CKHoSE, HNX có 110 mã tăng hết biên độ

“Nhiệt” ở nhóm cổ phiếu nhỏ kéo dài hàng tuần nay chưa có dấu hiệu hạ. Hôm nay tình thế còn nóng bỏng hơn nữa, khi nhà đầu cơ đổ xô vào mua nhóm này. Ngay từ sáng, đã có trên 20 cổ phiếu đầu cơ nhỏ ở sàn HoSE tăng kịch trần. Đến chiều, con số này tăng gấp đôi, lên 55 mã. Sàn HNX cũng xuất hiện 55 mã tăng hết biên độ.

Việc có cả trăm cổ phiếu tăng kịch trần là hiện tượng rất hiếm thấy, thường là tín hiệu của hoạt động đầu cơ lên đến cao trào đỉnh điểm. Các mã đầu cơ thường là tăng mà không có nhiều thanh khoản, nên không phải ai cũng kịp “lên tàu”, do đó thường xuyên có hiện tượng đuổi giá dần lên. Không mua được cổ phiếu này nhà đầu cơ sẽ nhảy sang mua cổ phiếu khác vì suy nghĩ rằng hiện tượng đầu cơ sẽ còn lan tỏa nhiều hơn.

Từ chỗ có vài chục mã kịch trần đã là nhiều, khi có cả trăm mã cùng tăng hết biên độ nghĩa là gần như tất các nhà đầu cơ đều đang đổ xô đi săn cổ phiếu. Việc nhà đầu cơ không “nhịn” được trước áp lực lợi nhuận cũng là tín hiệu về nhóm cổ phiếu này đang tăng nóng.

Rất khó lý giải hiện tượng tăng giá cổ phiếu đầu cơ vì biến động này luôn nằm ngoài yếu tố cơ bản. Kể cả khi cổ phiếu có thông tin cơ bản tích cực nào đó thì cũng không thể phù hợp với việc tăng giá hàng chục lần, thậm chí gấp thếp chỉ trng thời gian ngắn. Đã là đầu cơ, việc quan trọng nhất là cổ phiếu nào tăng giá nhanh hơn cổ phiếu nào mà thôi.

Căn cứ vào thanh khoản cũng như biến động của chỉ số VNSamllcap, làn sóng đầu cơ bắt đầu mạnh lên từ khoảng 25/8 vừa qua. Rổ VNSmallcap thời điểm này giao dịch hơn 2.200 tỷ đồng/phiên. Đến hôm nay, chỉ số VNSmallcap tăng gần 12% cho đến nay và thanh khoản phiên này vọt lên gần 4.500 tỷ đồng.

Hiện tượng cổ phiếu đầu cơ đồng loạt tăng kịch trần cũng đi kèm với tín hiệu cảnh báo. Khi tất cả các nhà đầu cơ sốt ruột nhất nhảy vào cuộc đua giá và mua được, đó sẽ là điểm cuối cùng của dòng tiền nóng. Thị trường đã nhiều lần diễn biến như vậy và nhà đầu cơ đều quên, hoặc cho cho rằng mình sẽ thông minh hơn người khác và thoát ra trước người khác.

VN-Index có cơ hội tái lập đỉnh ngắn hạn

Nhóm cổ phiếu đầu cơ hôm nay tăng nóng từ rất sớm và một lần nữa bỏ xa nhóm blue-chips. Tuy nhiên đến cuối phiên chiều nay, các blue-chips cũng bắt đầu phục hồi mạnh hơn, giúp VN-Index tăng 11,74 điểm.

Điểm số cuối cùng vẫn phải nhờ đến vai trò của các mã blue-chips. HPG tăng 4,07%, VHM tăng 1,31%, VIC tăng 0,96%, GAS tăng 2,03%, TCB tăng 1,35% là những cổ phiếu mạnh nhất của rổ này.

Tuy nhiên ngay cả các cổ phiếu khỏe nhất của nhóm blue-chips cũng mới tăng rất ít và càng không thể so sánh được với mức lỗ trước đó. GAS là ví dụ, 10 phiên vừa qua tăng giá cũng mới được hơn 5%, chưa bằng một nửa mức giảm hồi tháng 8. TCB trong 5 phiên gần nhất vẫn chưa thoát nổi đáy, mới tăng 1,87% so với mức thấp nhất, ngưỡng lỗ từ đỉnh trong tháng 8 vẫn tới 9,4%, từ đỉnh tháng 7 tới 15,6%.

VN-Index tăng 8 phiên vừa qua khoảng 3,6%, mạnh hơn nhiều so với các blue-chips quan trọng nhất là nhờ hiện tượng luân phiên đỡ trụ. Hiệu ứng tốt là chỉ số đang tăng khá vượt qua được các ngưỡng kháng cự kỹ thuật và chỉ còn cách đỉnh tháng 8 khoảng 2%. Vì vậy chỉ số này có cơ hội tái lập đỉnh ngắn hạn trong tháng 8i, nếu như nhịp phục hồi của blue-chips hôm nay là một sự bắt đầu của tín hiệu dài hơi hơn.

Một tín hiệu ủng hộ khả năng này là thanh khoản của rổ VN30 có phục hồi. Phiên này giá trị khớp lệnh đã quay lại ngưỡng 10.446 tỷ đồng. Đây là điều không thường thấy ở thời điểm bùng phát thanh khoản và giá ở các cổ phiếu đầu cơ. Blue-chips hút tiền lại sẽ giúp tổng thanh khoản thị trường được cải thiện và đó là một tín hiệu củng cố niềm tin.

chứng khoán 6-9

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

26.570 tỷ đồng (+27%)

889,4 triệu (+31%)

3.548 tỷ đồng (+34%)

184,7 triệu (+38%)

Khánh Nhi