Đằng sau sự tăng trưởng trái chiều của dòng vốn tín dụng rót vào bất động sản "Mở khóa” tín dụng, nhiều lực đẩy mới với gói cho vay nhà ở xã hội Ngân hàng đổ mạnh tiền cho vay bất động sản dù thị trường trầm lắng

Phát biểu tại diễn đàn, theo ông Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 được dự báo có nhiều cơ hội phát triển nhưng vẫn còn nhiều thách thức phải vượt qua.

Nắm bắt cơ hội

Nhìn lại những dấu mốc trên thị trường bất động sản năm vừa qua, PGS.TS. Trần Đình Thiên -nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam chỉ rõ 6 điểm. Thứ nhất, giá chung cư tăng phi mã. Thứ hai, nỗ lực của Chính phủ trong việc đưa 3 bộ luật quan trọng là Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở áp dụng trong thực tế sớm hơn dự kiến được xem là giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế ở thời điểm hiện tại. Thứ ba, các phiên đấu giá đất tại Hà Nội gây chú ý.

Thứ tư, khung giá đất mới tại một số khu vực điều chỉnh theo hướng tiệm cận giá thị trường, tác động đến chi phí đầu vào của doanh nghiệp, giá bán sản phẩm và nghĩa vụ tài chính của người dân khi giao dịch bất động sản.

Thứ năm, hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến cao tốc và đường sắt cao tốc được đẩy mạnh đầu tư, mở ra cơ hội phát triển cho nhiều khu vực, thay đổi tư duy đầu tư và kéo theo sự dịch chuyển dòng vốn về những thị trường mới nổi. Thứ sáu, nguồn cung trên thị trường bất động sản nói chung có dấu hiệu cải thiện.

Cơ hội để doanh nghiệp nhận diện nội lực, định vị giá trị cốt lõi

"Thị trường bất động sản chưa bao giờ là một sân chơi dễ dàng, nhưng chính những giai đoạn thử thách lại là cơ hội để nhận diện nội lực, điều chỉnh chiến lược và định vị lại giá trị cốt lõi. Những doanh nghiệp vững vàng không chỉ là những đơn vị trụ được qua sóng gió, mà còn là những đơn vị biết cách thích nghi, đổi mới và nắm bắt cơ hội trong những chu kỳ phát triển mới" - ông Toan nhấn mạnh.

Chỉ rõ những cơ hội, thách thức với thị trường bất động sản năm nay, ông Phạm Nguyễn Toan cho rằng, các luật mới mang tính nền tảng đã có hiệu lực từ năm 2024, tạo ra môi trường pháp lý mới cho thị trường, song mức độ hiệu quả vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng.

Cùng với đó, doanh nghiệp vẫn còn lo ngại về sự chồng chéo, thiếu nhất quán trong các quy định liên quan đến đất đai, xây dựng và đầu tư, có thể gây rủi ro cho các nhà phát triển dự án.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng là vấn đề cần tiếp tục có những giải pháp tháo gỡ để thị trường vận hành hiệu quả trong chu kỳ phát triển mới.

bất động sản tín dụng
Toàn cảnh Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần thứ 5. Ảnh: Ánh Tuyết.

Cũng theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, trong suốt 40 năm vừa qua, chưa năm nào nền kinh tế tăng trưởng hai con số, những năm gần đây tăng trưởng khả quan 7% nhờ nhiều vào khối nước ngoài. Khi đó, thị trường bất động sản bùng lên nhiều lần, nền kinh tế thăng hoa và doanh nghiệp tích luỹ vốn tốt.

Đứng trước thời điểm bản lề của nền kinh tế ở năm cuối nhiệm kỳ để chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, với kỳ vọng tăng trưởng hai con số trong thập kỷ tới, ông Thiên đặt câu hỏi: Liệu chúng ta nắm bắt được cơ hội, tận dụng hay chuyển hoá thành nguy cơ đổ bể?

Đề cập đến không gian tăng trưởng và triển vọng thị trường bất động sản, theo vị chuyên gia này, điều quan trọng là ba luật bất động sản có tháo kịp các điểm nghẽn chủ yếu; triển vọng TOD - mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển hạ tầng giao thông mới.

Đa dạng hoá nguồn vốn, tạo sức bật cho thị trường

Về nguồn vốn cho thị trường, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho biết, ngành ngân hàng nắn dòng vốn tín dụng vào thị trường bất động sản lành mạnh hơn, góp phần chống đầu cơ thông qua thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và khu công nghiệp, với trọng số rủi ro thấp hơn nên chi phí vốn thấp hơn.

Người dân chưa xuống tiền vay mua nhà do giá cao

"Vốn tín dụng cho vay bất động sản năm tăng khoảng 12-13%, bao gồm cho vay đầu tư kinh doanh và cho vay nhà ở. Trong đó, cho vay kinh doanh bất động sản tăng 18%, cho vay nhà ở tăng khoảng 6,5%, chưa bằng một nửa, người dân chưa xuống tiền vay mua nhà do giá cao" - ông Lực chỉ rõ.

Cùng với đó, room tín dụng không thiếu, lãi suất tương đối tích cực và hấp dẫn. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi còn chậm, giá bất động sản cao và tăng nhanh ở phân khúc chung cư, đất nền và một số địa bàn.

Cũng theo vị chuyên gia này, cung cầu trên thị trường bất động sản vẫn mất cân đối, đặc biệt có 6 nguyên nhân đẩy giá nhà tăng cao, cần bình ổn giá tốt hơn. Vì vậy, ông Lực kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về đất đai, xây dựng và bất động sản, trong đó, lưu ý khâu thực hiện.

"Có phương án, biện pháp cụ thể, khả thi trong ổn định, giảm mặt bằng giá bất động sản, nhất là nhà ở, trong đó cần tập trung giải quyết 6 bất cập này" - ông Lực nêu rõ.

Ngoài ra, cần đa dạng hoá nguồn vốn và phát triển tài chính bất động sản, kiên quyết chống lãng phí trong lĩnh vực đất đai, bất động sản, tài sản công, đầu tư công, để tạo động lực tăng trưởng kinh tế, vừa tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và minh bạch hơn.

Nhận diện động lực vươn mình, thách thức cho thị trường bất động sản
Nhận diện động lực vươn mình và thách thức với thị trường bất động sản. Ảnh tư liệu.

Năm 2025, bất động sản được kỳ vọng động lực tăng trưởng quan trọng nền kinh tế, đóng góp vào tăng trưởng GDP nền kinh tế hai con số từ năm 2026. Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận về những động lực vươn mình và triển vọng của thị trường bất động sản năm 2025; nhận diện những xu hướng, cơ hội đầu tư cũng như đưa ra những kiến giải để phát triển bền vững thị trường bất động sản, đóng góp hiệu quả vào mục tiêu tăng trưởng hai con số.

Tại sự kiện, lễ vinh danh thương hiệu bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025 cũng được Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp tiên phong - những thương hiệu không chỉ thích ứng mà còn dẫn dắt thị trường bằng tầm nhìn chiến lược và khả năng kiến tạo giá trị bền vững./.