Phấn đấu giảm 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ

Theo tính toán sơ bộ, với hơn 14 triệu tờ khai xuất nhập khẩu (XNK) được xử lý vào năm ngoái, ngành Hải quan ghi nhận có 65,33% tờ khai luồng xanh; 30,41% tờ khai luồng vàng và luồng đỏ chỉ 4,26% (phải kiểm tra thực tế hàng hóa). Đáng chú ý, thời gian thông quan với các lô hàng có tờ khai luồng xanh chỉ trong vòng vài giây.

Năm 2022, tổng thời gian từ khi hàng hóa đến cảng/cửa khẩu đến khi hàng ra khỏi cảng/cửa khẩu là 127 giờ 13 phút 20 giây, giảm gần 7 giờ so với năm 2021. Đáng chú ý, thời gian thông quan trung bình của cả hàng nhập khẩu và xuất khẩu đều giảm.

Nhận thức được tầm quan trọng của cải cách, vừa qua, Tổng cục Hải quan đã đặt ra 10 nhóm chỉ tiêu tăng cường cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại năm 2023. Trong số các chỉ tiêu đó, đáng chú ý nhất chính là việc phấn đấu giảm 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ, giảm 10% tỷ lệ tờ khai luồng vàng và giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng (liên quan đến thời gian tác nghiệp của cơ quan hải quan) ngay trong năm 2023.

Ngay sau khi ban hành các nhóm chỉ tiêu, Tổng cục Hải quan đã có công văn hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành thực hiện. Cụ thể, tại các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan, thủ trưởng được giao chủ trì thực hiện các chỉ tiêu chủ động xây dựng kế hoạch, giải pháp, trình lãnh đạo tổng cục phê duyệt nội dung và hướng dẫn tổ chức thực hiện đến các đơn vị phối hợp có liên quan để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Công chức Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra mã hàng hoá xuất, nhập khẩu. Ảnh Đỗ Phòng
Công chức Cục Hải quan Đồng Nai kiểm tra mã hàng hoá xuất, nhập khẩu. Ảnh: Đỗ Phòng

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc tổng cục giám sát, theo dõi việc tổ chức thực hiện của các đơn vị phối hợp; trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, đơn vị chủ trì kịp thời đề xuất, báo cáo lãnh đạo tổng cục để hướng dẫn các đơn vị thống nhất thực hiện.

Đối với cục hải quan các tỉnh, thành phố, cục trưởng căn cứ các chỉ tiêu được giao chủ trì, phân công, phối hợp với các đơn vị thuộc cơ quan Tổng cục Hải quan chủ động phân bổ chỉ tiêu thực hiện cụ thể đến các đơn vị thuộc và trực thuộc có liên quan; đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp và hướng dẫn tổ chức thực hiện để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Giảm gần 120 nghìn giờ lao động

Là một trong những đơn vị có tỷ lệ hàng hóa phân vào luồng đỏ thấp, thậm chí thấp hơn tỷ lệ chung của toàn quốc tới 23%, việc thực hiện các chỉ tiêu nói trên đối với các đơn vị trong Cục Hải quan TP. Hải Phòng là hoàn toàn khả thi. Song, theo lãnh đạo đơn vị, vẫn cần nhiều nỗ lực hơn nữa. Hiện nay, lực lượng hải quan đóng tại các cửa khẩu trên địa bàn TP. Hải Phòng luôn nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN), kể cả làm cuối tuần, ngày nghỉ; tăng cường kỷ cương kỷ luật trong thực thi công vụ; hơn nữa là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Mọi việc giải quyết vướng mắc đều phải có báo cáo lãnh đạo, công khai minh bạch hướng dẫn người dân, DN biết.

10 chỉ tiêu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan năm 2023

Chỉ tiêu 1: Nâng cao chất lượng công tác phân tích, đánh giá rủi rủi ro, đảm bảo giảm 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ, giảm 10% tỷ lệ tờ khai luồng vàng năm 2023.

Chỉ tiêu 2: Giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng (liên quan đến thời gian tác nghiệp của cơ quan hải quan).

Chỉ tiêu 3: Giảm 20% số lô hàng phải lấy mẫu phân tích, giám định.

Chỉ tiêu 4: Cắt giảm chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan, cơ bản chuyển đổi sang chứng từ dưới dạng dữ liệu điện tử như 100% chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa nộp điện tử; nghiêm cấm công chức hải quan yêu cầu người khai nộp các chứng từ ngoài quy định; phối hợp với các bộ, ngành đưa 50% thủ tục hành chính còn lại thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Chỉ tiêu 5: Tăng số cuộc thực hiện tham vấn giá theo hình thức gián tiếp của DN hạng 1 đến 4.

Chỉ tiêu 6: Giảm 25% tỷ lệ số cuộc kiểm tra sau thông quan theo kế hoạch tuân thủ pháp luật của người khai hải quan

Chỉ tiêu 7: Tăng 10% số lượng tờ khai hải quan làm thủ tục thông qua đại lý hải quan.

Chỉ tiêu 8: Tăng 20% số lượng DN tự nguyện tham gia Chương trình hỗ trợ khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan so với năm 2022 để nâng cao mức độ tuân thủ pháp luật.

Chỉ tiêu 9: Nâng cao chất lượng đối thoại, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho DN.

Chỉ tiêu 10: Thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giám sát, quản lý hải quan trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Chia sẻ thêm về giải pháp, ông Trần Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hải Phòng cho biết, đơn vị đã tham mưu cho Tổng cục Hải quan và Bộ Tài chính xây dựng thông tư hướng dẫn về vấn đề xuất xứ hàng hóa. Khi thông tư này được ban hành, các chứng từ điện tử hiện nay phải sử dụng bản chính sẽ được chấp nhận bản scan. Như vậy, DN hoàn toàn có thể chuyển tờ khai trên môi trường điện tử mà không cần xuất trình các bản chính. Qua đó, thời gian thông quan sẽ giảm.

Ở cấp tổng cục, theo ông Đào Duy Tám - Phó Cục trưởng Cục Giám sát, quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), cơ quan này sẽ rà soát lại các văn bản liên quan đến việc tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa XNK để từ đó bãi bỏ, điều chỉnh, hoặc sửa đổi bổ sung cho phù hợp với từng giai đoạn; đồng thời, tăng cường các giải pháp liên quan đến nâng cao tuân thủ pháp luật của DN. Đặc biệt, đơn vị cũng sẽ đảm bảo việc cân đối tỷ lệ chỉ tiêu thực hiện trong toàn ngành để có thể hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, nếu giảm 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ và giảm 10% tỷ lệ tờ khai luồng vàng sẽ giảm tương ứng 471 nghìn tờ khai phải kiểm tra, cắt giảm được gần 120 nghìn giờ lao động cho công chức hải quan và quan trọng hơn là sẽ giảm được ít nhất 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa cho DN XNK.