thứ trưởng Trần Xuân Hà

Microsoft mong muốn thắt chặt hợp tác với Bộ Tài chính trong phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tài chính.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà đánh giá cao hoạt động của Microsoft trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

"Từ lâu, Microsoft đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với cơ quan công quyền, trường học, doanh nghiệp, người dân Việt Nam. Việc mở rộng đầu tư kinh doanh của Tập đoàn này đã mang lại cơ hội phát triển cũng như lợi ích cho Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển nguồn lao động", Thứ trưởng khẳng định.

Thứ trưởng thông tin, năm 2015, Bộ Tài chính sẽ thực hiện xây dựng định hướng, kế hoạch phát triển CNTT ngành Tài chính giai đoạn 2016 - 2020. Trước đó, Bộ Tài chính đã tích cực đưa ứng dụng CNTT vào hầu hết các nghiệp vụ tài chính phục vụ công tác quản lý điều hành của Bộ và của Chính phủ (quản lý ngân sách - kho bạc, quản lý thuế, quản lý nợ công, quản lý giá, quản lý tài sản nhà nước...) với các hệ thống thông tin được xây dựng tập trung, tích hợp (hệ thống TABMIS, TMS, VNACCS/VCIS, DMFAS...).

Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết, hiện nay, Bộ Tài chính vẫn chưa xây dựng được một kiến trúc tổng thể về CNTT của ngành. Đây cũng là nhiệm vụ chính đặt ra cho công tác ứng dụng CNTT trong giai đoạn tới. Bộ Tài chính mong muốn, Microsoft tích cực tham gia vào quá trình phát triển kiến trúc tổng thể CNNT ngành Tài chính, gắn liền với hệ thống thông tin quản lý tài chính chính phủ (GFMIS).

"Để có thể xây dựng một kiến trúc tổng thể về CNTT của ngành Tài chính, Bộ Tài chính rất cần sự hỗ trợ của Microsoft trong việc cử chuyên gia phối hợp với cán bộ của Bộ Tài chính nghiên cứu và xây dựng một kiến trúc phù hợp cho ngành Tài chính" - Thứ trưởng Trần Xuân Hà đề xuất.

Thứ trưởng cũng mong muốn, Microsoft có chính sách đặc biệt về giá trong việc thực hiện chương trình bản quyền hóa các sản phẩm phần mềm Microsoft cũng như các dịch vụ tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, tối ưu hóa các hệ thống CNTT sử dụng sản phẩm Microsoft trong ngành Tài chính.

Tại buổi tiếp, ông Cesar Cernuda đề xuất mô hình bản quyền thông minh. Theo đó, mô hình bản quyền mới sẽ thông qua Cục Tin học và Thống kê tài chính làm đầu mối để có một hợp đồng khung. Các đơn vị phân hệ sẽ mua những phần mềm riêng lẻ, nhưng đăng ký với đầu mối. Từ đó, Microsoft sẽ đưa ra một giá đặc biệt dành cho toàn bộ. Chất lượng giữ nguyên và chi phí giảm đi đáng kể sẽ là lợi ích mà mô hình bản quyền thông minh mới này mang lại.

Ông Cesargia Cernuda cho biết, Microsoft sẽ tích cực tham gia xây dựng kế hoạch hỗ trợ Bộ Tài chính Việt Nam trong việc xây dựng chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2016 – 2020 và xây dựng Kiến trúc tổng thể ứng dụng CNTT ngành Tài chính.

Đồng thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ, hợp tác trong việc nâng cao khả năng cung cấp thông tin dữ liệu phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Cơ sở dữ liệu tài chính quốc gia. Tư vấn, hỗ trợ Bộ Tài chính áp dụng các công cụ, phần mềm ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng công tác thống kê và phân tích dự báo.

Bên cạnh đó, Microsoft mong muốn phối hợp với Bộ Tài chính trong việc nâng cao an toàn thông tin, sở hữu trí́ tuệ, đào tạo nguồn nhân lực và khai thác hiệu quả các dự án đầu tư CNTT phù hợp điều kiện của Việt Nam./.

Tin và ảnh: Đức Minh