Phòng Phóng viên giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết
Tập thể cán bộ, phóng viên Phòng Phóng viên TBTCVN. Ảnh: Đức Minh

Nhiều thế hệ trưởng thành từ phóng viên

Đánh giá về một tòa soạn báo thường nhìn vào đội ngũ phóng viên, biên tập viên của tòa soạn đó ở nhiều yếu tố như: mô hình hoạt động, sự chuyên nghiệp của phóng viên, sự hiện diện của hình thức và nội dung trên từng trang báo… Đối với TBTCVN, quá trình 30 năm xây dựng và trưởng thành cũng trải qua nhiều thời khắc, giai đoạn lịch sử đáng nhớ. Bộ phận phóng viên được ví như “trái tim”, “khối óc” của tòa soạn, cho dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn giữ cho mình những “nhịp đập” mạnh mẽ, đầy ý chí, khát khao, nhiệt huyết, để “hoa thơm, trái ngọt” chính là những sản phẩm báo chí chất lượng.

Mốc lịch sử quan trọng khi ấn phẩm đầu tiên của TBTCVN ra đời 2/9/1993, là dấu mốc thành công không chỉ của tập thể tòa soạn, mà trong đó còn có bộ phận phóng viên. Những ngày đầu tiên ấy, cán bộ, phóng viên, biên tập viên phần lớn là những người làm báo kỳ cựu ở nhiều cơ quan báo chí khác “đầu quân” về TBTCVN. Qua các giai đoạn khác nhau, bộ phận phóng viên cũng tách thành nhiều phòng. Song từ năm 2015 đến nay, bộ phận phóng viên được thu gọn lại còn duy nhất Phòng Phóng viên.

Một số người ở thế hệ chúng tôi may mắn khi có cơ hội được làm việc và học hỏi nhiều thế hệ đi trước như: nhà báo - nhà thơ Hoàng Trần Cương, nhà báo Trần Đức Khang, nhà báo Phạm Doãn Quân, nhà báo Trần Đình Lương, nhà báo Đặng Đức Long, nhà báo Trần Thị Kim Thanh, nhà báo Nguyễn Sinh Thắng... là những lãnh đạo từng trực tiếp “chỉ huy” bộ phận phóng viên. Bên cạnh đó, đội ngũ phóng viên của TBTCVN qua các thời kỳ hội tụ nhiều cây bút năng động, sắc sảo, nhạy bén… với những cái tên như: nhà báo Bạch Hường, nhà báo Lê Thiết Thạch, nhà báo Hồ Phú Hội, nhà báo Phạm Thanh Bình, nhà báo Hoàng Vĩnh, nhà báo Mai Hương...

Qua thời gian, nhiều thế hệ nhà báo kỳ cựu của TBTCVN nghỉ hưu, chuyển công tác và có người đã mất do bệnh hiểm nghèo, nhưng các thế hệ phóng viên vẫn luôn ghi nhớ và tri ân những người đã tạo dựng nền móng vững chắc cho đội ngũ phóng viên kế tiếp chúng tôi hiện nay. Có thể thấy, nhiều vị trí lãnh đạo hiện nay trong tòa soạn đều trưởng thành từ bộ phận phóng viên như: anh Đinh Hùng, chị Trần Thị Kim Thanh, anh Đậu Huy Sáu hiện là Phó Tổng Biên tập báo; hay anh Phạm Thanh Bình hiện là Trưởng phòng Thư ký Tòa soạn, chị Nguyễn Thị Phượng - Trưởng phòng Phóng viên...

Thấy rõ sức bật, đột phá lớn...

Thực tế cho thấy, ở mỗi giai đoạn đổi mới, phát triển, với những yêu cầu mới, tình hình mới thì cơ cấu bộ phận phóng viên được sắp xếp cho phù hợp. Mặc dù ở vị trí nào, môi trường nào, bộ phận phòng ban nào, tập thể phóng viên TBTCVN đều thể hiện là đội ngũ người làm báo chí có tâm, có tầm. Phóng viên TBTCVN luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ, có ý thức đạo đức nghề nghiệp, thực sự tâm huyết, khách quan trong thực thi nhiệm vụ.

Nói về Phòng Phóng viên hiện nay, có thể nhận thấy rõ sức bật, đột phá rất lớn không chỉ của tập thể phòng, mà của từng thành viên. Phòng Phóng viên hiện có 17 cán bộ, phóng viên, gồm: 1 trưởng phòng, 2 phó trưởng phòng, 13 phóng viên và 1 kỹ thuật viên. Nếu so với thời điểm 20 năm trước, số lượng cán bộ, phóng viên hiện tại ít hơn, nhưng đảm nhiệm khối lượng công việc được đánh giá gấp nhiều lần. Sự so sánh đó có thể chưa đầy đủ, bởi mỗi giai đoạn có những đặc thù, tính chất nhiệm vụ khác nhau, song điều đó khẳng định sự tiếp nối ngày càng trưởng thành của các thế hệ sau.

Phòng Phóng viên giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết
Một tiết mục văn nghệ của Phòng Phóng viên. Ảnh: Đức Minh

Mặc dù số lượng phóng viên khiêm tốn, song tập thể phòng xác định bộ phận phóng viên luôn là trụ cột, “xương sống” của tòa soạn. Vì vậy, phòng đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tòa soạn, Ban Biên tập, sáng tạo, đổi mới để mang tới cho bạn đọc những sản phẩm báo chí chất lượng trên các ấn phẩm báo in, báo điện tử và đặc biệt là những sản phẩm báo chí mới đa phương tiện hiện đại, chuyên sâu như: bản tin video, chuyên mục podcasts, longform, infographics…

Mỗi sản phẩm báo chí hiện đại của tòa soạn ra đời… khi nhận được những lời khen ngợi, động viên của lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ, công chức ngành Tài chính, các chuyên gia, bạn đọc khắp mọi miền Tổ quốc chính là “liều thuốc bổ” để phóng viên của phòng quên đi sự vất vả, áp lực công việc.

Gần đây, nhiều tác phẩm của cá nhân, tập thể Phòng Phóng viên đã đạt giải tầm quốc gia như: Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính; Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng); giải báo chí của các ngành, lĩnh vực khác... Đặc biệt, nhiều anh chị em phóng viên được các đơn vị vụ, cục trong Bộ và các đơn vị trực thuộc ngành Tài chính… coi như “người nhà”, được tin tưởng, hỗ trợ về nhiều mặt trong mọi hoạt động của tòa soạn, thì niềm vui ấy càng được nhân lên gấp bội.

Phóng viên chúng tôi thường chia sẻ cùng nhau, nghề báo vốn khó khi làm nghề thực thụ, các bài viết cần có sức thuyết phục, đi vào lòng người. Nhưng khó hơn với phóng viên báo ngành Tài chính do đặc thù đề tài phần lớn là chuyển tải thông điệp chính sách, phân tích “biến hóa” các con số khô khan sao cho mềm mại, dễ đọc, dễ hiểu trong từng bài viết… thì điều này thực sự là thách thức lớn.

Trước đòi hỏi đó, phóng viên của TBTCVN nỗ lực, tìm tòi, học hỏi để am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực ngành mình được phân công tuyên truyền. Cũng nhờ đó, phóng viên TBTCVN đã thấu hiểu hơn những nhọc nhằn của người làm chính sách ngành Tài chính, những trăn trở của người đứng đầu ngành trong chỉ đạo toàn hệ thống thực thi chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho môi trường sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhất là khó khăn do tác động bởi dịch Covid-19 vừa qua và trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Hoạt động của phóng viên TBTCVN hiện nay được làm việc trong môi trường thuận lợi hơn thế hệ cha anh rất nhiều, với một tòa soạn khang trang về cơ sở vật chất, các phóng viên được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại… Nhưng cho dù trong thời kỳ nào, mỗi thế hệ phóng viên đều tràn đầy tâm huyết, hoài bão, ước mơ về “một gia đình lớn” về “ngôi nhà” TBTCVN đoàn kết, phát triển, vững mạnh./.