Theo báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường, trong một tháng thực hiện kế hoạch cao điểm, lực lượng quản lý thị trường tại các tỉnh, thành phố đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng như rượu, dược liệu, mỹ phẩm.

Mới đây nhất, cuối tháng 12/2021, lực lượng quản lý thị trường tại Bình Thuận đã phát hiện và ngăn chặn thành công phương tiện vận chuyển trên 2.600 chai rượu ngoại chủ yếu các nhãn hiệu như: Black label, Blue label, Chivas 18, Macallan 12… Toàn bộ số hàng hóa đều không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không dán tem rượu nhập khẩu trên sản phẩm và không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Tại Lào Cai, ngày 20/12, Đội Quản lý thị trường số 5 cũng đã phát hiện xử lý 1.800 kg dược liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ đang chuẩn bị tiêu thụ trên thị trường. Hàng hóa chủ yếu là trà Sơn Mật, hoa Tam Thất, quả La Hán.

Hàng trăm vụ vi phạm về quản lý thị trường đã được xử lý trong tháng giáp Tết
Cơ quan chức năng đã xử lý hàng trăm vụ vi phạm về quản lý thị trường trong tháng giáp Tết. Ảnh: TL minh họa

Trước đó, trong 2 ngày 17 và 21/12, lực lượng quản lý thị trường Phú Yên cũng ngăn chặn phương tiện vận chuyển thực phẩm và hàng gia dụng không có hóa đơn, chứng từ trị giá trên 1,2 tỷ đồng.

Còn trên địa bàn Hải Dương, ngày 14/12, lực lượng quản lý thị trường đã triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm tại phố Trần Hưng Đạo, thị xã Kinh Môn. Tại đây lực lượng chức năng phát hiện gần 2.700 đơn vị sản phẩm (hộp, lọ) thành phẩm; gần 600 đơn vị sản phẩm (gói, lọ) bán thánh phẩm; trên 270 kg nguyên liệu dạng dung dịch lỏng; 24 kg tem, phiếu bảo hành; 180 kg vỏ bao bì, hộp, chai, lọ các loại cùng với một số máy móc như máy khò màng co, máy ép nhiệt, máy bọc màng co nhiệt, dụng cụ chiết rót...

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, đóng gói mỹ phẩm. Lực lượng chức năng đã mất đến 02 ngày mới có thể kiểm đếm, phân loại chi tiết hàng hóa làm cơ sở xác minh làm rõ vi phạm.

Ngoài ra, hàng loạt các vụ vi phạm liên quan đến các mặt hàng thực phẩm, trang thiết bị vật tư y tế phòng chống dịch cũng được lực lượng quản lý thị trường phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao trong dịp Tết Nguyên đán 2022, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm phải tuân thủ đúng quy định pháp luật; kết hợp hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; không gây phiền hà, trở ngại đối với hoạt động kinh doanh hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.../.