Tăng cường phối hợp hoàn thiện hệ thống kết nối điện tử nộp LPTB

Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi hơn nữa cho các tổ chức, cá nhân nộp thuế, trong thời gian qua, Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm dịch vụ nộp lệ phí trước bạ (LPTB) điện tử đối với ô tô, xe máy tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, tiếp tục mở rộng ra 61 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thống kê của Tổng cục Thuế cho thấy, đến nay đã có tổng số hơn 200.000 ôtô xe máy đã thực hiện nộp LPTB bằng phương thức điện tử.

chi-cục-thuế-khu-vực-đức-phổ-ba-tơ.jpg
Người nộp thuế làm thủ tục nộp lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế khu vực Đức Phổ - Ba Tơ (Quảng Ngãi). Ảnh: Tuấn Nguyễn

Bà Lý Thị Hoài Hương - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế nghiên cứu, xây dựng các dịch vụ công trực tuyến về khai, nộp điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân, trong đó có thủ tục hành chính nộp LPTB ô tô, xe máy.

Từ năm 2016, Tổng cục Thuế đã thường xuyên phối hợp, trao đổi qua nhiều hình thức (công văn, thư điện tử, trực tiếp…) với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để triển khai xây dựng các yêu cầu nghiệp vụ, hoàn thiện hệ thống kết nối của các bên đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ đặt ra trong trao đổi dữ liệu điện tử nộp LPTB, phục vụ đăng ký xe.

Từ tháng 12/2018 đến tháng 2/2019, Tổng cục Thuế phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông thử nghiệm hệ thống trao đổi dữ liệu nộp LPTB điện tử tại Hà Nội và tiếp tục thử nghiệm vào cuối năm 2019 tại TP. Hồ Chí Minh, qua đó hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, hệ thống ứng dụng của các bên để sẵn sàng cho triển khai thí điểm.

Tiếp đó, thực hiện yêu cầu của Văn phòng Chính phủ về tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, từ ngày 12/3, Tổng cục Thuế triển khai thí điểm nộp điện tử LPTB đối với ôtô, xe máy làm thủ tục đăng ký xe tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, người dân, doanh nghiệp sau khi khai lệ phí trước bạ và nhận thông báo số tiền LPTB phải nộp thì có thể thực hiện thanh toán điện tử tiền LPTB bằng mã hồ sơ trên thông báo qua Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua các kênh thanh toán Internet banking, Mobile banking của các ngân hàng đã kết nối với Tổng cục Thuế (Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV, TPBank, VPBank, MBBank) sau đó đến cơ quan cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra việc hoàn thành nghĩa vụ trước bạ qua dữ liệu điện tử nộp LPTB ô tô, xe máy do cơ quan thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe.

Trên cơ sở đánh giá kết quả thí điểm, Tổng cục Thuế triển khai mở rộng toàn quốc dịch vụ nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy từ ngày 1/8/2020. Đây cũng là thời điểm bắt đầu có hiệu lực của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông, trong đó cho phép cán bộ cảnh sát giao thông sử dụng dữ liệu điện tử nộp LPTB ô tô, xe máy do cơ quan thuế truyền sang để làm thủ tục đăng ký xe cho người dân.

Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 19/8/2020, Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Cục Cảnh sát giao thông công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có dịch vụ công kê khai, nộp LPTB ô tô, xe máy mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh). Cuối tháng 12/2020, Văn phòng Chính phủ tiếp tục phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông và Tổng cục Thuế để triển khai dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 - kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số đối với xe nhập khẩu trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Kết quả sau gần 1 năm triển khai, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số lượng ôtô, xe máy giao dịch nộp LPTB bằng phương thức điện tử là 19.922 phương tiện (tương ứng với số tiền LPTB đã nộp điện tử là 438,7 tỷ đồng). Đối với 61 tỉnh thành phố còn lại, sau hơn 7 tháng triên khai (tính từ ngày 1/8/2020) số lượng giao dịch nộp lệ phí trước bạ điện tử là 184.518 (tương ứng với số tiền LPTB đã nộp điện tử 1.172,6 tỷ đồng) trên tổng số 2.665.130 lượt ô tô, xe máy đăng ký với cơ quan CSGT (tương ứng với 10.602,3 tỷ đồng).

Có thể nói, với những dịch vụ công trực tuyến về đăng ký trước bạ, đăng ký ôtô, xe máy đã giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí cho xã hội trong thực hiện các thủ tục hành chính và góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, trên cơ sở kết quả triển khai vừa qua, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông, Văn phòng Chính phủ tái thiết kế quy trình truyền nhận dữ liệu, nâng cấp hoàn thiện hệ thống ứng dụng trao đổi dữ liệu điện tử nộp LPTB ô tô, xe máy để đảm bảo dữ liệu điện tử được truyền nhận kịp thời, đầy đủ, phục vụ nhu cầu đăng ký xe của người dân, doanh nghiệp được tốt nhất.

Tổng cục Thuế phối hợp với các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phối hợp thu tiếp tục hoàn thiện kênh thanh toán Internetbanking, mobile banking, phát triển thêm kênh thanh toán khác như ví điện tử, ATM, máy post, kênh thanh toán qua ứng dụng của Tổng cục Thuế xây dựng trên điện thoại, tích hợp kênh thanh toán trực tiếp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia… để đa đạng các hình thức thanh toán, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp./.

Trung Kiên - Văn Tuấn