Bộ Tài chính cho biết, sau 03 năm thực hiện Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, ngân sách nhà nước đã đảm bảo đầy đủ kinh phí để thực hiện các chế độ đối với TNXP từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng để chi trả chế độ trợ cấp một lần.

Cụ thể: năm 2013 là 96,772 tỷ đồng; năm 2014 là 70,897 tỷ đồng; hết tháng 11/2015 là 36,113 tỷ đồng (chưa bao gồm tỷ lệ phí quản lý 1,7%) và nguồn ngân sách địa phương từ nguồn bảo trợ xã hội để chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng và mua thẻ bảo hiểm y tế.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, mức trợ cấp hàng tháng đối với TNXP là 360 nghìn đồng/ người/ tháng còn thấp, nhất là đối với TNXP không còn khả năng lao động, sống cô đơn, không nơi nương tựa.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất một số giải pháp thực hiện tốt chính sách đối với TNXP đó là:

Đối với TNXP đã hưởng chế độ trợ cấp một lần 1,5 triệu đồng theo Quyết định số 140 của Thủ tướng Chỉnh phủ, nay không còn khả năng lao động, sống cô đơn, không nơi nương tựa nên được xét hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng.

Các bộ, ngành trung ương và địa phương cần khẩn trương rà soát hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp đối với TNXP, tránh tồn đọng kéo dài.

Bộ Tài chính cũng cho biết, căn cứ khả năng ngân sách nhà nước, dự kiến 01/01/2016 sẽ điều chỉnh mức trợ cấp cho tất cả các đối tượng bảo trợ xã hội.

Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng từ 360 nghìn đồng/ người/ tháng lên 540 nghìn đồng/ người/ tháng đối với TNXP tập trung tham gia kháng chiến hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa./.

H.Minh