Được khởi công ngày 25/12015, sau 36 tháng thi công quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức về mặt bằng, điều kiện thủy lực, thủy văn của sông Bạch Đằng, đến nay các hạng mục của Dự án cầu Bạch Đằng nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long mối cuối cùng, nối liền nhịp chính của cầu.

Công trình này được đánh giá là kỳ tích trong lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay, đánh dấu những bước tiến vượt bậc trong quản lý điều hành, thi công.

Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là một trong hai hợp phần quan trọng của cao tốc Hạ Long – Hải Phòng.

Việc đưa cầu Bạch Đằng vào khai thác có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, nhằm rút ngắn khoảng cách của tỉnh Quảng Ninh với các địa phương khác trong tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ được đưa vào khai thác đồng thời với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, tạo nên sự kết nối đồng bộ, thu hút đầu tư, mang đến vị thế mới cho Quảng Ninh trong tương lai.

Phát biểu dự buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương khẳng định: Cầu Bạch Đằng là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh cũng như của ngành Giao thông vận tải.

Dự án được triển khai và hoàn thành mang nhiều ý nghĩa quan trọng như: Ghi nhận Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước tự huy động nguồn lực đầu tư để xây dựng các công trình hạ tầng giao thông; là công trình kết nối kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

l
Các đại biểu thực hiện nghi thức hợp long cầu Bạch Đằng.

Đặc biệt, đây cây cầu dây văng đầu tiên do người Việt Nam thiết kế, thi công, đồng thời khẳng định tư duy dám nghĩ, dám làm, cũng như sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương. Công trình này cũng sẽ góp phần giúp khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế nổi trội đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn dành nguồn lực lớn cho phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nhằm tạo động lực để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH; tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt 30.000 tỷ đồng.

Đây là công trình có quy mô lớn, có kỹ thuật phức tạp, việc hoàn thành công trình này đã khẳng định sự thành công của tỉnh trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, kêu gọi thu hút đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách.

Hiện tại, tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực triển khai các thủ tục để thực hiện tiếp cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, nâng số chiều dài cao tốc trên địa bàn tỉnh lên 200km. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng tích cực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông khác đến khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, nhằm tạo sự đột phá trong chiến lược đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cũng như góp phần tạo động lực phát triển toàn diện vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng.

Nhấn mạnh rõ phần việc còn lại của Dự án cầu Bạch Đằng rất quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ đưa Dự án cao tốc Hạ Long – Hải Phòng vào sử dụng trong quý II/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu thi công tiếp tục tranh thủ thời tiết, tập trung nhân lực, thiết bị, hoàn thiện những hạng mục cuối để nghiệm thu công trình./.

Lan Hương