hqla

Giám sát hàng hoá xuất nhập khẩu tại Cục Hải quan Long An. Ảnh: H.N

Nguồn thu sụt giảm

Cục Hải quan Long An cho biết, tính từ đầu năm đến hết tháng 11 số thu ngân sách của đơn vị mới chỉ đạt trên 3.000 tỷ đồng, đạt 77,5% dự toán Bộ Tài chính giao và đạt 74,7% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao năm 2020, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến số thu ngân sách giảm, ông Lê Nam Quốc - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Long An cho biết, từ đầu năm đến nay, động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng rất lớn do dịch Covid-19.

Không chỉ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá sụt giảm mạnh, thị trường tiêu thụ nội địa của các doanh nghiệp cũng bị đình trệ. Nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động, thu hẹp quy mô hoặc sản xuất cầm chừng. Do đó, số lượng doanh nghiệp, tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu và số thu nộp ngân sách nhà nước bị tác động mạnh, giảm sút nhiều trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020.

Theo số liệu thống kê trong 11 tháng của Cục Hải quan Long An, kim ngạch xuất nhập khẩu có thuế tại đơn vị đạt 1 tỷ 261 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ. Trong đó, mặt hàng máy móc thiết bị giảm 26%; sắt thép giảm 30%; kim loại màu giảm 18%; chất dẻo giảm 6%, bông xơ sợi giảm 23%, sản phẩm từ dầu mỏ giảm 13%; khoáng sản và sản phẩm khoáng sản giảm 54%... so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, tại địa bàn Long An kim ngạch có thuế giảm 16%; tại địa bàn Tiền Giang kim ngạch có thuế giảm 28% so với cùng kỳ năm 2019.

Nỗ lực tối đa

Theo ông Lê Nam Quốc, đơn vị đã thống kê danh sách doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị ảnh hưởng từ các thị trường nước ngoài để các chi cục liên hệ động viên, nắm bắt tình hình hoạt động xuất nhập khẩu... từ đó xây dựng các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.

Cùng với đó, lãnh đạo cục cũng chủ động gặp gỡ, tổ chức hội nghị đối thoại, thường xuyên trao đổi, phối hợp, tham gia các đoàn công tác của các sở ngành trên địa bàn đến trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, giải quyết kịp thời vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế…

Cùng với việc tích cực triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp, Cục Hải quan Long An thường xuyên thực hiện rà soát các mặt hàng, doanh nghiệp xuất nhập thường xuyên tại đơn vị; xác định những mặt hàng, doanh nghiệp trọng tâm trọng điểm; các dấu hiệu nghi vấn khai sai số lượng, trị giá, xuất xứ, thuế suất, chủng loại, công suất… để tổ chức thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Qua các hoạt động này, trong năm 2020 tuy phải giảm trên 30% số cuộc kiểm tra so với cùng kỳ do dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tình hình hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn nhưng Cục Hải quan Long An vẫn thu về cho ngân sách trên 9,4 tỷ đồng từ công tác kiểm tra sau thông quan, tăng 14% so cùng kỳ 2019. Đặc biệt, hoạt động thanh tra chuyên ngành tuy chỉ thực hiện với 2 doanh nghiệp nhưng cũng thu về trên 9 tỷ đồng cho ngân sách, tăng 359% so với chỉ tiêu phấn đấu.

Với sự tích cực chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong các tháng cuối năm cuối năm 2020, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn đã có nhiều khởi sắc, lượng doanh nghiệp, tờ khai, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhiều hơn so với đầu năm 2020. Đặc biệt, số thu nộp ngân sách của Cục Hải quan Long An cũng tăng lên từng ngày. Tính đến ngày 14/12, số thu tại đơn vị đã đạt khoảng gần 83% so với chỉ tiêu được giao. Dự kiến đến hết tháng 12, số thu của đơn vị sẽ đạt khoảng 86 - 87% so với chỉ tiêu được giao” - ông Quốc cho biết./.

Huế Nguyễn