nga suy thoai

Nước Nga đang phải đối đầu với những khó khăn trước các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh Châu Âu.

GDP có thể giảm 0,8% so với mức dự báo tăng trưởng 1,2% trước đó.

Vedev nói với các phóng viên tại Moscow: "Kinh tế Nga có thể giảm hoặc không tăng trưởng ngay trong quý này".

Nền kinh tế Nga không thể kháng cự lại những tác động từ các lệnh trừng phạt do căng thẳng với Ukraine trong khi đó, đồng rúp mất giá kéo theo lạm phát và giá dầu sụt giảm 30% đang xói mòn doanh thu từ xuất khẩu.

Động thái hạ dự báo kinh tế của Chính phủ cho thấy, quốc gia này đã nhận ra những khó khăn khi đối đầu với Mỹ và các nước đồng minh kể từ Chiến tranh lạnh.

Đồng rúp đã mất giá hơn 26% so với đồng đô la trong vòng 3 tháng qua.

Nga đang phải chịu các lệnh trừng phạt từ Mỹ và Liên minh Châu Âu do cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Hơn 125 tỷ USD vốn đã chảy ra khỏi quốc gia này trong năm 2014, vượt mức dự báo 100 tỷ USD trước đó. Trong năm tới, Vedex dự báo dòng vốn chảy ra lên tới 90 tỷ USD.

Lạm phát năm nay dự báo sẽ ở mức 9% và giảm xuống 7,5% vào cuối năm 2015, Vedex cho biết. Ngân hàng Russia đã tăng lãi suất chuẩn lên 9,5% từ mức 8% vào cuối tháng 10.

Một cuộc khảo sát các chuyên gia của Bloomberg gần đây cũng cho thấy, Nga sẽ rơi vào suy thoái nếu giá dầu Urals của nước này giảm xuống mức 80 USD/thùng. Các chuyên gia cũng cho rằng khả năng Nga rơi vào suy thoái trong vòng 12 tháng tới lên tới 75%./.

Mai Linh (Theo Bloomberg)