PV: Thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước đang chịu tác động rất lớn bởi các rủi ro từ kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước, đặc biệt là áp lực từ chính sách thắt chặt tiền tệ. Ông đánh giá thế nào về diễn biến TTCK trong giai đoạn này?

Mã, ngành nào có thể “bình yên sinh lời” trong bối cảnh thị trường biến động?
Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Chỉ số VN-Index giao dịch thận trọng xuyên suốt cả năm 2022 và hiện đang giao dịch quanh vùng 1.000 điểm. Nếu tính từ tháng 9 trở lại đây, yếu tố ảnh hưởng chính tới vận động của thị trường phải kể đến 2 đợt tăng lãi suất điều hành với cùng biên độ 1%. Việc tăng lãi suất điều hành nhằm giảm áp lực lên tỷ giá hối đoái và phản ứng với động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Tuy nhiên, điều này kéo theo khả năng tăng lãi suất cho vay và tác động tới lợi nhuận của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.

VN-Index ghi nhận xu hướng giảm ngắn hạn kể từ tháng 9 và đang nỗ lực cân bằng trở lại trong những ngày cuối tháng 10 khi kiểm định vùng hỗ trợ gần 968 - 963 điểm. Mức trailing P/E (P/E tính theo lợi nhuận 12 tháng gần nhất) của thị trường chiết khấu đáng kể so với thời điểm đầu năm 2022, về mức 10,5 lần.

PV: Ngoài việc điểm số hay định giá, có một điều rất dễ cảm nhận trên thị trường là niềm tin của nhà đầu tư đang rất thận trọng và nhiều người đang chọn đứng ngoài quan sát khiến dòng tiền không tăng. Phải hiểu tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Tâm lý thận trọng của nhà đầu tư phản ánh vào một chỉ báo quan trọng của thị trường, đó là thanh khoản. Nền thanh khoản có sự thu hẹp trong giai đoạn vừa qua, trong đó có những phiên HOSE ghi nhận giá trị giao dịch dưới 10 nghìn tỷ đồng. Đây là điều dễ hiểu khi nhà đầu tư đang chờ thị trường hoặc cổ phiếu tiềm năng xác nhận đáy ngắn hạn hoặc ít nhất là cho tín hiệu tích lũy khi đó mới gia tăng giao dịch trở lại.

Tôi cho rằng, tìm kiếm cổ phiếu tiềm năng và xác định vùng mua hợp lý là điều nhà đầu tư nên thực hiện, thay vì cố gắng dự báo rủi ro đã phản ánh hết vào giá hay chưa. Dù thị trường vẫn đang cần thời gian để xây đáy ngắn hạn nhưng vẫn luôn có cơ hội đến từ các cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ và có vận động giá khỏe hơn thị trường.

Nguồn: SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

PV: Định giá về mức hấp dẫn, nhiều nhóm cổ phiếu về mức giá “xưa nay hiếm”, sức khỏe doanh nghiệp cơ bản tốt trong bối cảnh khó khăn chung, kinh tế vĩ mô trong nước dù khó khăn nhưng vẫn có vị thế tương quan so sánh tốt… Theo ông, TTCK trong nước đang cần những gì để có thể hồi phục trở lại?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Sau một nhịp giảm sâu và VN-Index về lại các vùng hỗ trợ mạnh trên đồ thị kỹ thuật thì thông thường sẽ xuất hiện các đợt hồi phục, do hai bên cung – cầu tìm điểm cân bằng ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhịp hồi phục theo dạng này phù hợp hơn với nhà đầu tư ngắn hạn muốn tìm kiếm cơ hội “trading” hoặc nhà đầu tư đang có một lượng hàng “kẹp” ở vùng giá cao có thể hạ tỷ trọng cổ phiếu.

Còn để xác nhận tạo đáy, chúng tôi cho rằng, thị trường cần 2 yếu tố: thứ nhất là rủi ro hạ nhiệt và thứ hai là mẫu hình kỹ thuật của VN-Index. Với yếu tố thứ nhất, chẳng hạn một trong những rủi ro ở đây là khả năng tăng lãi suất, thì tôi cho rằng VN-Index sẽ có khả năng tạo đáy khi động thái tăng lãi suất sẽ chậm lại (tăng với biên độ thấp hơn hiện tại).

Với yếu tố thứ hai, mẫu hình kỹ thuật cần được xác nhận trên đồ thị ngày của VN-Index, thông thường là mẫu hình 2 đáy (Double Bottom) hoặc mẫu hình tích lũy với khối lượng thấp,…

PV: Đúng là thị trường đang ở giai đoạn rất khó để tìm cơ hội sinh lời, tuy nhiên ở bất kỳ giai đoạn nào cũng sẽ có những nhóm ngành mang tiềm năng “vượt qua giông bão”. Theo ông, nhà đầu tư nên có cách chọn lựa thế nào trong bối cảnh hiện nay? Đâu là những nhóm ngành có thể “bình yên sinh lời”, nhờ những lợi thế riêng?

Ông Nguyễn Trọng Đình Tâm: Trong bối cảnh hiện tại, tôi cho rằng, nhà đầu tư có thể tham khảo chiến lược đầu tư tìm kiếm các nhóm cổ phiếu đang “hợp trend” của thị trường. Tôi lấy ví dụ là câu chuyện nới trần lãi suất huy động thì nhà đầu tư nên ưu tiên các doanh nghiệp có lượng tiền ròng lớn trong danh mục (hưởng lợi nhờ lãi suất tiền gửi tăng lên). Hoặc từ góc nhìn khác, khi thị trường biến động thì nhà đầu tư có thể cân nhắc các cổ phiếu mang tính chất đầu tư giá trị. Cụ thể hơn, chúng ta có thể tìm kiếm các doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt đều và quan trọng hơn là tỷ suất cổ tức tiền mặt (%) hấp dẫn hơn lợi suất tiền gửi ngân hàng để đầu tư.

Liên quan tới các nhóm ngành, thông thường các lĩnh vực mang tính chất phòng thủ có thể giúp nhà đầu tư giữ tiền, giữ vốn. Tuy nhiên, khi thị trường có tín hiệu hồi phục, nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân và giao dịch ngắn hạn với các nhóm ngành có tính cơ bản tốt, đã giảm sâu và hồi phục theo thị trường để cải thiện giá trị danh mục.

PV: Xin cảm ơn ông!