hang hoa

Mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2020 tăng khoảng 11,8 - 12%. Ảnh: T.U

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Bộ Công thương, năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt, ước cả năm đạt khoảng 4.940,4 nghìn tỷ đồng, tăng 11,86% so với năm 2018, đạt kế hoạch đề ra năm 2019 là tăng 11,5 - 12% so với năm 2018.

Bộ Công thương đánh giá, trong năm 2019, thương mại nội địa giữ vững được đà tăng trưởng với tốc độ tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ xã hội ở mức 2 con số; nguồn cung hàng hóa dồi dào và bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành giá các mặt hàng, nhất là việc điều hành giá mặt hàng xăng dầu…

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý hoạt động bán hàng đa cấp... được đặc biệt quan tâm đẩy mạnh và đổi mới phương thức quản lý, góp phần bảo vệ và hỗ trợ thị trường trong nước phát triển lành mạnh.

Đáng chú ý, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, Bộ Công thương cũng đã chủ động trong phối hợp với các đơn vị liên quan để nắm bắt thông tin nguồn cung, tình hình dịch bệnh, khả năng tái đàn, xác định mức độ thiếu hụt nguồn cung thịt lợn để đề xuất với Chính phủ lượng nhập khẩu cần thiết để bù đắp nguồn cung cho thị trường; bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng thịt lợn nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán.

Bộ công thương cũng thừa nhận, cung cầu hàng hóa năm 2019 về cơ bản được bảo đảm nhưng vẫn có những biến động do mất cân đối cục bộ như việc tăng giá đối với mặt hàng thịt lợn, giảm giá đối với một số mặt hàng nông sản khi vào vụ thu hoạch rộ; thiếu sự liên kết giữa các bên trong chuỗi cung ứng hàng hóa, từ nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển, người tiêu dùng, nhất là đối với hàng thực phẩm thiết yếu, nên thị trường dễ bị biến động do tác động của tâm lý người tiêu dùng.

Ngoài ra, trong năm qua, công tác thông tin, dự báo còn hạn chế về nguồn lực, cơ sở vật chất và tính đồng bộ về số liệu thống kê... nên còn có những khó khăn trong việc đánh giá tổng thể thị trường để chủ động đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời trước biến động khó lường của thị trường...

Năm 2020, nước ta đặt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 11,8 - 12%. Do đó, năm 2020, Bộ Công thương sẽ tập trung thúc đẩy sự phát triển và phát huy hiệu quả vai trò thị trường trong nước, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động thương mại, phát triển mạnh thương mại điện tử.

Song song với đó sẽ thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, gắn kết giữa sản xuất với phân phối hàng hóa, tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị, chú trọng đến các mặt hàng nông sản. Thực hiện hiệu quả xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam và cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại... xử lý nghiêm vi phạm.

"Triển khai mạnh mẽ các giải pháp để tổ chức và phát triển thị trường trong nước, sớm hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường trong nước đến 2030, tầm nhìn đến 2045 để tổ chức triển khai thực hiện", Bộ Công thương nhấn mạnh./.

Tố Uyên