Từ mỗi cú chạm thanh toán số, đến "nhịp đập" của Việt Nam trong kỷ nguyên mới Sắp chính thức hóa tiền di động, đề xuất nâng tổng hạn mức gấp 20 lần Nhiều xu hướng thanh toán mới lên ngôi, đưa giao dịch không tiền mặt bứt phá gấp 25 lần GDP

Thông tin về kết quả hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt và hoạt động ngân hàng số, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong 9 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị.

Thanh toán số tăng tốc, nhiều ngân hàng đạt 95% giao dịch trên kênh số
Thanh toán số tăng tốc, nhiều ngân hàng đạt 95% giao dịch trên kênh số. Ảnh tư liệu.

Thanh toán qua kênh Internet trong 9 tháng năm 2025 tăng 51,20% về số lượng và 37,17% về giá; qua kênh điện thoại di động tăng 37,37% về số lượng và 21,79% về giá trị; qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,56% về số lượng và tăng 46,87% về giá trị; qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 19,14% về số lượng và 5,87% về giá trị. Đáng chú ý, thanh toán giao dịch qua QR Code tăng 61,63% về số lượng và 150,67% về giá trị.

Trong khi đó, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và giảm 5,74% về giá trị, cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Đến cuối tháng 9/2025, tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 10,89 triệu tài khoản. Trong đó, số lượng tài khoản của khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm khoảng 70% tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ). Tổng số lượng giao dịch qua tài khoản Mobile-Money của khách hàng là hơn 290,43 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch khoảng 8.511 tỷ đồng.​

Đến cuối tháng 9/2025, có 53 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang hoạt động trên thị trường, trong đó có 49 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử.

Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng triển khai chuyển đổi số, kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác nhau để hình thành và mở rộng hệ sinh thái số, cung ứng sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm, cung cấp trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa.

Nhiều ngân hàng đã và đang ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, học máy, dữ liệu lớn... trong các hoạt động nghiệp vụ, phân tích hành vi, nhu cầu, đánh giá khách hàng giúp tối ưu hóa, cá nhân hóa việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cũng như tự động hóa quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Hiện nhiều dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, dịch vụ dân sinh, như thanh toán điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục, hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, đặt nhà hàng, tour du lịch trên các nền tảng số... đều đã được đưa lên hoặc kết nối với ứng dụng di động của các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán.

Điều này cho phép người dân, doanh nghiệp giao dịch mua bán, thanh toán an toàn, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí ngay trên ứng dụng, nền tảng số quen thuộc hàng ngày./.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được thực hiện trên kênh số, nhiều ngân hàng đạt tỷ lệ khoảng 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.