Lãi suất của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tăng thấp hơn sau khi lạm phát hạ nhiệt
Tỷ lệ lạm phát ở Anh đã giảm xuống còn 7,9% trong tháng 6/2023, tốc độ tăng chậm nhất trong hơn một năm qua. Ảnh: theguardian

Lạm phát đã hạ nhiệt

Ngày 19/7, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết, tỷ lệ lạm phát của Vương quốc Anh đã giảm từ mức 8,7% trong tháng 5 xuống còn 7,9% trong tháng 6. Con số này thấp hơn mức dự báo 8,2% của các nhà kinh tế được Reuters thăm dò, kết thúc giai đoạn tăng giá kéo dài 4 tháng vượt quá dự báo. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do giá nhiên liệu động cơ giảm mạnh.

Giá thực phẩm đã tăng 17,3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước, từ mức 19% của tháng 4, nhưng vẫn còn cao. Việc nới lỏng tăng giá tại khu vực này cũng giúp kéo tỷ lệ lạm phát chung xuống.

Andrew Goodwin - một nhà kinh tế tại Oxford Economics cho biết, dữ liệu vừa được công bố là “một bất ngờ về giảm giá hiếm hoi và đáng hoan nghênh”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo một số lý do cho sự chậm lại đến từ các loại giá có thể biến động, bao gồm cả giá đồ nội thất. Ông Goodwin nói thêm: “Tôi không nghĩ rằng phiên bản này sẽ thay đổi cuộc chơi. Về cơ bản, tăng trưởng tiền lương và lạm phát dịch vụ vẫn quá cao”.

Lạm phát cơ bản, loại bỏ giá thực phẩm, năng lượng, rượu và thuốc lá dễ bay hơi, cũng giảm xuống 6,9% từ mức cao nhất trong 31 năm là 7,1% trong tháng trước. Các nhà phân tích mong đợi tỷ lệ này sẽ không thay đổi.

Lạm phát dịch vụ giảm xuống 7,2% từ mức cao nhất trong 31 năm là 7,4% trong tháng 5.

Tỷ lệ lạm phát toàn phần đã giảm, nhưng các nhà hoạch định chính sách vẫn đang theo dõi chặt chẽ các biện pháp khác có thể gây áp lực lên giá cả để báo hiệu mức độ lạm phát đã ăn sâu vào nền kinh tế Anh. Tăng giá trong lĩnh vực dịch vụ và tăng trưởng tiền lương là những dấu hiệu của lạm phát dai dẳng và là một trong những lý do khiến ngân hàng trung ương tăng lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2008.

Vào tháng 6, một số áp lực về giá này đã giảm bớt: Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ giảm nhẹ xuống 7,2% và lạm phát cơ bản lần đầu tiên giảm kể từ tháng 1.

Giá cao đã ăn mòn ngân sách hộ gia đình trong một năm rưỡi. Vào tháng 1/2023, chính phủ Anh đã cam kết giảm một nửa tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay, nghĩa là giảm xuống còn 5,2%.

Lạm phát dự kiến sẽ chậm lại một cách có ý nghĩa trong nửa cuối năm nay, khi tác động của việc tăng giá năng lượng vào năm ngoái sẽ không còn ảnh hưởng đến các tính toán hàng năm và người tiêu dùng bắt đầu thấy lợi ích của việc giảm chi phí sản xuất đối với các nhà sản xuất.

Tuy nhiên, tốc độ của sự chậm lại này hiện không chắc chắn. Trong những tháng gần đây, chỉ số lạm phát cao một cách đáng ngạc nhiên và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng cường cảnh báo lạm phát sẽ nghiêm trọng hơn dự kiến của các quan chức.

Lãi suất dự kiến sẽ tăng thấp hơn

Ngân hàng Trung ương Anh đã tăng lãi suất lần thứ 13 vào tháng trước, lên 5%, từ mức 0,1% vào cuối năm 2021, nhưng các nhà đầu tư đã dự báo lãi suất sẽ tăng cao hơn khi các nhà hoạch định chính sách họp lại vào ngày 3/8/2023.

Lãi suất của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tăng thấp hơn sau khi lạm phát hạ nhiệt

Ngân hàng Trung ương Anh hiện dự kiến ​​chỉ tăng lãi suất lên 5,25% vào tháng 8, sau khi lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng 6. Ảnh: NYTimes

“Lạm phát cao không thể chấp nhận được” - Andrew Bailey, Thống đốc BoE cho biết vào tuần trước. Ông nói thêm rằng tốc độ tăng giá và lương hiện tại không phù hợp với mục tiêu lạm phát 2% của ngân hàng.

Đồng bảng Anh giảm 0,75%

Đồng Bảng Anh đã giảm 0,75% so với đồng USD sau khi số liệu lạm phát chính thức được công bố đã hạ nhiệt.

Đồng Bảng giảm xuống còn 1,2939 USD vào đầu phiên giao dịch ngày 19/7, mức thấp nhất kể từ ngày 12/7.

Ông Bailey và chính phủ đã nói rằng tác hại của lãi suất cao hơn ít hơn tác hại của lạm phát cao kéo dài, nhưng mỗi lần tăng lãi suất lại giáng một đòn khác vào những người có khoản vay thế chấp khi cần gia hạn các điều khoản cho các khoản vay có lãi suất cố định của họ.

Nhiều lãi suất thế chấp sẽ tăng vọt lên trên 6%, từ mức dưới 2%. Theo ước tính của Ngân hàng Trung ương Anh, vào cuối năm nay, khoảng ba triệu chủ sở hữu thế chấp sẽ bị tăng tới 500 Bảng mỗi tháng khi trả nợ.

Thị trường tiền điện tử hiện cho rằng, có 65% khả năng BoE chỉ tăng lãi suất 1/4 điểm, từ 5% lên 5,25%, tại cuộc họp vào đầu tháng 8. Một đợt tăng lãi suất cao hơn, lên tới nửa điểm phần trăm vào tháng tới được dự đoán là 35% cơ hội. Trước đó vào đêm ngày 18/7, tỷ lệ cược đã diễn ra theo chiều ngược lại - với mức tăng nửa điểm được coi là 58% cơ hội.

Nhìn xa hơn, lãi suất của Vương quốc Anh hiện được cho là đạt đỉnh khoảng 5,8% vào tháng 2/2024, giảm từ mức khoảng 6% của ngày hôm qua. Đầu tháng này, các thị trường đã định giá lãi suất tăng cao tới 6,5% vào tháng 3/2024.

Paul Dales - Kinh tế trưởng tại Capital Economics cho biết, nhìn chung, Vương quốc Anh có thể sẽ vẫn có tỷ lệ lạm phát cao hơn các nơi khác trong một thời gian, nhưng ít nhất tỷ lệ hiện tại đang theo xu hướng toàn cầu.

“Dự báo của chúng tôi là lạm phát cơ bản và dịch vụ sẽ giảm dần khi tác động của các đợt tăng lãi suất trước đó được cảm nhận. Nhưng với tốc độ tăng lương và lạm phát dịch vụ hiện đều cao hơn so với dự kiến của BoE hồi tháng 5, chúng tôi cho rằng có đủ bằng chứng về ‘những áp lực dai dẳng hơn’ để khiến ngân hàng trung ương tăng lãi suất thêm một chút so với dự báo trước đây. Mặc dù vậy, chúng tôi cho rằng lãi suất có nhiều khả năng đạt đỉnh trong khoảng từ 5% đến 6% hơn là từ 6% đến 7%” - Dales nói./.