Nhiều tín hiệu tích cực
Nhu cầu tìm mua bất động sản vẫn duy trì ổn định đối với những sản phẩm có giá bán vừa túi tiền. Ảnh: TL
Cơ hội chắc thắng trên thị trường căn hộ Hà Nội Bất động sản Hà Nội có thể phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc 2 tỷ đồng có mua được nhà nội đô Hà Nội? Loạt dự án bất động sản tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đua nhau giảm giá

Nhà ở vừa túi tiền vẫn là điểm sáng

Theo JLL Việt Nam, nhu cầu tìm mua bất động sản (BĐS) vẫn duy trì ổn định đối với những sản phẩm có giá bán vừa túi tiền. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở 6 tháng đầu năm 2023 tại Hà Nội hạn chế và phân khúc cao cấp vẫn chiếm phần lớn. Trong khi đó, phân khúc biệt thự, nhà liền kề tiếp tục trầm lắng. Nếu như trong quý I/2023 ghi nhận 60 căn nhà liền thổ được mở bán mới, giảm 92,9% theo năm, thì quý II/2023 thị trường không ghi nhận dự án mở bán mới, ngoại trừ 54 căn mở bán tiếp theo của 2 dự án nhỏ ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Còn theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, trên thị trường mua bán, đối với phân khúc chung cư, giá rao bán và lượng giao dịch chưa cải thiện đáng kể. So với cùng kỳ năm ngoái, giá rao bán ở cả 3 phân khúc là cao cấp, trung cấp và bình dân gần như không tăng. Về mức độ quan tâm, trừ 4 quận là Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và Long Biên có mức độ quan tâm tăng từ 1%-6%, thì tất cả các quận, huyện còn lại đều ghi nhận sự sụt giảm của mức độ quan tâm, dao động từ 1%-13%.

Với thị trường chung cư cho thuê, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, không có biến động mạnh về giá và mức độ quan tâm. Trừ tại Nam Từ Liêm, có giá chào thuê tăng 6%, Thanh Xuân có giá thuê giảm 7%, Hai Bà Trưng giảm 4% thì các quận, huyện còn lại đều ghi nhận giá chào thuê đi ngang.

Mức độ quan tâm ở thị trường chung cư cho thuê cũng không có biến chuyển đáng chú ý, trừ quận Đống Đa có mức độ quan tâm tăng 6%, Thanh Xuân tăng 2%. Chung cư có diện tích nhỏ, dưới 35m2 tiếp tục thu hút người thuê nhất khi mức độ quan tâm liên tục tăng qua các quý gần đây.

Dù không ghi nhận những biến động mạnh về con số, nhưng Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội đánh giá, 6 tháng đầu năm 2023, nhìn chung, thị trường BĐS Hà Nội vẫn chưa thoát khỏi trạng thái trầm lắng. Nguyên nhân là do tác động bởi các yếu tố như kiểm soát, thắt chặt tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn... Đặc biệt, Luật Đất đai 2013 được sửa đổi nên khách hàng cân nhắc rất kỹ thời điểm mua bán BĐS.

Nhiều tín hiệu tích cực

Theo các chuyên gia, Dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công với tốc độ triển khai nhanh chóng được kỳ vọng sẽ tạo nên những chuyển biến lớn cho diện mạo đô thị Hà Nội. Đường vành đai 4 sẽ giảm áp lực giao thông cho vành đai 3, kết nối 7 tuyến cao tốc; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng xung quanh.

Bên cạnh đó, huyện Đông Anh và Gia Lâm dự kiến lên quận vào cuối năm 2023 cũng sẽ tạo những biến chuyển tích cực cho thị trường BĐS Thủ đô khi quá trình lên quận sẽ thúc đẩy các huyện này phải hoàn thành các tiêu chí bắt buộc về hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, cũng như các chỉ tiêu kinh tế khác. Đặc biệt, việc Hà Nội cho phép phân lô tách thửa trở lại sẽ là tia sáng cho thị trường đất nền Thủ đô.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn (Savills Hà Nội) cho biết, tại Hà Nội nguồn cung thị trường căn hộ trung và cao cấp vẫn chiếm tỉ lệ cao, trong khi tỷ lệ căn hộ vừa túi tiền ngày càng giảm và ở mức thấp trong tương quan với tổng nguồn cung được chủ đầu tư tung ra bán trên thị trường.

Điểm nổi bật trong 7 tháng năm 2023, Chính phủ và các bộ, ngành, chính quyền địa phương đã nỗ lực vào cuộc gỡ khó cho thị trường BĐS như: Nghị định 08/NĐ-CP giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp; Nghị quyết 33/NQ-CP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường trong cả ba nhóm vấn đề về pháp lý, nguồn vốn và nhà ở xã hội; chính sách điều hành kinh tế, tài chính, tiền tệ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường.

Theo bà Hằng, gần đây, UBND TP. Hà Nội đang xem xét thu hồi các dự án chậm triển khai nhiều năm tại các khu vực giúp tạo sự minh bạch cho thị trường, loại bỏ các dự án kém chất lượng.

Đặc biệt, trong tổng số 1 triệu căn nhà ở xã hội của cả nước, chỉ tiêu của Hà Nội là 56.200 căn. So sánh với nguồn cung căn hộ tương lai có thể có trong những năm sắp tới của Hà Nội 95.200 căn, nguồn cung nhà ở xã hội tương đương 59% nguồn cung nhà ở thương mại.

“Nguồn cung này sẽ góp phần giảm áp lực thiếu nguồn cung nhà ở giá hợp lý, vừa túi tiền cho người dân trong thời gian sắp tới, giúp nhiều người dân và công nhân thực hiện được ước mơ có nhà” - bà Hằng cho hay.

Người dân tiếp cận vốn vay với mức lãi suất hợp lý hơn

Bà Đỗ Thu Hằng cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, 9 dự án căn hộ mới và giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ mở bán 7.000 căn hộ. Các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Hoàng Mai sẽ có tổng cộng 73% thị phần. Thị trường được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn vào cuối năm khi các Luật liên quan BĐS được thông qua.