Nâng cao chất lượng báo cáo tài chính góp phần giảm hành vi thao túng có chủ đích Ngành Tài chính tiếp tục năng động, đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao “Sếu đầu đàn” cần không gian để sải cánh
Phó Tổng biên tập TBTCVN Đậu Huy Sáu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.
Phó Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam Đậu Huy Sáu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Minh.

Tập trung các vấn đề dư luận quan tâm

Trong quý I/2022, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều hoạt động bị ảnh hưởng, song, nhờ sự nỗ lực và chủ động phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ, các cơ quan báo chí ngành Tài chính nên công tác thông tin tuyên truyền của Bộ Tài chính đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong đó nổi bật là việc tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế được Quốc hội thông qua với các bài phỏng vấn đại biểu Quốc hội, các chuyên gia về các chính sách liên quan đến ngành Tài chính như về giảm thuế hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp; nới lỏng chính sách tài khóa, tiền tệ; giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu...

Các sự kiện đáng chú ý của Bộ Tài chính được phản ánh nhanh, đầy đủ như: Khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp ở nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn) và triển khai ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile)...; Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 8 và các hội nghị liên quan,…

Một số vấn đề phát sinh được dư luận và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm cũng được tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Có thể kể đến như việc Tổng cục Hải quan chủ động triển khai nhiều giải pháp xử lý ùn tắc tại cửa khẩu để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng thông quan hàng hóa; hướng dẫn về chính sách giảm thuế GTGT đối với doanh nghiệp; hướng dẫn giảm 50% lệ phí trước bạ xe ô tô sản xuất trong nước; chính sách hỗ trợ xác định chi phí được trừ đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ phòng, chống dịch Covid của doanh nghiệp; hướng dẫn giảm thuế giá trị gia tăng,...

Đặc biệt, các nội dung thông tin về hoạt động thanh tra giám sát thị trường chứng khoán được cập nhật kịp thời như hành vi phạm giao dịch không công bố thông tin của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn FLC; Thông tin khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần ASA và các đơn vị liên quan" và hủy 7 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần ASA (Upcom). Vụ việc liên quan đến phát hành trái phiếu doanh nghiệp của tập đoàn Tân Hoàng Minh,…

Các đơn vị chức năng thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính luôn chủ động, tham mưu, xử lý tình huống truyền thông và cung cấp thông tin cho báo chí. Nhờ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Bộ Tài chính.

Tuyên truyền tạo sự đồng thuận

Trong quý I năm 2022, số lượng tin bài viết về Bộ Tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng khoảng hơn 3.300 tin, bài. Trong đó, đa số là các tin bài phản ánh tích cực về các mặt công tác của Bộ Tài chính. Đối với những tin bài nêu những ý kiến khác nhau trong cơ chế, chính sách...đã được Bộ Tài chính đưa vào những “vấn đề nóng” để có phương án xử lý kịp thời.

Trong quý II/2022, tình hình kinh tế - chính trị thế giới và dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp nên dự báo giá cả thế giới sẽ tăng cao, tác động tới thị trường trong nước. Ngoài ra, có nhiều chính sách tài chính sẽ được xây dựng và ban hành, do đó, công tác tuyên truyền thời gian tới sẽ có nhiều vấn đề cần tập trung tuyên truyền.

Đó là các nghị quyết về giảm thuế hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế; các gói hỗ trợ tài khóa cho người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch; tình hình điều hành ngân sách nhà nước quý II và tình hình thực hiện dự toán năm 2022; kết quả các chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi kinh tế; giải ngân vốn đầu tư công.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật ngành Tài chính đang được triển khai; tuyên truyền cập nhật tình hình vay và trả nợ nước ngoài, quản lý chặt nợ công có nhiều chuyển biến tích cực; các biện pháp của ngành Hải quan trong thực hiện đảm bảo an toàn cộng đồng, tạo thuận lợi thương mại ứng phó dịch Covid-19; công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu; công tác xây dựng lực lượng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, tinh gọn bộ máy, biên chế,...

Kết luận hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính Phạm Chí Thanh cho rằng, trong quý II, các đơn vị cần bám sát kế hoạch, chủ động tích cực và có cách làm sáng tạo để tuyên truyền hiệu quả, từ đó đóng góp vào thành công chung của ngành Tài chính.

Ông Phạm Chí Thanh nhấn mạnh nhiệm vụ truyền thông xây dựng hình ảnh của ngành trong tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với kỳ họp Quốc hội giữa năm, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, tuyên truyền tốt, tạo sự đồng thuận của dư luận đối với các nội dung do ngành Tài chính chủ trì, xây dựng.

Với các vấn đề nóng của ngành, các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp các đơn vị báo chí truyền thông, đa dạng các hình thức, đẩy mạnh truyền thông, chuyển tải thông điệp đầy đủ, kịp thời tới dư luận và cộng đồng doanh nghiệp, người dân.

Đặc biệt, tất cả các đơn vị cần nâng cao hơn nữa kỹ năng truyền thông cho cán bộ quản lý nhà nước để góp phần phát huy hiệu quả tốt hơn.