Hiện đại hóa mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Với bề dày 77 năm xây dựng, phát triển, trong đó có hơn 30 năm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các công tác quản lý thuế và 13 năm cung cấp dịch vụ công trực tuyến; hệ thống CNTT ngành Thuế đã phát triển một cách toàn diện. Hiện nay CNTT đã được ứng dụng trong tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế, xây dựng ngành Thuế ngày càng hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, được các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Không chỉ dừng lại với các ứng dụng kê khai, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử (HĐĐT)…, năm 2022 ngành Thuế còn tạo dấu ấn khác với việc đưa vào vận hành ứng dụng thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) và Cổng Thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Ngành Thuế tiên phong cải cách, hiện đại hóa, thúc đẩy chuyển đổi số
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc (giữa), Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu kích hoạt triển khai Cổng dữ liệu thông tin về sàn TMĐT và ứng dụng HDĐT có mã khởi tạo từ máy tính tiền, ngày 15/12/2022. Ảnh: P.V

Trong 2 năm liên tiếp, ngành Thuế đã vinh dự được nhận giải thưởng “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc năm 2021 - 2022”. Giải thưởng không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh của cơ quan thuế đối với người dân, doanh nghiệp, mà còn là động lực để ngành Thuế tiếp tục mở rộng, triển khai các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực thuế phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đánh giá về công tác hiện đại hóa của ngành Thuế, nhất là việc áp dụng HĐĐT thời gian qua, ông Nguyễn Văn Thời - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại TNG (Thái Nguyên) cho rằng, HĐĐT không chỉ mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như tiết kiệm chi phí in ấn, lưu trữ, tài nguyên, nguồn lực, bảo vệ môi trường…, mà còn tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng cho doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước.

Cùng chung nhận định trên, ông Nguyễn Nhân Phượng - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (Bắc Ninh) cho rằng, công tác cải cách hành chính thuế đã thực sự có chất lượng và hiệu quả.

Ngành Thuế tiên phong cải cách, hiện đại hóa, thúc đẩy chuyển đổi số
Cán bộ công chức cơ quan Tổng cục Thuế. Ảnh: Đại Dương

“Việc cơ quan thuế tích cực chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào quản lý thuế, đặc biệt là công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế mới đến doanh nghiệp qua thư điện tử đã giúp doanh nghiệp nắm bắt được chính sách kịp thời, thực hiện các quyền và nghĩa vụ thuế với nhà nước được đầy đủ, đúng quy định pháp luật, qua đó nâng cao uy tín cho doanh nghiệp” - ông Nguyễn Nhân Phượng nhấn mạnh.

Chuyển đổi số bắt kịp xu hướng cách mạng công nghệ

Ghi nhận công tác chuyển đổi số của ngành Thuế thời gian qua, GS.TS Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, ngành Thuế là ngành tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số của Việt Nam.

“Tôi cho rằng quá trình chuyển đổi số được ngành Thuế thực hiện khá nhanh, đó là nền tảng rất quan trọng. Bằng những động thái quyết liệt như: Tích cực chuyển đổi số, hoàn thiện hành lang pháp lý đã mang lại kết quả quan trọng trong quản lý thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Điều này cũng cho thấy, chúng ta đã nắm bắt được xu hướng phát triển của cuộc cách mạng về công nghệ” - GS.TS Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, mỗi một cải cách của ngành Thuế, dù lớn hay nhỏ đều có những tác động rộng lớn, hơn hẳn các ngành khác. Chính vì thế, việc cải cách, hiện đại hóa của ngành Thuế thời gian qua đã phần nào đáp ứng kỳ vọng của Thủ tướng Chính phủ là nâng cấp được môi trường kinh doanh của Việt Nam, hướng tới tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, người dân.

Triển khai thành công hóa đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc theo quy định của Luật Quản lý thuế. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng tạo nền tảng về dữ liệu để thực hiện quản lý thuế hiệu quả. Tổng cục Thuế đang xây dựng kho cơ sở dữ liệu về HĐĐT và triển khai các giải pháp, công cụ phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ quản lý rủi ro về thuế; triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền... Những thay đổi trên không chỉ góp phần vào hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, mà còn góp phần hiện thực hóa “Chiến lược chuyển đổi số quốc gia” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mặc dù kết quả đạt được là khá quan trọng, song theo các chuyên gia, thời gian tới ngành Thuế cần nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện thể chế và quy định pháp luật để tạo nền tảng cho chuyển đổi số theo hướng xây dựng hệ thống pháp luật thuế, đáp ứng yêu cầu xác định nghĩa vụ thuế tự động gắn với thời gian thực của giao dịch, giảm bớt việc người nộp thuế phải kê khai thuế (kể cả kê khai điện tử).

Ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục mở rộng các tiện ích của hệ thống kê khai, nộp thuế điện tử theo hướng sử dụng nhiều loại thiết bị CNTT có kết nối internet, với những thao tác đơn giản nhất để kê khai thuế và nộp thuế điện tử. Tiếp tục mở rộng hoạt động phối hợp kết nối dữ liệu thông tin giữa cơ quan thuế và cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhanh chóng có hệ thống chính phủ số thực sự hiện đại, để doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi nhất, đi đôi với việc cơ quan thuế kiểm soát hoạt động kinh tế tốt hơn, ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật thuế, đảm bảo môi trường đầu tư và kinh doanh bình đẳng.