x
Giá xăng ở Việt Nam hiện phản ánh đúng theo chiều hướng giá toàn cầu. Ảnh: PV

Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng ANZ, khu vực châu Á – Thái Bình Dương cho biết: Dự đoán giá dầu Brent sẽ xuống còn trung bình 48 USD/thùng trong năm 2015.

Trong bối cảnh này, tác động của việc giảm giá dầu đến Việt Nam là lạm phát tiếp tục giảm. Năm 2014, mức giá tiêu dùng bình quân chỉ tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu.

Giá dầu liên tục giảm trong kỳ thứ hai khiến mức tăng giá vốn đã yếu của các mặt hàng phi thực phẩm/phi dầu mỏ trong giỏ hàng hóa CPI lại càng yếu đi do nhu cầu trong nước yếu.

Lạm phát của Việt Nam có khả năng đạt trung bình 3,0% so với cùng kỳ năm trước, không đạt mục tiêu của chính phủ đề ra là 5,0%, do mức giá dầu mới khiến cho đường lạm phát đi xuống. ANZ nhận thấy giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm trong năm 2015, giảm mạnh nhất trong 13 lần giảm vào năm 2014.

Chú trọng vào các mặt hàng CPI liên quan đến dầu, ANZ nhận thấy rằng sự suy giảm dồn tích các chỉ số phụ về vận tải và nhà đất, xây dựng (lần lượt là 12,7% và 3,6%) giảm chậm hơn so với mức giảm của giá dầu Brent trong cùng một khung thời gian. Chính sách chủ động quản lý giá bán lẻ xăng dầu, điện, gas của Việt Nam đã giữ biến động giá các mặt hàng này ở mức tương đối thấp.

Giá xăng ở Việt Nam hiện nay phản ánh đúng với chiều hướng giá toàn cầu, dù giá bán lẻ vẫn thấp hơn rất nhiều giá thị trường quốc tế.

Cũng theo chuyên gia kinh tế trưởng, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giá vận chuyển và chi phí liên quan đến nhà đất giảm thấp hơn mức giảm giá dầu thế giới do chính sách chuyển giá của Việt Nam. Tác động tài chính không đáng kể do trợ giá giảm nhưng đi kèm với nó là doanh thu thuế từ xuất khẩu dầu thô cũng giảm.

Giá dầu giảm không đem lại rủi ro đối với cán cân thương mại do thị phần thương mại liên quan đến dầu giảm liên tục từ năm 2009. Sự thiếu hụt dầu đã được dự kiến từ trước ở Việt Nam đòi hỏi phải tiếp tục đầu tư vào các dự án phân phối dầu bất chấp “mức bình thường mới” của mặt bằng giá dầu thấp.

Việt Nam vừa là nước xuất khẩu dầu thô vừa là nước nhập khẩu xăng dầu. Việt Nam có mức tiêu thụ dầu tăng nhanh nhất trong khu vực. Tuy nhiên, tiêu thụ dầu của Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng vượt cả mức tăng trưởng hàng năm ở mức 7,5% trong vòng 20 năm qua./.

Huy Phong