD nâng mức dự trữ ngoại hối lên trên 41 tỷ USD...

Bên cạnh đó, lãi suất liên ngân hàng trong tháng 9 và các tuần đầu tháng 10 giảm mạnh, duy trì ở mức thấp. Điều này cho thấy thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng đang rất dồi dào, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn cho những tháng cuối năm ở mức cao, hỗ trợ tích cực cho mặt bằng lãi suất của thị trường chung.

Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến hết tháng 9/2016, tăng trưởng tín dụng đạt 11,45% và tổng phương tiện thanh toán (M2) tăng 11,76% so với cuối năm 2015. Cũng theo thông tin của NHNN, cơ cấu tín dụng đã có chuyển dịch theo chiều hướng tích cực, tập trung vào sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ có hiệu quả hơn cho tăng trưởng kinh tế, trong khi tín dụng bất động sản và các lĩnh vực rủi ro được kiểm soát tốt hơn.

Những thống kê trên cho thấy, thị trường chứng khoán hiện đang có được những yếu tố hỗ trợ khá tích cực, phát đi từ hoạt động của nền kinh tế. Nếu kết hợp với những báo cáo kết quả kinh doanh “sáng sủa” hơn từ khối các doanh nghiệp niêm yết trong những ngày tới, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục diễn biến ở trạng thái tích cực hơn trong nửa cuối tháng 10 và những tháng cuối năm./.

Thu Hằng