Ngân hàng ECB cảnh báo có thể bị lỗ sau một thập kỷ in tiền
Tòa nhà trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu tại Frankfurt am Main, Đức

Khi tăng lãi suất để kiểm soát đà tăng giá cả, ECB phải trả mức lãi suất cao cho các ngân hàng thương mại đã gửi khoảng 5.000 tỷ euro tại ECB, số tiền có được từ các chương trình mua trái phiếu quy mô lớn và các khoản vay lãi suất thấp.

Các công cụ kích thích được sử dụng trong những năm lạm phát quá thấp nói trên hiện có thể khiến ECB và một số cổ đông như các ngân hàng trung ương Đức, Hà Lan và Bỉ rơi vào tình trạng lỗ.

Điều đó có thể buộc một số ngân hàng trung ương phải xin cứu trợ, một lựa chọn sẽ đặt ra vấn đề về sự độc lập của các ngân hàng này và gây phản ứng từ người đóng thuế.

Đặc biệt, ngân hàng trung ương của những nước thận trọng nhất về tài khóa sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, do có số tiền gửi lớn và lượng trái phiếu không nhỏ đã mua khi lợi suất ở mức 0 hoặc âm.

Ngân hàng trung ương Hà Lan đã công khai thừa nhận khả năng có thể cần chính phủ tái cấp vốn, dù Bộ trưởng Tài chính Sigrid Kaag sau đó nói rằng điều này chưa được bàn tới.

Ngoài việc dự phòng giảm, lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ nguồn thu nào mà các ngân hàng trung ương các nước có được từ các hoạt động chính sách tiền tệ như trái phiếu và khoản vay./.