Quan chức FED ủng hộ tăng lãi suất nhiều hơn để hạ nhiệt lạm phát
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã nâng lãi suất quỹ liên bang chuẩn tại 10 cuộc họp chính sách gần đây với 5 điểm phần trăm tích lũy, gần đây nhất là 1/4 điểm phần trăm vào ngày 3/5, lên phạm vi từ 5% đến 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm. Ảnh: WSJ

Lãi suất cần tăng thêm "càng sớm càng tốt"

Quan điểm của hai quan chức FED được đưa ra ngày 22/5, sau một tín hiệu rõ ràng từ Chủ tịch FED Jerome Powell vào tuần trước rằng, các quan chức ngân hàng trung ương có thể đình chỉ cuộc họp vào ngày 13 - 14/6/2023 để đánh giá tác động của các đợt tăng lãi suất trước đây đối với áp lực lạm phát trong bối cảnh căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng.

James Bullard phát biểu tại một diễn đàn tài chính của Hiệp hội Khí đốt Mỹ ở Fort Lauderdale, Florida: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải tăng lãi suất chính sách cao hơn để tạo đủ áp lực giảm lạm phát và đưa lạm phát trở lại mục tiêu một cách kịp thời”.

“Tôi đang nghĩ đến hai động thái (tăng lãi suất) nữa trong năm nay, tôi không biết chính xác những động thái đó sẽ ở khoảng nào trong năm nay, nhưng tôi ủng hộ quyết định sớm hơn là muộn” - James Bullard nói.

Các nhà đầu tư hiện nhìn thấy tỷ lệ cược khoảng 22% rằng các quan chức FED sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm vào tháng tới, theo định giá trong các hợp đồng tương lai lãi suất.

James Bullard là một quan chức có quan điểm “diều hâu” về vấn đề lãi suất và luôn được công chúng đầu tư theo dõi chặt chẽ. Ông ấy cũng là người đã sớm ủng hộ việc tăng lãi suất mạnh mẽ trước khi ngân hàng trung ương bắt đầu nâng chi phí đi vay vào năm ngoái. James Bullard không bỏ phiếu trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan thiết lập chính sách vào năm 2023.

Cho đến thời điểm hiện tại, FED đã tăng lãi suất 5 điểm phần trăm trong 14 tháng qua để kiềm chế lạm phát cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của họ. Với tỷ lệ chuẩn như hiện tại, lãi suất chuẩn liên bang hiện nằm trong phạm vi mục tiêu từ 5% đến 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm, sau khi đã tăng 1/4 điểm vào đầu tháng này.

Trong khi tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ lạm phát giảm, nền kinh tế Mỹ vẫn vững mạnh và giá cả không hạ nhiệt nhanh như dự kiến. Mặt khác, các điều kiện tín dụng đã thắt chặt hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn rất cảnh giác và nếu việc tăng lãi suất tiếp tục gây thêm căng thẳng cho ngân hàng, có thể gây ra sự hoảng loạn lan rộng khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Neel Kashkari, một quan chức FED khác cũng có quan điểm “diều hâu” về vấn đề lãi suất và là người bỏ phiếu trong FOMC năm nay, cho biết ông chưa thấy bằng chứng nào cho thấy các căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đang giúp hạ nhiệt giá cả. Đó là lý do tại sao Chủ tịch FED Minneapolis cảm thấy thoải mái với việc không tăng lãi suất vào tháng 6, với điều kiện các quan chức để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu áp lực giá cả không giảm bớt như mong đợi.

“Nếu chúng tôi bỏ qua vào tháng 6, điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt của mình, mà đối với tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi đang nhận được nhiều thông tin hơn. Sau đó, chúng ta có nên bắt đầu tăng trở lại vào tháng 7 hay không?” - Neel Kashkari nói.

Lạm phát làm xói mòn an ninh tài chính của các hộ gia đình

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22/5/2023, FED đã công bố kết quả khảo sát cho thấy, đã có sự sụt giảm mạnh về phúc lợi tài chính của người Mỹ vào mùa thu năm ngoái, khi lạm phát cao làm xói mòn thu nhập và tiết kiệm của người dân.

Quan chức FED ủng hộ tăng lãi suất nhiều hơn để hạ nhiệt lạm phát

Khảo sát của FED cho thấy lạm phát đã làm xói mòn an ninh tài chính của các hộ gia đình Mỹ. Ảnh: Reuters

Cuộc khảo sát được thực hiện vào tháng 10/2022, cho thấy giá cả tăng khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh bấp bênh về kinh tế, mặc dù các hộ gia đình vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ một thị trường lao động mạnh mẽ.

Tỷ lệ người trưởng thành báo cáo là tồi tệ hơn về mặt tài chính so với một năm trước đó đã tăng lên 35%, mức cao nhất được ghi nhận từ năm 2014, khi câu hỏi được đặt ra lần đầu tiên. Nhìn chung, 73% người trưởng thành cho biết họ vẫn ổn hoặc sống thoải mái, giảm từ 78% vào năm 2021 và 75% vào năm 2020.

Lạm phát là gánh nặng tài chính phổ biến nhất được trích dẫn bởi những người trong cuộc khảo sát, các quan chức FED cho biết. Khoảng 54% người trưởng thành cho biết ngân sách của họ đã bị ảnh hưởng "rất nhiều" bởi giá cao hơn.

Việc tăng giá đã giảm bớt kể từ khi cuộc khảo sát được tiến hành vào mùa thu năm ngoái, mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao trong lịch sử. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,9% trong tháng 4/2023 so với một năm trước đó, giảm từ mức cao nhất gần đây là 9,1% vào tháng 6/2022 và 7,7% vào tháng 10 năm ngoái, khi cuộc khảo sát được tiến hành.

Nền kinh tế nói chung đã suy yếu kể từ khi cuộc khảo sát được tiến hành, chỉ tăng 1,1% trong quý đầu năm nay, thấp hơn so với mức tăng trưởng 2,6% trong quý IV/2022. Thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, với các nhà tuyển dụng đã thêm 253.000 việc làm vào tháng trước và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 3,4%.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy lạm phát khiến mọi người khó tiết kiệm hơn. Khoảng 51% cắt giảm khoản tiết kiệm của họ vì tăng giá, 31% người trưởng thành chưa nghỉ hưu cho biết kế hoạch tiết kiệm hưu trí của họ đang đi đúng hướng, giảm từ 40% vào năm 2021.

Lạm phát nổi lên như một rủi ro chính đối Mỹ từ năm 2021, khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau các hạn chế áp đặt do thời kỳ đại dịch.

Lạm phát hàng năm được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng, đã đạt đỉnh 9,1% vào mùa hè năm ngoái, mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980 và hiện vẫn ở mức cao 4,9%, tính đến hết tháng 4/2023. Các quan chức FED đã mạnh tay tăng lãi suất để đáp trả và đã nhiều lần bày tỏ quyết tâm kiềm chế lạm phát bằng mọi cách cần thiết./.