họp báo thanh tra chính phủ

Toàn cảnh buổi họp báo.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng quý III, nhiệm vụ quý IV/2015 do Thanh tra Chính phủ tổ chức, sáng 29/10.

Đã phát hiện 4 vụ liên quan đến tham nhũng

Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Ngô Văn Khánh cho biết, trong quý III/2015, toàn ngành đã triển khai 2.347 cuộc thanh tra hành chính và 51.378 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Qua thanh tra phát hiện vi phạm 5.437 tỷ đồng, 4.363 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 4.741 tỷ đồng và 515 ha đất (đã thu hồi 2.780 tỷ đồng); xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý 696 tỷ đồng, 3.848 ha đất; đã kiến nghị xử lý hành chính đối với 474 tập thể; ban hành 43.558 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, cá nhân với số tiền 1.247 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 16 vụ, 10 đối tượng...

Công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra cũng được đẩy mạnh, toàn ngành đã đôn đốc 606 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra, thu hồi 1.056/1.663 tỷ đồng (đạt 63,5%); xử lý 161 tập thể, 280 cá nhân có vi phạm…

Báo cáo do Phó Tổng TTCP trình bày liên quan đến phát hiện các vụ việc tham nhũng cũng nêu rõ, trong quý III/2015 qua công tác thanh tra, kiểm tra cơ quan Thanh tra đã phát hiện 4 vụ, 4 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 297 triệu đồng.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 1 vụ, 1 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan nhà nước đã phát hiện 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Cơ quan điều tra cũng đã thụ lý điều tra 174 vụ, 442 bị can phạm tội về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 50 vụ, 168 bị can, tạm đình chỉ điều tra 5 vụ, 21 bị can; đình chỉ điều tra 2 vụ, 1 bị can…

Đánh giá hiện trạng tham nhũng chưa sát thực tế

Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) và cho rằng hiện nay chúng ta vẫn đang cầm cự chưa phản công, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục chống tham nhũng TTCP cho rằng, hình tượng hóa như vậy rất sát trong công tác PCTN hiện nay.

Vị lãnh đạo TTCP cũng thừa nhận công tác PCTN hàng năm mới bước đầu ngăn chặn trên một số lĩnh vực, chưa có nhận định nào nói đã đẩy lùi được tham nhũng.

“Chúng ta mới ở bước ngăn chặn, mục tiêu đề ra là những năm tới phải đẩy lùi tham nhũng. Khi nào đẩy lùi tham nhũng được thì mới phản công được”, ông Hùng nói.

Xung quanh ý kiến cho rằng, hiện nay công tác đánh giá hiện trạng tham nhũng chưa sát với thực tế, ông Hùng cho rằng, hành vi tham nhũng có độ “ẩn” cao, con số thực tế trong báo cáo chỉ phản ánh kết quả làm được của cơ quan chức năng chứ không nói được tương quan với thực tế.

Đối với vấn đề đề xuất bỏ án tử hình với tội tham nhũng, theo ông Hùng, việc này có liên quan đến xu hướng quốc tế bởi nhiều nước không cho dẫn độ nếu các đối tượng có thể bị tử hình, vì vậy việc giảm hình phạt để thu hồi tài sản tham nhũng là phù hợp với xu hướng quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cũng cho biết thêm, trong những tháng cuối năm TTCP sẽ đẩy mạnh công tác PCTN như: Tập trung đôn đốc, kiểm tra các bộ ngành, địa phương triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN; triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; sớm xây dựng đề án hệ thống cơ sở dữ liệu về minh bạch tài sản, thu nhập.../.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về trách nhiêm của TTCP trong sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực, Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết, theo chức năng thì việc xử lý sai phạm do các cơ quan chức năng TP.Hà Nội thực hiện, Thanh tra thành phố cũng đã có báo cáo và TTCP cũng đồng tình nên để Hà Nội làm. Mới đây, ngày 28/10, TTCP đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội yêu cầu chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xử lý sai phạm tại công trình này.

Bài và ảnh: Hồng Chi