99,94% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn từng lần bán

Thông tin từ Tổng cục Thuế cho biết, thống kê đến ngày 31/3/2024, toàn quốc đã có 15.925/15.935 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) từng lần bán hàng, đạt khoảng 99,94% tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Còn 10 cửa hàng chưa thực hiện xuất HĐĐT sau từng lần bán, chiếm tỷ lệ 0,06%. Lý do là cửa hàng nằm tại địa bàn vùng xa, địa bàn sông nước nên chưa thực hiện.

Cụ thể, Tổng cục Thuế cho biết, trên địa bàn tỉnh Bến Tre có 1 cửa hàng hoạt động trên sông nước của Công ty Xăng dầu Bến Tre. Tỉnh Đắc Nông có 1 doanh nghiệp (DN) chưa thực hiện, do đang lỗi đăng ký thuế nên chưa chuyển đổi được hóa đơn có mã để thực hiện được giải pháp máy tính tiền. Tỉnh Quảng Nam có 1 cửa hàng thuộc Công ty xăng dầu Quảng Nam hoạt động trên sông nước và đang thực hiện sửa chữa, cam kết thực hiện trước ngày 15/4/2024.

Giám sát chặt xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu, chống thất thu thuế
Nguồn: Tổng cục Thuế Đồ họa: Văn Chung

Tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1 DN không thực hiện và phản hồi thông tin, hiện đang hoàn thiện thủ tục ngừng kinh doanh. Trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 2 cửa hàng hoạt động trên sông nước, thuộc Công ty Xăng dầu khu vực V. Tỉnh Cao Bằng có 4 cửa hàng đã lắp đặt, đang chờ phê duyệt mẫu.

Tiếp nối hai Công điện số 1123 và Công điện số 1284, ngày 26/3/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ký Công điện số 26/CĐ-TTg về việc tăng cường các biện pháp quản lý mặt hàng xăng dầu, thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công thương thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình thị trường xăng dầu thế giới và trong nước để chủ động có các biện pháp từ sớm, từ xa theo thẩm quyền và quy định nhằm đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Thủ tướng giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng về thuế, công an, công thương và cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về HĐĐT kết nối với cơ quan thuế thông qua chuyển đổi số đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương.

Tăng cường thanh, kiểm tra việc xuất hóa đơn

Giám sát chặt xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu, chống thất thu thuế
Ảnh minh họa.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cơ quan thuế và các ngành chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về thuế đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là việc lập HĐĐT và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, chính quyền có giải pháp hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn trong việc thực hiện quy định phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng, kết nối nhà cung cấp giải pháp với DN, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc quản lý, phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Ghi nhận tại Đà Nẵng cho thấy, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và địa phương theo chức năng nhiệm vụ triển khai quán triệt cho cán bộ, công chức, người lao động về trách nhiệm trong việc thực hiện quy định của pháp luật về hóa đơn, chứng từ tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, đặc biệt là quy định về lập HĐĐT theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu là một trong các nhiệm vụ bắt buộc, quan trọng phải thực hiện.

Giám sát chặt xuất hóa đơn từng lần bán xăng dầu, chống thất thu thuế
Gần 100% cơ sở kinh doanh xăng dầu xuất hóa đơn bán lẻ theo từng lấn bán hàng. Ảnh tư liệu

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các ngành chức năng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc thành lập các đoàn liên ngành làm việc trực tiếp với các DN, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu để nắm bắt thực tế việc triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng; phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Còn tại Phú Yên, tính đến ngày 22/3, 100% DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã triển khai xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng. Đây là kết quả sau một thời gian nỗ lực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh Phú Yên và các đơn vị liên quan. Đại diện Cục Thuế tỉnh Phú Yên cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với ngành chức năng trên địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng không đúng quy định.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, với xu hướng số lượng người nộp thuế (NNT) ngày một gia tăng, hoạt động kinh tế phát sinh ngày càng phức tạp; nhằm nâng cao tính tuân thủ của NNT, ngăn chặn các trường hợp xuất hóa đơn khống, đồng thời phòng chống gian lận gây thất thoát ngân sách nhà nước, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục sử dụng các giải pháp quản lý rủi ro để áp dụng quản lý đối với HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đặc biệt là HĐĐT sau từng lần bán hàng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Cùng với đó, ngành Thuế cũng sẽ tăng cường kiểm soát hàng ngày để kịp thời phát hiện nhanh các nghi vấn liên quan đến sử dụng hóa đơn, kịp thời ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ xuất hóa đơn khống. Cảnh báo theo hệ số K hiện đã phân tích cả với nhóm NNT là DN, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn từ máy tính tiền.

Mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp

Việc xuất HĐĐT sau từng lần bán lẻ xăng dầu mang lại nhiều lợi ích cho người dân, DN, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội. Cụ thể, đối với người dân, việc này giúp họ nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc mua xăng dầu để có thể đối chiếu khi cần.

Đối với DN, việc xuất hóa đơn ngay khi bán hàng giúp cập nhật nhanh, chính xác doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho, tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn…