Ucraina

Nga cho rằng bạo loạn tại Uraina là cuộc mưu toan chiếm chính quyền bằng vũ lực. Ảnh: TTXVN

Theo Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cho hay, tối 18/2,máu đã đổ rất nhiều tại Kiev và nhiều thành phố Ucraina do hoạt động tội phạm của các lực lượng cấp tiến thuộc phe đối lập. Nhiều dân thường chết và bị thương, lực lượng bảo vệ luật pháp cũng thiệt mạng.

Các tòa nhà của cơ quan cảnh sát, viện công tố, các đơn vị quân đội thuộc phía tây Ucraina hiện đang bị đánh chiếm. Những kẻ côn đồ càn quấy, chế diễu công an, quân nhân; khiến hàng chục người bị thương.

Theo đánh giá của Đại sứ Liên bang Nga, thực chất đây là cuộc mưu toan chiếm chính quyền bằng vũ lực.

Trước xung đột leo thang, phía Nga nhận định: “không thấy phản ứng rõ ràng của các chính khách và sự can thiệp của Châu Âu”.

Phía Nga yêu cầu các thủ lĩnh của Quảng trường Độc lập tại Kiev - nơi đang diễn ra các sự kiện chính phải dừng ngay sự đổ máu tại đất nước mình, nhanh chóng khôi phục đối thoại với chính quyền hợp pháp mà không có thêm sự đe dọa và tối hậu thư.

Ucraina đối với Nga là một quốc gia anh em hữu nghị, một đối tác chiến lược. Vì vậy, Nga sẽ vận dụng toàn bộ ảnh hưởng để nền hòa bình và sự bình yên được vãn hồi tại đất nước này.

Ngô Huệ