Hóa đơn điện tử bước đột phá lớn
Sử dụng hóa đơn điện tử đem lại nhiều lợi lích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh: TL

Bước đột phá chuyển đổi số của ngành Thuế

Hiện nay, hệ thống CNTT của ngành Thuế được ứng dụng trong tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế; xây dựng ngành Thuế ngày càng hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, được các tổ chức, doanh nghiệp (DN), cá nhân và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Với việc triển khai thành công hệ thống HĐĐT, ngành Thuế đã thực hiện chủ trương lớn của Chính phủ về việc điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) trong thực hiện nghĩa vụ của mình đối với ngân sách nhà nước và tạo sự minh bạch, bình đẳng đối với môi trường kinh doanh.

Hóa đơn điện tử bước đột phá lớn

"HĐĐT góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức, cải cách TTHC, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của DN. Việc thực hiện đúng các quy định về hóa đơn, chứng từ của các tổ chức, cá nhân giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN được thuận lợi."

Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Hệ thống HĐĐT được triển khai với hơn 1.000 chức năng, bao gồm 2 phân hệ chính: Cổng thông tin điện tử cung cấp các dịch vụ HĐĐT cho NNT và ứng dụng HĐĐT dành cho cơ quan thuế. Hệ thống HĐĐT được thiết kế kiến trúc tổng thể trên nền tảng công nghệ thời kỳ cách mạng 4.0, theo hướng triển khai cho hệ thống dữ liệu lớn (big data), linh hoạt, an toàn bảo mật cao và phù hợp với yêu cầu về xử lý số lượng lớn giao dịch về hóa đơn, cấp mã hóa đơn nhanh chóng, tức thời.

Ông Phạm Quang Toàn - Cục trưởng Cục CNTT (Tổng cục Thuế) cho biết, việc triển khai áp dụng HĐĐT trên toàn quốc đã hoàn thành theo kế hoạch, mục tiêu của Bộ Tài chính nhằm đáp ứng quy định về hiệu lực thi hành của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, góp phần giúp tiết kiệm chi phí phát hành, lưu giữ hóa đơn; thuận tiện trong khâu đối chiếu, rà soát, kiểm tra việc kê khai thuế, hoàn thuế…, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, từ khi triển khai đến ngày 15/12/2023, tổng số lượng HĐĐT toàn ngành tiếp nhận và xử lý là hơn 6,1 tỷ HĐĐT, trong đó 1,7 tỷ HĐĐT có mã; hơn 4,4 tỷ HĐĐT không mã.

Phát triển phù hợp với xu hướng chung của thế giới

Việc phủ sóng hoàn toàn HĐĐT đến DN, hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc được các chuyên gia đánh giá góp phần giúp Việt Nam chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, DN và phương thức quản lý của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng.

Hóa đơn điện tử bước đột phá lớn
Ảnh minh họa.

Không chỉ dừng lại ở việc phủ sóng hoàn toàn HĐĐT đến DN, hộ kinh doanh trên phạm vi toàn quốc, ngành Thuế đã chính thức công bố việc triển khai HĐĐT có mã khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc từ ngày 15/12/2022. Đây là giải pháp cung cấp hóa đơn có kết nối với cơ quan thuế nhằm quản lý doanh thu thực của người bán. Từ khi triển khai đến ngày 15/12/2023, đã có hơn 38,5 nghìn cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền (đạt 91% so với kế hoạch cơ quan thuế xây dựng), với số lượng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đã tiếp nhận là trên 84,2 triệu hóa đơn.

Đồng thời, để khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa, dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Thuế đã triển khai chương trình “Hóa đơn may mắn”. Trong năm 2023, cơ quan thuế đã tổ chức trao 3.532 giải thưởng, với tổng số tiền là hơn 9,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐĐT giúp đẩy mạnh sự phát triển thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới. Triển khai HĐĐT là một trong các nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tại các DN, chuyển đổi số đối với cơ quan tài chính cũng như trong các cơ quan nhà nước khác.

Với tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ có thể dễ dàng tra cứu và đối chiếu được HĐĐT do người bán cung cấp. Sử dụng HĐĐT giúp DN giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn), giảm chi phí tuân thủ TTHC thuế.

Với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, việc thực hiện đúng các quy định về hoá đơn, chứng từ sẽ giúp tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN được thuận lợi; giảm thời gian thực hiện các TTHC về thuế…

Đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan, việc sử dụng HĐĐT giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT tuân thủ luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Dùng HĐĐT giúp ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các DN bỏ trốn, mất tích; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.

“Việc chuyển đổi số của ngành Thuế không chỉ góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, mà còn góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN; giúp người dân, DN giảm chi phí... Cộng đồng DN đánh giá rất cao công tác chuyển đổi số của cơ quan thuế trong thời gian qua” - ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh.

Ông Võ Thành Đàng - Tổng giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, đánh giá việc cơ quan thuế tích cực chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quản lý thuế, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới đến DN qua thư điện tử đã giúp DN nắm bắt được chính sách kịp thời, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với nhà nước được đầy đủ, đúng quy định pháp luật, qua đó nâng cao uy tín cho DN.

Tổng cục Thuế đã được vinh danh ở hạng mục "Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc"

Tại Lễ trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 - Vietnam Digital Awards 2022, Tổng cục Thuế đã được vinh danh ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” với sản phẩm “Hệ thống HĐĐT - giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển đổi số” quốc gia. Năm 2023, “Dịch vụ khai thuế giá trị gia tăng đối với phương pháp khấu trừ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh” của Tổng cục Thuế tiếp tục được tôn vinh ở vị trí xuất sắc. Kết quả trên thêm một lần nữa khẳng định, Tổng cục Thuế đã và đang thực hiện dịch vụ công trực tuyến đáp ứng mục tiêu chung của Chính phủ về Chiến lược phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.