Phòng Trị sự - thăng trầm nghề “Làm dâu trăm họ”
Tập thể phòng Trị sự Thời báo Tài chính Việt Nam.

Có trụ sở riêng

Giai đoạn đầu, lãnh đạo Bộ Tài chính kiêm nhiệm chức danh Tổng biên tập (1993 - 2003). Trong 10 đầu thành lập với cơ chế là đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm bảo một phần kinh phí và cũng giai đoạn này có 2 nhiệm kỳ Tổng biên tập là 2 lãnh đạo Bộ kiêm nhiệm. Có thể nói việc tác nghiệp của phóng viên, nhân viên thực hiện thu thập thông tin, viết bài, công tác phát hành, quảng cáo hết sức thuận lợi.

Trong các chuyến công tác về địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên mọi miền đất nước đều hoàn thành rất tốt công việc chuyên môn, mang lại hiệu quả cao. Vì thế, thu nhập của cán bộ phóng viên, nhân viên người lao động không ngừng được cải thiện.

Có thể nói giai đoạn này công tác hạch toán kế toán rất vất vả, làm ngày làm đêm để kịp trả lương, trả hoa hồng quảng cáo... Thu nhập của cán bộ phóng viên, nhân viên trong giai đoạn này cao so với mặt bằng chung của báo chí cả nước.

Cũng trong giai đoạn này, với sự nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên TBTCVN đã hoàn thành một công việc lớn. Đó là: mua được 200 m2 đất để xây trụ sở riêng (tại 34 Tuệ Tĩnh, Hai Bà Trưng, Hà Nội), bằng nguồn kinh phí của báo và sự giúp đỡ của các đơn vị trong ngành. Một ước mơ của đội ngũ cán bộ, phóng viên và nhân viên tòa soạn đã trở thành hiện thực. Có trụ sở mới, có phòng riêng cho lãnh đạo, cho các phòng, ban. Không khí làm việc sôi động và nụ cười thường trực trên môi mọi người.

Những nốt trầm

Giai đoạn 2003 - 2010 khó khăn chồng chất. Giai đoạn này, Lãnh đạo Bộ Tài chính đã không kiêm nhiệm mà để cán bộ, phóng viên, nhân viên tòa soạn bầu trực tiếp Tổng Biên tập chuyên trách, đồng thời cho tòa soạn TBTCVN thực hiện cơ chế tự chủ kinh phí thường xuyên.

Một bước chẳng tầy gang, sự phát triển mạnh mẽ của internet, báo mạng ra đời và nở rộ, thêm vào đó là kinh tế Việt Nam giai đoạn này chững lại, đã ảnh hưởng không nhỏ tới các tờ báo in. TBTCVN bản giấy cũng không là ngoại lệ. Doanh số phát hành, quảng cáo giảm sút và thu nhập của tòa soạn đi xuống, bởi nguồn thu chính của tờ là phát hành và quảng cáo.

Phòng Trị sự - thăng trầm nghề “Làm dâu trăm họ”
Giờ làm việc của cán bộ nhân viên Phòng Trị sự.

Giai đoạn khó khăn của TBTCVN bắt đầu hiện hữu, các khoản thu không đủ bù đắp chi phí thường xuyên. Tiền in thiếu trước, hụt sau; tiền đóng bảo hiểm xã hội cho cán bộ, phóng viên, nhân viên cũng không đầy đủ...

Trong giai đoạn khó khăn này, tổ chức bộ máy của TBTCVN cũng có nhiều bất cập, đáng chú ý là hầu hết cán bộ, phóng viên chưa tuyển dụng một cách chính tắc mà là hợp đồng công việc có thời hạn. Thấy được sự khó khăn và bất cập của báo, Lãnh đạo Bộ Tài chính và một số đơn vị chức năng đã có nhiều cuộc họp bàn về giải pháp tháo gỡ, đưa Thời báo qua cơn khủng hoảng. Sự quan tâm chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo bộ đã tạo điều kiện quan trọng giúp TBTCVN từng bước ổn định, phát triển vươn lên.

Vững vàng trong thời kỳ mới

Giai đoạn 2010 đến nay, để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu TBTCVN xây dựng Đề án Phát triển TBTCVN qua từng giai đoạn; xây dựng phương án đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần kinh phí; củng cố sắp xếp lại nhân sự, bộ máy phù hợp với giai đoạn mới, đẩy mạnh hợp đồng hợp tác tuyên truyền với các đơn vị trong ngành và các đơn vị ngoài ngành.

Trong giai đoạn này đề án TBTCVN ra đời; sửa chữa và nâng cấp trụ sở khang trang, sạch đẹp, cán bộ phóng viên được trang bị đầy đủ phương tiện để tác nghiệp, đời sống của cán bộ, phóng viên, người lao động được nâng lên...

Hiện tại, lực lượng cán bộ của TBTCVN đang tập trung với những kế hoạch phát triển mới. Các sản phẩm của Thời báo trở nên đa dạng, đa phương tiện; cách làm kinh tế cũng mới. Với những người lo “cơm áo gạo tiền”, công việc không nhàn hơn, song niềm vui đang ngày một nhiều hơn.

Vất vả, áp lực vẫn còn nhiều, nhưng niềm vui vì những thành công trong công việc, vì những đóng góp hiệu quả với cơ quan của phòng Trị sự càng ngày càng lớn. Tập thể phòng Trị sự lại nỗ lực hết mình cho sự phát triển của TBTCVN.

Nỗ lực hết mình cho sự phát triển

Vất vả, áp lực vẫn còn nhiều, nhưng niềm vui vì những thành công trong công việc, vì những đóng góp hiệu quả với cơ quan của phòng Trị sự càng ngày càng lớn. Tập thể phòng Trị sự lại nỗ lực hết mình cho sự phát triển của Thời báo Tài chính Việt Nam.