Smartphone bán chậm khiến lợi nhuận quý III của Samsung giảm

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh điện thoại quý III của Samsung đã giảm xuống còn 1,75 nghìn tỉ won, mức giảm mạnh so với kỉ lục 6,7 nghìn tỉ của năm trước đó.Ảnh: thetimes.co.uk/

Con số này cũng thấp hơn mức dự báo trước đó của Bloomberg là 4,27 nghìn tỉ won.

Lợi nhuận hoạt động trong quý này là 4,06 nghìn tỉ won trong khi doanh thu giảm xuống chỉ còn 47,45 nghìn tỉ won, mức thấp nhất trong 2 năm qua.

Samsung đang phải cạnh tranh kịch liệt với Apple với phiên bản iPhone 6 mới với màn hình to hơn, và các công ty điện thoại giá rẻ đang lên khác của Trung Quốc như Xiaomi và Lenovo đang rất thu hút người dùng tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Samsung đã mất vị trí dẫn đầu tại thị trường Trung Quốc vào tay Xiaomi. Công ty dự đoán lợi nhuận biên trong mảng di động, mảng đóng góp lớn nhất vào kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ năm 2011, sẽ còn giảm trong tương lai gần.

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh điện thoại quý III đã giảm xuống còn 1,75 nghìn tỉ won, mức giảm mạnh so với kỉ lục 6,7 nghìn tỉ của năm trước đó.

Tháng trước, Samsung cũng giới thiệu hai dòng sản phẩm Notes mới với màn hình lớn hơn với nỗ lực giảm tác động từ sự ra mắt của iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Hãng này cho biết sẽ giới thiệu thiết bị với màn hình linh hoạt vào năm sau.

Sức ép cạnh tranh cũng khiến kinh doanh của các bộ phận khác như màn hình và chip xử lý bị giảm đi.

“Samsung đang mất dần khách hàng vì hãng này không thể tạo ra sự khác biệt của mình với các đối thủ nổi tiếng cũng như đang lên khác. Vấn đề chưa rõ là liệu Samsung sẽ phục hồi ra sao trong thị trường đã bão hòa và khó khăn này”, Dan Wagner, giám đốc điều hành của công ty Powa Technologies cho biết.

Bất chấp tin lợi nhuận giảm, cổ phiếu của Samsung trên thị trường Seoul sáng nay vẫn đảo chiều tăng 2,7% lên 1,16 triệu won/cổ phiếu.

Hãng này cũng “thận trọng dự báo” khả năng lợi nhuận sẽ tăng trở lại trong quý IV do thời điểm này nhu cầu đối với các sản phẩm như TV màn hình phẳng hay các sản phẩm chip sẽ tăng./.

Mai Hương (Theo Bloomberg)