Hà Nội thu gần 44 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch trong 10 tháng

Du khách thăm quan vui chơi tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: TL

Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 982,94 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 14,4 triệu lượt khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong tháng 10/2022, khách du lịch quốc tế và nội địa đến Hà Nội được dự báo tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể: tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,51 triệu lượt khách. Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,3 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 212,76 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 3,97 nghìn tỷ đồng.

Về chỉ tiêu hoạt động các cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch khác, trong tháng 10/2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn trên địa bàn Hà Nội ước đạt 43,8%; tăng 1% so với tháng 9/2022 và tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2021. Ước thực hiện 10 tháng đầu năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn ước đạt 35%, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 09 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan, mua sắm.

Những tháng cuối năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào các sản phẩm thể mạnh của thành phố như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE. Đồng thời tham mưu UBND thành phố triển khai các chương trình, sự kiện du lịch như: Festival Áo dài Hà Nội; Cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và sáng tác bài hát về du lịch Hà Nội...

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng sẽ chú trọng nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá. Xây dụng các sản phẩm du lịch đêm, phối hợp các đơn vị lữ hành, điểm đến và đặc biệt là các điểm di tích, di sản để triển khai các tour du lịch trải nghiệm về đêm cho khách du lịch tham quan, khám phá.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thị trường trọng điểm khu vực phía Bắc, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, khu vực miền Trung-Tây Nguyên... nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến và xây dựng các tour du lịch hấp dẫn, có tính kết nối cao. Tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội chuyên nghiệp, tầm cỡ, đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế…

Với mục tiêu trong năm 2022, Hà Nội đón 1,2 triệu khách du lịch quốc tế và tăng thêm nữa trong thời gian tới, theo bà Phạm Diễm Hảo- Phó Trưởng phòng Quy hoạch, phát triển tài nguyên du lịch, Sở Du lịch Hà Nội sẽ đồng hành với các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương để khắc phục những khó khăn, tổ chức tốt nhất cho việc đón khách du lịch. Trong đó, tăng cường những sản phẩm mới như tour đêm, tour du lịch mùa lúa chín, du lịch khinh khí cầu, du lịch thể thao…