Nhà đầu tư từ bỏ hy vọng về triển vọng cắt giảm lãi suất của FED
Số liệu việc làm mạnh hơn dự kiến ​​vào cuối tuần trước đã khiến các quan chức FED cảnh báo rằng, còn quá sớm để ngân hàng trung ương bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ảnh: Tom Brenner/Bloomberg

Lạm phát và lãi suất có thể vẫn cao hơn kỳ vọng

Sau khi báo cáo việc làm mới nhất được Bộ Lao động Mỹ công bố cuối tuần trước cho thấy sức mạnh tiếp tục của nền kinh tế, nhiều nhà giao dịch đang đặt cược FED có thể cắt giảm lãi suất quỹ liên bang chuẩn chỉ 1 hoặc 2 lần trong năm nay, ít hơn so với dự báo trung bình gần đây nhất của các quan chức về việc cắt giảm 3/4 điểm phần trăm. Thậm chí, một số ít còn bắt đầu đánh cược rằng, ngân hàng trung ương sẽ giữ nguyên lãi suất.

Sự thay đổi này có thể đặt ra thách thức đối với sự phục hồi của thị trường chứng khoán, vốn được xây dựng dựa trên hy vọng rằng nền kinh tế sẽ chậm lại đủ để FED hạ chi phí vay từ trên 5%, mức cao nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng không đủ để tạo nên một cuộc suy thoái.

Các thị trường đang định giá FED sẽ cắt giảm lãi suất hai phần tư điểm trong năm 2024 từ mức cao nhất trong 23 năm hiện tại và chỉ có 50% khả năng thực hiện lần cắt giảm thứ ba, một sự đảo ngược đáng kể so với đầu năm khi dự kiến có từ 6 đến 7 lần cắt giảm.

Trái phiếu Kho bạc Mỹ tiếp tục bị bán tháo vào ngày 8/4, đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm nhạy cảm với lãi suất tăng 0,05 điểm % lên 4,78%, mức cao nhất kể từ tháng 11/2023. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn tăng 0,07 điểm phần trăm, lên 4,45%.

Thay vào đó, triển vọng tăng trưởng và lạm phát giữ tỷ lệ cao hơn nhiều so với dự đoán chỉ vài tháng trước đã làm rung chuyển thị trường, khiến Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones có tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2023. Cổ phiếu đã phục hồi một số điểm sau dữ liệu việc làm hôm 5/4, nhưng chỉ số blue-chip kết thúc tuần vẫn giảm 2,3%.

Các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn mới về triển vọng lãi suất trong tuần này với việc công bố chỉ số giá tiêu dùng vào ngày 10/4. Lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể từ mức cao nhất trong 40 năm, nhưng kết quả hai tháng nóng hơn dự kiến đã giúp củng cố cách tiếp cận theo hướng chờ đợi và xem của FED đối với việc cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu đó sẽ theo sau một chuỗi các dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của Mỹ đang mạnh mẽ. Đất nước này đã tạo thêm nhiều việc làm hơn những gì các nhà kinh tế dự đoán vào tháng 3, với việc người lao động trở nên năng suất hơn và tình trạng nhập cư tiếp tục tạo ra việc làm. Giá dầu và các mặt hàng khác đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng. Thị trường nhà đất vẫn ổn định.

Các biện pháp đo lường lạm phát dựa trên thị trường hiện cũng đang tăng lên. Các hợp đồng gắn liền với chỉ số CPI cho thấy lạm phát trung bình ở mức hơn 2,5% trong 5 năm tới, mức cao nhất kể từ tháng 11/2023.

Sự kết hợp này khiến một số quan chức FED nói rằng họ cần xem xét kỹ hơn trước khi hành động. Tuần trước, Chủ tịch FED Minneapolis Neel Kashkari cho biết, ngân hàng trung ương sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất nếu lạm phát không giảm. Chủ tịch FED Dallas Lorie Logan hôm 5/4 cũng cho biết bà lo ngại mức giảm lạm phát có thể bị chững lại và cảnh báo rằng “còn quá sớm để nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất”.

Điều đó sẽ làm tăng kỳ vọng từ đầu năm, khi Phố Wall đang đặt cược vào 6 hoặc 7 lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Các nhà đầu tư vui mừng vì triển vọng này, mua cổ phiếu và các tài sản rủi ro hơn. Khoản vay rẻ hơn giúp các công ty tiếp cận tiền mặt dễ dàng hơn, đồng thời cũng làm tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu so với trái phiếu. S&P 500 tăng 9,1% trong năm nay.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế tỏ ra mạnh mẽ hơn mong đợi, các nhà đầu tư đã dần dần rút lại những khoản đặt cược đó. Theo FactSet, các hợp đồng tương lai gắn liền với lãi suất quỹ liên bang cho thấy lãi suất chuẩn kết thúc năm ở mức khoảng 4,75%, cao hơn mức dự báo 4,6% của các quan chức FED từ tháng 3. Trong khi chỉ vài tháng trước đó, những hợp đồng này cũng cho thấy tỷ lệ lãi suất sẽ là dưới 4% khi kết thúc năm 2024.

Còn quá sớm để FED bắt đầu cắt giảm lãi suất

Dữ liệu của CME FedWatch cho thấy, các nhà giao dịch cũng đã giảm bớt các khoản đặt cược sẽ thu được lợi nhuận nếu FED nhanh chóng giảm lãi suất. Trường hợp cơ bản của Phố Wall là ngân hàng trung ương sẽ hạ lãi suất vào tháng 6, bị đẩy lùi so với dự kiến hồi đầu năm là vào tháng 3. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết trong tuần trước rằng, các quan chức vẫn kỳ vọng lạm phát giảm sẽ tạo cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Nhà đầu tư từ bỏ hy vọng về triển vọng cắt giảm lãi suất của FED
FED có thể cần giữ chi phí vay ở mức cao để hạ nhiệt lạm phát.

“FED vẫn có thể cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và coi đó là một sự điều chỉnh tinh tế hơn là một sự thay đổi mạnh mẽ trong lập trường về chính sách tiền tệ” - Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: “Nhưng họ không cần phải vội”.

Một số nhà phân tích cho biết, các quan chức càng chờ đợi lâu thì khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay càng ít. Đó là bởi vì các quan chức có thể sẽ phản đối việc bắt đầu hạ lãi suất vào giữa chiến dịch bầu cử tổng thống năm nay để tránh những vướng mắc chính trị.

Giám đốc điều hành của JPMorgan Chase Jamie Dimon cảnh báo, lãi suất của Mỹ có thể tăng lên 8% hoặc hơn trong những năm tới, phản ánh nguy cơ thâm hụt chi tiêu cao kỷ lục và căng thẳng địa chính trị sẽ làm phức tạp thêm cuộc chiến chống lạm phát.

Dimon viết trong bức thư thường niên gửi các cổ đông của JPMorgan Chase phát hành ngày 8/4: “Chi tiêu tài chính khổng lồ, hàng nghìn tỷ USD cần thiết mỗi năm cho nền kinh tế xanh, tái vũ trang và tái cơ cấu thương mại toàn cầu - tất cả đều gây ra lạm phát”.

Hiện tại, tăng trưởng đã giúp cổ phiếu giữ ở gần mức cao nhất mọi thời đại ngay cả khi việc cắt giảm lãi suất dường như ít xảy ra hơn, một phần vì nó thúc đẩy lợi nhuận của các công ty tăng lên. Các nhà phân tích dự báo, các công ty trong S&P 500 sẽ tăng doanh thu khoảng 28% cho đến cuối năm sau.

Nhưng nếu FED giữ nguyên lãi suất như hiện tại, do lạm phát tăng trở lại hoặc chững lại trước khi giảm xuống mục tiêu 2%, điều đó sẽ đáng lo ngại hơn. Song, sự khác biệt giữa FED và Phố Wall là mức lãi suất cuối cùng sẽ ổn định.

Vào cuối tuần trước, Thống đốc FED Michelle Bowman cho biết, việc kiểm soát lạm phát trong thế giới hậu đại dịch có thể sẽ đòi hỏi lãi suất cao hơn trước. Và, việc tăng lãi suất vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt.

Bà nói: “Mặc dù đó không phải là quan điểm của tôi, nhưng tôi tiếp tục nhận thấy rủi ro tại cuộc họp trong tương lai, chúng tôi có thể cần phải tăng lãi suất chính sách hơn nữa nếu lạm phát tiến triển chậm lại hoặc thậm chí đảo ngược”.

Các nhà giao dịch kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức trên 3,85% vào cuối năm 2026, trong khi các quan chức FED dự báo là 3,1%. Có sự khác biệt hơn một điểm phần trăm giữa mức mà thị trường và FED nhìn nhận ở mức lãi suất trung lập - mức lãi suất dài hạn không kích thích cũng như không làm chậm nền kinh tế.

Ed Al-Hussainy - chiến lược gia lãi suất tại Columbia Threadneedle cho biết, ông hy vọng các quan chức FED sẽ tiếp tục đưa ra dự báo lãi suất trung lập của họ, nhưng không cao như các nhà giao dịch mong đợi. Định giá thị trường cũng là một chỉ báo kém trong quá khứ về viễn cảnh lãi suất sẽ đi về đâu.

"FED đã đánh giá quá cao tỷ lệ trung lập trong nhiều năm" - Al-Hussainy nói. “Bây giờ, thị trường đang kỳ vọng quá mức. Tôi cá là các nhà giao dịch sẽ tiến gần hơn đến mức phù hợp với ước tính dài hạn của FED”.