Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), công tác giải phóng mặt bằng của dự án còn vướng mắc 150m; địa phận huyện Mai Sơn còn một số cây xanh, cột điện đầu tuyến đang tiếp tục phải di dời; nút giao quốc lộ 6 cũ vướng 2 hộ dân; nút giao 4G đã thông tuyến, còn vướng phạm vi mở rộng đường cong.

Địa phận TP. Sơn La, một số hộ dân tại xã Huala đã nhận đủ tiền hỗ trợ di chuyển nhà cửa, tuy nhiên vẫn chưa tích cực tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng sớm cho đơn vị thi công; một số phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) bổ sung rãnh đỉnh, thay đổi địa chất, cửa thu, cửa xả cống thoát nước chưa được đền bù; điều chỉnh nút giao cuối tuyến với QL6 cũ (300m dài), đã điều chỉnh thiết kế, địa phương đang tiến hành công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Dự án vẫn vướng một số vị trí mặt bằng.
Dự án vẫn vướng một số vị trí mặt bằng. Ảnh: Lộc Lê

Ban Quản lý dự án 3, Tổng cục ĐBVN kiến nghị UBND TP. Sơn La, UBND huyện Mai Sơn tiếp tục tạo điều kiện tháo gỡ sớm một số khó khăn vướng mắc tại một số vị trí còn vướng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến thi công nền đường, một số vị trí còn lại phải GPMB để đơn vị thi công kịp tiến độ của dự án.

Trong quá trình thực hiện dự án, UBND tỉnh Sơn La đề nghị điều chỉnh một số vị trí vuốt nối đường ra vào tuyến tránh và bổ sung, mở rộng nút giao với tuyến đường từ Quảng trường đến trung tâm xã Hua La (Km302+500) và điều chỉnh một số vị trí vuốt nối đường ngang vào tuyến tránh. Đến nay vị trí các đường giao đã được phê duyệt để triển khai thi công, đối với điều chỉnh nút giao đã được Bộ GTVT thống nhất về chủ trương, tư vấn thiết kế đã thực hiện thiết kế và đang trình Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT phê duyệt.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Cũng theo Tổng cục ĐBVN, Dự án tuyến tránh TP. Sơn La được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3068/QĐ-BGTVT ngày 4/10/2013 có tổng mức đầu tư là 301,7 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến ngày 31/12/2020, đã hoàn thành các hạng mục đầu tư ban đầu đúng tiến độ. Dự án cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh bổ sung các hạng mục sử dụng vốn dư của dự án VRAMP tại Quyết định số: 2297/QĐ-BGTVT ngày 11/12/2020: Tuyến tránh thành phố Sơn La, QL6 đoạn Km70 – Km78 và QL2 đoạn Km284+600 – Km285+995 bằng nguồn vốn dư của dự án và được gia hạn hiệp định đến 31/12/2022.

Dự án tuyến tránh TP. Sơn La được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3068/QĐ-BGTVT ngày 4/10/2013 có tổng mức đầu tư là 301,7 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến ngày 31/12/2020, đã hoàn thành các hạng mục đầu tư ban đầu đúng tiến độ.

Thời gian thi công đến nay được gần 8 tháng (230 ngày) các nhà thầu đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành cơ bản phần cấp phối đá dăm trước khi mùa mưa sắp tới. Dự kiến hoàn thành cơ bản thảm bê tông nhựa trong tháng 9/2022, vượt tiến độ hơn 2 tháng so với thời gian yêu cầu của hiệp định vay 31/12/2022.

Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục ĐBVN sẽ quyết liệt chỉ đạo ban QLDA 3 phối hợp với địa phương giải quyết ngay các vướng mắc về GPMB. Bên cạnh đó, cũng sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 3 cũng như các đơn vị của Tổng cục ĐBVN hoàn thiện các thủ tục cần thiết, tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp tiến độ dự án hoàn thành, góp phần giảm lưu lượng phương tiện đi qua TP. Sơn La, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo Quốc phòng an ninh của tỉnh Sơn La và các tỉnh miền núi phía Bắc...

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dù dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn rất lớn cho các dự án giao thông trong đó có dự án tuyến tránh TP. Sơn La. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục ĐBVN, ban quản lý dự án 3 nên các đơn vị vẫn tổ chức thi công tốt; nhân lực, máy móc được điều chuyển đủ đến công trường phục vụ thi công, công tác phối hợp với địa phương được tiến hành chặt chẽ. Nhờ đó, mặt bằng được giải quyết một cách cơ bản, chỉ còn một số vị trí sẽ phải khắc phục sớm. Tuy nhiên, để dự án đáp ứng tiến độ, các đơn vị, nhà thầu vẫn cần tiêp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường công trường cần đảm bảo để sớm hoàn thành dự án. Cố gắng tháng 9/2022 sẽ thông xe dự án.

Dự án tuyến tránh TP. Sơn La, có chiều dài gần 19 km, điểm đầu Km89+950 (QL6), điểm cuối Km08+820 (QL6). Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp 3, kết cấu mặt đường bê tông nhựa, tốc độ thiết kế 60 km/h.