Quảng Ninh: 9 tháng đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,12% Quảng Ninh: Phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Quảng Ninh: Vận tải biển trở thành động lực mới cho kinh tế biển

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết, tình hình an ninh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, kết quả đấu tranh phòng chống tội phạm về hình sự có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, Quảng Ninh là địa bàn không có băng nhóm, tụ điểm ma túy phức tạp.

Toàn tỉnh Quảng Ninh ghi nhận xảy ra 530 vụ tội phạm về hình sự, làm 6 người chết, 142 người bị thương, tài sản thiệt hại ước tính gần 85 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ chủ động triển khai các biện pháp làm giảm tội phạm về trật tự xã hội nhất là các ngành, lĩnh vực trọng điểm như quản lý đất đai, đầu tư công, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm...; triển khai các biện pháp trấn áp mạnh với tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, phạm tội có tổ chức, tội phạm phát sinh từ hoạt động "tín dụng đen” sử dụng vũ khí “nóng” gây án nguy hiểm, tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Hạ Long: Ưu tiên đảm bảo cuộc sống cho người dân bị sạt lở khu vực khai thác sét của Công ty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh
Ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long phát biểu tại hội nghị.

Thông tin về vụ việc sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến các hộ dân liền kề có diễn biến xấu tiếp tục tăng dần vào đợt mưa bão tháng 8/2022 tại khu vực Đồi Tên Lửa, phường Giếng Đáy, lãnh đạo UBND TP. Hạ Long cho biết, đã phân tích nguyên nhân, có phương án xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở, đảm bảo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng.

Được biết, khu 3B, phường Giếng Đáy nằm sát ngay khu vực moong khai thác sét của Công ty CP Gốm Xây dựng Giếng Đáy. Nhiều tháng qua, một số nhà dân đã xuất hiện hiện tượng bị sụt lún và xuất hiện nhiều vết rạn nứt.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, trong ngày 25/8 và đến nay, một số công trình phụ của nhà dân đã bị đổ sập hoàn toàn và hiện tượng sụt, lún, nứt gãy ngày càng nghiêm trọng.

Cụ thể, thời gian qua thành phố đã nhiều lần có văn bản yêu cầu các hộ dân chủ động di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi vị trí công trình có nguy cơ bị sạt lở. Đồng thời, yêu cầu Công ty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh chủ động thực hiện các biện pháp gia cố, khắc phục tuyến đường dân sinh, sạt lở đất tại khu vực gần mỏ khai thác sét của công ty (khu vực từ cọc 21 đến cọc 27 - bản đồ giao đất), đảm bảo an toàn cho các công trình của hộ dân liền kề. Phối hợp với các phòng, ban, đơn vị của thành phố trong việc kiểm định, đánh giá nguyên nhân sạt lở và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Hạ Long: Ưu tiên đảm bảo cuộc sống cho người dân bị sạt lở khu vực khai thác sét của Công ty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy Quảng Ninh
Nhiều nhà dân bị nứt, nghiêng ngả trên đồi Tên Lửa, nằm sát ngay moong khai thác sét của Công ty CP Gốm xây dựng Giếng Đáy.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu công ty thực hiện khảo sát chi tiết địa hình hiện trạng tại khu vực moong khai thác sét tổ 6, khu 3B, phường Giếng Đáy, hoàn thành và báo cáo thành phố trước ngày 30/10/2022.

Trước mắt, để đảm bảo cho tính mạng và tài sản của các hộ dân liền kề bị ảnh hưởng, UBND TP. Hạ Long tiếp tục chỉ đạo UBND phường Giếng Đáy và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn các hộ dân di dời người và tài sản đến nơi cư trú an toàn đảm bảo cuộc sống.

Sau khi có kết quả kiểm định về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng, dự báo sạt lở của đơn vị tư vấn và căn cứ vào các hồ sơ liên quan về dự án, nhà, đất... tại khu vực, UBND TP. Hạ Long sẽ có chỉ đạo cụ thể về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, sớm ổn định cuộc sống cho người dân./.