Nguồn: Nghị quyết 116 Đồ họa: HỒNG VÂN

Nguồn: Nghị quyết 116 Đồ họa: Hồng Vân

Dữ liệu đã sẵn sàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Theo đó, NLĐ có tham gia BHTN sẽ được hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến cao nhất 3,3 triệu đồng (tùy thời gian đóng BHTN). Theo Nghị quyết 116, NSDLĐ (không bao gồm các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chỉ thường xuyên) đang tham gia BHTN trước ngày 1/10/2021, sẽ được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN trong vòng 12 tháng, kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022.

Tại Nghị quyết 116, Chính phủ quy định, thời gian thực hiện việc hỗ trợ NLĐ từ ngày 1/10/2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021. Mới đây, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) đặt ra quyết tâm hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ trong 1,5 tháng, tức là rút ngắn xuống một nửa thời gian so với yêu cầu triển khai thực hiện gói hỗ trợ này trong 3 tháng của Chính phủ. Còn về hỗ trợ cho NSDLĐ, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung khẳng định: "Phấn đấu trong khoảng một tuần sẽ hoàn thành việc hỗ trợ NSDLĐ".

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thời gian thực hiện gói hỗ trợ này, từ góc độ cơ quan trực tiếp tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ cùng Bộ LĐTBXH, ông Lê Hùng Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH) Việt Nam cho biết, dự kiến tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ LĐTBXH là khả thi. Ông cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 116 của Chính phủ được ban hành, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, cũng như BHXH các địa phương sẵn sàng về nguồn dữ liệu để xác định các đối tượng cũng như mức hưởng; về lực lượng, con người, nguồn kinh phí để phục vụ việc triển khai, chi trả các chính sách hỗ trợ.

Đại diện BHXH Việt Nam nhấn mạnh: “Tiến độ triển khai các chính sách hỗ trợ của Bộ LĐTBXH theo dự kiến là khả thi. Thậm chí, về phía ngành BHXH Việt Nam, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam chỉ đạo sẽ cố gắng hoàn thành sớm hơn nếu như doanh nghiệp (DN) và NLĐ tích cực phối hợp với cơ quan BHXH. Ông cũng cho biết, về phía BHXH Việt Nam công tác triển khai đã sẵn sàng, nhưng có khó khăn nhất định là khoảng 2,5 triệu lao động đang bảo lưu BHTN hiện nay đang tản mạn về các địa phương. Chính vì thế sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, cấp uỷ các chính quyền địa phương để tuyên truyền, phổ biến cho NLĐ thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ chủ động đến với cơ quan BHXH cấp tỉnh, huyện là rất quan trọng. Đây là nhân tố quyết định việc có hoàn thành việc triển khai gói hỗ trợ đúng tiến độ hay không.

Chi trả hỗ trợ cho người lao động qua tài khoản cá nhân

Về phương án triển khai chi trả cho NLĐ, ông Lê Hùng Sơn thông tin, đối với NLĐ hiện đang tham gia BHTN tại DN, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chi trả chính sách hỗ trợ cho NLĐ qua tài khoản vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid-19, tránh tiếp xúc trực tiếp.

Theo đó, NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho DN số tài khoản cá nhân; còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ cơ quan BHXH sẽ in sẵn ra để NLĐ đối soát. Một số trường hợp đặc biệt khi NLĐ không thể mở được tài khoản cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua DN. Tuy nhiên, để đảm bảo sự kịp thời và minh bạch, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng để có thể nhận được nhanh nhất và chính xác nhất. Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 đến nay, những NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở DN, đã về các địa phương sẽ được cơ quan BHXH tỉnh/huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Để triển khai chính sách này một cách minh bạch và hiệu quả, ông Lê Hùng Sơn cho biết, đối với 1 chính sách hỗ trợ mà diện người được hưởng lớn như vậy (gần 13 triệu NLĐ, khoảng 386 nghìn đơn vị sử dụng lao động), nếu không có nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin thì vừa khó đảm bảo về tiến độ và vừa khó đảm bảo về chất lượng. Tuy nhiên, với nền tảng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam như hiện nay thì đây là một công cụ hữu hiệu để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của việc chi trả các chính sách hỗ trợ này. Cũng theo ông Lê Hùng Sơn, tại Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, trong phần tổ chức thực hiện đều quán triệt về việc phải có sự giám sát công tác tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ của cấp uỷ chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đơn vị đại diện cho NLĐ, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân.

Giải ngân trong vòng 1 - 2 ngày

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cũng cho biết, danh sách lao động có đầy đủ thông tin và thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp do phần mềm đang quản lý sẽ được gửi đến các đơn vị sử dụng lao động. Ngay sau khi người sử dụng lao động ký xác nhận và chuyển cho BHXH Việt Nam, kèm theo số tài khoản cá nhân của người lao động, việc giải ngân sẽ được thực hiện ngay chỉ trong 1 - 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Thảo Miên