Các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ sẽ có nhiều ưu đãi về thuế. Ảnh minh họa.

Các doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ sẽ có nhiều ưu đãi về thuế. Ảnh Minh họa.

Chính sách thuế thu nhập cá nhân đơn giản

Theo kế hoạch cải cách, tầng lớp trung lưu sẽ chịu thuế thu nhập liên bang ở mức thấp hơn. Khung cải cách đơn giản hóa luật thuế và giảm bớt gánh nặng thuế bằng cách: tăng gấp đôi ngưỡng miễn giảm cho người nộp thuế khi kê khai thuế theo gia đình từ 12.000 USD/năm lên 24.000 USD/năm; và người nộp thuế độc thân từ 6.000 USD/năm lên 12.000 USD/năm.

Để đơn giản hóa các quy định về thuế, các khoản giảm trừ cá nhân cho người nộp thuế đối với vợ/chồng được thống nhất thành một mức giảm trừ duy nhất, có giá trị lớn hơn. Các thay đổi này đơn giản hóa việc kê khai thuế, trên thực tế sẽ tạo ra một “khung thuế tối giản” khi đã loại trừ toàn bộ nghĩa vụ thuế đối với số thu nhập 24.000 USD/năm đầu tiên đối với một cặp vợ chồng; và 12.000 USD/năm đầu tiên đối với một cá nhân độc thân kiếm được.

Ngoài việc đưa ra một chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đơn giản, chính quyền của Tổng thống Trump cũng hướng đến tái cơ cấu thuế suất thuế TNCN. Theo luật thuế hiện hành, thu nhập chịu thuế có 7 mức thuế suất khác nhau (từ 10% đến 39,60%). Khung cải cách đề xuất tổng hợp toàn bộ 7 mức thuế suất thuế TNCN thành 3 mức là 12%, 25% và 35%.

Chuyển đổi từ mô hình hướng ngoại sang mô hình hướng nội

Khung cải cách sẽ chuyển đổi mô hình “hướng ngoại” hiện hành thành mô hình “hướng nội” (hay mô hình “Mỹ”). Theo đó, sẽ chấm dứt việc khuyên khích duy trì lợi nhuận ở nước ngoài bằng việc miễn thuế nếu lợi nhuận được chuyển về nước. Đề xuất này sẽ thay thế hệ thống thuế toàn cầu hiện hành đang miễn toàn bộ lãi cổ phần từ các công ty con hải ngoại do công ty mẹ Mỹ sở hữu it nhất 10%. Để chuyển tiếp sang chế độ mới, các khoản lợi nhuận hải ngoại được tích lũy trong thời gian luật cũ có hiệu lực sẽ được coi như lợi nhuận chuyển về nước; và được miễn thuế.

Để ngăn chặn các công ty chuyển lợi nhuận sang các thiên đường thuế gắn liền với việc chuyển việc làm và vốn ra nước ngoài, khung cải cách đề xuất các nguyên tắc bảo vệ cơ sở thuế Mỹ bằng cách đánh thuế với mức thuế suất giảm và đánh thuế trên cơ sở toàn cầu đối với lợi nhuận hải ngoại của các công ty đa quốc gia Mỹ. Đó còn là các nguyên tắc tạo ra một môi trường công bằng giữa các công ty mẹ đóng trụ sở tại Mỹ và các công ty mẹ đóng trụ sở tại nước ngoài.

Theo cải cách mới này, các hộ gia đình hiện nay đang chịu mức thuế suất 10% sẽ thuận lợi hơn trong khung cải cách, do được hưởng mức giảm trừ tiêu chuẩn với giá trị lớn hơn, khoản giảm trừ thuế cho con cái lớn hơn và một khoản miễn giảm thuế bổ sung.

Một mức thuế suất bổ sung cao nhất sẽ được áp dụng đối với những người có thu nhập cao nhất để đảm bảo rằng, luật thuế sau cải cách có tính lũy tiến ít nhất cũng như luật thuế hiện hành và không chuyển nghĩa vụ thuế từ người nộp thuế thu nhập cao sang người nộp thuế thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Khung cải cách cũng đề xuất một cách tính chính xác hơn chỉ số lạm phát, cũng như các thông số thuế khác đối với biểu thuế suất.

Hiên nay, cả Đồng ủy ban thuế (Joint Committee on Taxation - JCT) và Cục thuế nội địa Mỹ cùng đề xuất bãi bỏ thuế TNCN tối thiểu thay thế. Đề xuất này sẽ đơn giản hóa rất nhiều cho người nộp thuế, khi họ không bị yêu cầu kê khai thuế hai lần.

Theo chính sách thuế hiện hành, rất nhiều các khoản khấu trừ, giảm trừ và miễn thuế khác đang làm phức tạp luật thuế. Đề xuất cải cách thuế mới này bãi bỏ phần lớn các quy định này để làm cho thuế trở nên đơn giản và công bằng hơn đối với mọi gia đình và cá nhân, cho phép hạ thấp hơn nữa mức thuế suất.

Cụ thể, khung cải cách đề xuất loại bỏ hầu hết các mục giảm trừ, chỉ giữ lại các ưu đãi thuế cho các khoản lãi tiền vay cho cầm cố nhà cửa và đóng góp từ thiện. Việc duy trì các lợi ích thuế này giúp thực hiện các mục tiêu quan trọng về củng cố xã hội dân sự, giảm thiểu sự phụ thuộc vào việc cung cấp nhà ở và từ thiện từ chính phủ.

Ngoài ra, khung cải cách vẫn duy trì các lợi ích thuế có tác dụng khuyến khích làm việc, giáo dục tổt hơn và an sinh hưu trí. Cải cách thuế sẽ là để duy trì và tăng cường sự tham gia vào các chương trình hưu trí của người lao động và tạo các nguồn lực cho hưu trí. Đặc biệt, thuế đối với việc chuyển nhượng và thừa kế tài sản giữa các thế hệ đã được đề nghị bãi bỏ.

Giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ

Chính quyền của Tổng thống Donal Trump cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ hiện nay cũng có vai trò rất quan trọng trong thúc đẩy nền kinh tế và cộng đồng Mỹ. Do đó, đáng được giảm thuế một cách đáng kể. Khung cải cách đề xuất một cơ cấu thuế suất mới cho các doanh nghiệp nhỏ để cạnh tranh tốt hơn.

Hơn nữa, bộ luật thuế lỗi thời của Mỹ đã tụt hậu so với thế giới - gây thiệt hại cho người lao động Mỹ trên cả phương diện việc làm và thu nhập. Do đó, khung cải cách đề nghị mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) thấp hơn mức thuế suất bình quân của các nước công nghiệp phát triển và khuyến khích đầu tư hơn nữa vào việc sản xuất tại Mỹ.

Theo đó, khung cải cách giới hạn mức thuế suất tối đa đối với các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình sở hữu doanh nghiệp tư nhân, các công ty hợp danh, công ty loại S là 25%. Tuy nhiên, đi kèm với đề xuất giảm thuế cho doanh nghiệp nhỏ, khung cải cách cũng đề xuất các biện pháp để ngăn ngừa các cá nhân giàu có chuyển đổi thu nhập cá nhân thành thu nhập doanh nghiệp để tránh mức suất TNCN cao nhất.

Về các khoản chi phí được trừ, đối với khoản chi phí đầu tư vốn, cải cách cho phép các doanh nghiệp trừ ngay lập tức chi phí của các khoản đầu tư mới đối với các loại tài sản khấu hao trong vòng ít nhất 5 năm. Chính sách này thể hiện sự ưu đãi chưa có tiền lệ về chi phí đối với các loại tài sản sử dụng lâu dài.

Về chi phí lãi vay, việc khấu trừ chi phí lãi vay đối với các công ty loại C sẽ bị giới hạn một phần. Việc xử lý đối với các khoản lãi tiền vay do những người nộp thuế phi công ty cũng sẽ được xem xét một cách thích hợp.

Các khoản giảm trừ và khấu trừ kinh doanh khác cũng được đề xuất giảm đáng kể mức thuế suất đối với tất cả loại hình doanh nghiệp. Các nhà sản xuất trong nước sẽ được hưởng một mức thuế suất thấp nhất trong vòng 80 năm qua. Hơn nữa, một loạt các khoản giảm trừ, hoặc loại trừ sẽ được bãi bỏ hoặc hạn chế.

Tuy nhiên, khung cải cách đề nghị giữ lại các khoản khấu trừ kinh doanh trong hai lĩnh vực được chứng minh là hiệu quả trong việc thực thi các mục tiêu quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, đó là nghiên cứu-phát triển (R&D) và nhà ở thu nhập thấp./.

Giang Minh - Nhật Minh