trang 6

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), ông Phạm Đình Thi (bìa trái) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Bộ Tài chính cũng như các đơn vị trong ngành đều đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức phát động thi đua, đề ra các chỉ tiêu thi đua, tập trung cao nhất cho việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phong trào thi đua có sức lan tỏa lớn

Ông Nguyễn Hùng Minh cho biết, nhiều năm qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều phong trào thi đua trong ngành song song với việc phát hiện gương điển hình tiên tiến. Các phong trào thi đua tiêu biểu trong thời gian qua gắn với điều kiện kinh tế đất nước và mục tiêu phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành. Đặc biệt là năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 5 năm 2016 - 2020, năm toàn Ngành lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội khóa XIV và hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX... Bộ Tài chính đã phát động thi đua xuyên suốt cả năm tại Hội nghị cán bộ công chức ngày 14/1/2016 với khẩu hiệu hành động là: “Phát huy truyền thống, tăng cường kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2016”, được các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã tích cực hưởng ứng.

Các phong trào thi đua được phát động đã có sức lan tỏa lớn đến các đơn vị trong Ngành. Từ đó các đơn vị phát động thi đua theo nội dung, chỉ tiêu đặc thù của từng đơn vị mình, song song với đó là việc phát hiện các gương điển hình tiên tiến, đặc biệt là các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp tại các tổ, đội không giữ chức vụ quản lý để bồi dưỡng xây dựng, nhân rộng và phát huy các điển hình tiên tiến.

Một số phong trào tại các đơn vị thuộc Bộ được phát động, như: Tổng cục Thuế phát động thi đua với nội dung “Xây dựng, giữ gìn hình ảnh ngành Thuế minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới” và “Tăng cường luật, kỷ cương trong quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế”. Các năm gần đây 100% các đơn vị trong ngành Thuế hoàn thành vượt mức dự toán được giao.

Tổng cục Hải quan cũng phát động thi đua với nội dung “Kỷ cương – Cải cách – Phát triển”, hay phong trào thi đua với khẩu hiệu “Đoàn kết – Kỷ cương – Phát triển”. Các phong trào thi đua tập trung vào nhiều chuyên đề về chống buôn lậu, gian lận thương mại, thu thuế, giảm nợ đọng xuất nhập khẩu, đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Hải quan, công chức hải quan giỏi...

Về phía ngành Kho bạc Nhà nước, cam kết thực hiện các nội dung giao ước thi đua với mục tiêu và phương châm hành động là: “Tập trung thực hiện Chiến lược phát triển KBNN; vận hành ổn định hệ thống TABMIS; kiện toàn tổ chức bộ máy; hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao”. Ngoài ra đơn vị đã tổ chức phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, thi đua nước rút, đặc biệt là có các phong trào “Người tốt việc tốt”, “Người cán bộ kiểm ngân liêm khiết”, “Người cán bộ kế toán giỏi”...

Học viện Tài chính cũng tổ chức tốt các phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Hai không”, Phong trào thực hiện cuộc vận động quyên góp hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các hoạt động từ thiện nhân đạo khác...

Nhiều gương điển hình tiên tiến

Theo ông Nguyễn Hùng Minh, qua các phong trào thi đua chuyên đề, thi đua nước rút, thi đua đột xuất với nội dung cụ thể đã phát hiện được những gương điển hình tiên tiến và được tuyên truyền rộng rãi trong toàn Ngành, từ đó xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điển hình là công tác đấu tranh trống gian lận và trốn lậu thuế, qua đó cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Thuế đã nỗ lực đẩy mạnh công tác chống các hành vi gian lận hoàn thuế GTGT, trốn thuế; chống các hoạt động chuyển giá thông qua giao dịch liên kết; tổ chức thanh tra, kiểm tra và kiến nghị xử lý đôn đốc nộp vào NSNN nhiều nghìn tỷ đồng. Đặc biệt đã thanh tra về công tác hoàn thuế GTGT tại một số địa phương qua đó, đề xuất những biện pháp, giải pháp ngăn chặn gian lận hoàn thuế GTGT.

Cũng tương tự, trong các năm trở lại đây công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại của ngành Hải quan được đẩy mạnh, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động Tổng cục Hải quan đã thực hiện nhiều chuyên đề phát hiện bắt giữ được các đối tượng và thu nộp ngân sách hàng nghìn tỷ đồng. Nhiều CBCCVC ngành Hải quan đã dũng cảm mưu trí lập được những chiến công, đã được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Tài chính, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương chiến công. Một trong số đó là 4 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan Cao Bằng với tinh thần trách nhiệm cao đã liên tục mật phục, theo dõi gần 2 tháng mọi di chuyển, biến động của đối tượng nghi vấn trong trong địa hình đèo núi hiểm trở, bắt giữ 3 đối tượng, trong đó có 2 người Trung Quốc có hành vi buôn bán chất ma túy. Tang vật tịch thu giữ gồm 3.003,33 gram ma túy đá, 0,68 gram Heroin, 1 dao găm, 2 xe máy, 5 điện thoại di động các loại...

Ngành Kho bạc đã tổ chức các phong trào “Người cán bộ Kế toán giỏi, người kiểm ngân liêm khiết. Qua đó, các CBCCVC người lao động KBNN đã thực hiện kiểm soát chi đối với 679,164 nghìn tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN, phát hiện khoảng 36,5 nghìn khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định, từ chối chưa thanh toán với số tiền 39 tỷ đồng. Đối với chi đầu tư phát triển thông qua kiểm soát, đã từ chối thanh toán 65 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán không đúng đối tượng quy định của Nhà nước. Hưởng ứng phong trào người kiểm ngân liêm khiết, trong các năm qua cán bộ kiểm ngân đã trả lại trên nhiều tỷ đồng tiền thừa cho khách hàng đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng Bằng khen, có hàng chục cán bộ đã trả lại tiền thừa cho khách hàng từ vài chục triệu đồng đến đến trên 100 triệu đồng, là các gương người tốt được biểu dương kịp thời.

Ngoài ra, còn nhiều lĩnh vực công tác khác và rất nhiều gương điển hình tiên tiến tại các đơn vị cơ sở phạm vi cả nước đã âm thầm lao động, sáng tạo cống hiến, đóng góp công sức của mình cho sự phát triển đi lên của ngành Tài chính.

Đức Minh - Văn Tuấn