Chiều 20/12, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả công tác thuế năm 2022, triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, Ông Vũ Chí Hùng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đại diện các cục, vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Thuế; đại diện các sở ngành của TP. Hà Nội đã dự hội nghị.

Cơ cấu thu ngày càng bền vững

Báo cáo tại hội nghị, ông Mai Sơn - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2022, nhận thức được rõ thách thức trong công tác thu ngân sách khi cả nước vừa trải qua 2 năm dịch bệnh, trong bối cảnh tác động giảm thu bởi doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh; các chính sách miễn, giảm gia hạn của trung ương... Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu trong quản lý thuế và thu ngân sách.

Ông Mai Sơn cho biết, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của trung ương và TP. Hà Nội, sự chủ động của cơ quan Thuế, tổng thu ngân sách năm 2022 đạt kết quả khả quan. “Năm 2022 ước thực hiện 303.989 tỷ đồng, đạt 107,9% dự toán, tăng 2,4% so với thực hiện năm 2021. Nhìn chung, cơ cấu thu tiếp tục chuyển dịch theo hướng bền vững, đó là nâng tỷ lệ thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh và giảm dần các khoản thu liên quan đến tài nguyên, đất đai” - ông Sơn nói.

Hà Nội: Lần đầu tiên thu nội địa vượt mốc 300 nghìn tỷ đồng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Mai Lan.

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, kết quả thu ngân sách nhà nước năm 2022 một lần nữa khẳng định các chủ trương, chính sách; các nội dung chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi… của Chính phủ, Bộ Tài chính, của UBND TP. Hà Nội đã thực sự phát huy hiệu quả.

Bên cạnh kết quả thu ngân sách, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế tiếp tục được quan tâm với nhiều hình thức mới, linh hoạt và hiệu quả; công tác hiện đại hóa; thanh tra; thu hồi nợ thực hiện tốt. Điều này đã góp phần mang lại kết quả thu ngân sách rất tích cực.

Chú trọng các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu

Năm 2023, Cục Thuế TP. Hà Nội được giao dự toán thu là 325.902 tỷ đồng, tăng 7,2% so với ước thực hiện năm 2022. Thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tăng 14% so với mức ước thực hiện năm 2022; dự toán thu tiền sử dụng đất tăng 27,8% so với với ước thực hiện năm 2022…

“Dự báo kinh tế trong nước năm 2023 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức khi chịu tác động của những bất ổn kinh tế - chính trị thế giới; chịu ảnh hưởng bất lợi của biến động tỷ giá, lãi suất cho vay; sự khan hiếm nguồn cung cùng với sự tăng giá nhiều yếu tố đầu vào... Việc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023 sẽ càng trở nên thách thức và khó khăn hơn” - ông Mai Sơn nói.

Hà Nội: Lần đầu tiên thu nội địa vượt mốc 300 nghìn tỷ đồng
Ông Hà Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao tặng Huân chương Lao động Hạng nhì và Hạng ba của Chủ tịch nước cho các tập thể, các nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021. Ảnh: Mai Lan.

Mặc dù được dự báo là có nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao với mục tiêu trọng tâm là đảm bảo bao quát nguồn thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu vào ngân sách nhà nước, chú trọng các giải pháp nhằm nuôi dưỡng nguồn thu và mở rộng cơ sở thu.

Cụ thể, sẽ bám sát các chỉ đạo của trung ương, UBND thành phố (Thành ủy, HĐND, UBND) và của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tạo môi trường cho doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế.

Cục thuế cũng sẽ chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình sức khỏe, hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế. Theo dõi chặt chẽ, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách, từ đó kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả.

Để chống thất thu ngân sách, cục thuế sẽ tăng cường công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; rà soát những doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao, có dư địa khai thác tăng thu lớn theo chuyên đề như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng bất động sản... Không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2023 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn chúc mừng Cục Thuế TP. Hà Nội đã quản lý thu ngân sách vượt mốc 300 nghìn tỷ đồng, đóng góp kết quả to lớn cho ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng. Thứ trưởng đề nghị, cục thuế cần rà soát các nhiệm vụ, nhóm giải pháp đã đề ra và 8 nội dung chỉ đạo, quán triệt của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại hội nghị triển khai công tác thuế năm 2023 của toàn ngành để áp dụng, triển khai phù hợp với đặc điểm tại địa phương, cũng như tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, đảm bảo thực hiện hiệu quả, thống nhất, hoàn thành các nhiệm vụ công tác thuế được giao.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng yêu cầu cục thuế tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý thu thuế và tham mưu, đề xuất Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính và UBND TP. Hà Nội xử lý những vấn đề mới, khó khăn, phức tạp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đảm bảo mọi tham mưu, đề xuất đúng chủ trương, pháp luật, kịp thời và hiệu quả.