anh generali

Thị trường ghi nhận sự bứt phá của Generali Việt Nam về thị phần doanh thu khai thác mới 4 tháng đầu năm. Ảnh: A.H

Doanh thu khai thác mới tăng hơn 43%

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, 4 tháng đầu năm tổng doanh thu phí bảo hiểm của thị trường nhân thọ ước đạt 9.167,29 tỷ đồng, tăng 25,7% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu khai thác mới ước đạt hơn 2.834 tỷ đồng, tăng 43,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 43,8%, bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng 40,2%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 4,47%, bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 0,65%...

Cũng theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, số lượng hợp đồng bảo hiểm khai thác mới trong 4 tháng đầu năm (hợp đồng bảo hiểm chính) ước đạt 394.764 hợp đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ 2014. Theo đó, tính đến thời điểm 30/4, số lượng hợp đồng có hiệu lực (theo hợp đồng chính) ước đạt 5.959.833 hợp đồng, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thị phần doanh thu khai thác mới 4 tháng đầu năm không có sự thay đổi lớn, vẫn là những tên tuổi quen thuộc. Dẫn đầu thị trường là Prudential với 23,93% thị phần, tiếp đến là Bảo Việt Nhân thọ (23,55%), Manulife Việt Nam (9,45%), AIA Việt Nam (12,48%), Dai-ichi Việt Nam (10,6%). Thị trường ghi nhận sự bứt phá của các tên tuổi mới tham gia thị trường như Generali Việt Nam (5,44%), Fubon Life, PVI Sun Life, Hanwha Life…

Kỳ vọng tăng doanh thu từ sản phẩm liên kết đầu tư

Theo các chuyên gia trong ngành Bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian gần đây liên tục duy trì mức tăng trưởng cao, ổn định, có thể khẳng định ý thức của người dân về bảo hiểm nhân thọ ngày càng cao. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý cũng đã nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý để thị trường phát triển, doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng đến chất lượng đại lý, chất lượng sản phẩm, dịch vụ…, giúp khách hàng ngày càng tin tưởng vào thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Cũng theo các chuyên gia trong ngành, hiện khách hàng có xu hướng đa dạng hóa kênh đầu tư thông qua bảo hiểm nhân thọ nhất là những cá nhân có nguồn vốn nhỏ và ít kinh nghiệm về đầu tư và DN bảo hiểm đã kịp thời nắm bắt được xu thế này để dịch chuyển sang phát triển sản phẩm liên kết đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ, tích lũy tiết kiệm và đầu tư của khách hàng. Theo đó, doanh thu khai thác mới của dòng sản phẩm liên kết đầu tư tăng hơn 40% trong 4 tháng đầu năm. Hiên nhiều DN tiếp tục đầu tư dòng sản phẩm này với kỳ vọng sẽ sớm mang lại doanh thu lớn.

Điển hình như Dai-ichi Life Việt Nam, DN này vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới An thịnh đầu tư, là sản phẩm cao cấp thuộc dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết. Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam khẳng định An thịnh đầu tư là sự kết hợp hài hòa giữa tính năng bảo vệ tài chính vốn có của bảo hiểm, đồng thời mang đến cơ hội gia tăng giá trị tài sản thông qua đầu tư và kỳ vọng sản phẩm sẽ mang lại doanh thu lớn.

Trước đó, Công ty bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam cũng chính thức đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Bảo gia an thịnh với nhiều quyền lợi vượt trội so với các sản phẩm thuộc dòng bảo hiểm liên kết đang có trên thị trường.

Một số công ty bảo hiểm nhân thọ khác như cũng dự kiến sớm đưa ra thị trường sản phẩm liên kết đầu tư trong quý II này. Hiện, một sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư đang được DN trình Bộ Tài chính phê duyệt.

Để thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục phát triển mạnh trong những tháng tới, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, Cục sẽ tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để DN phát triển sản phẩm bảo hiểm mới, kênh phân phối mới, kịp thời hỗ trợ DN…

Mới đây, tại Hội thảo các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN bảo hiểm nhân thọ nhiều ý kiến đề xuất của DN về giải pháp mở rộng, nâng cao tính hiệu quả, an toàn hoạt động đầu tư của DN; đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội về bảo hiểm nhân thọ; phát triển các kênh phân phối bảo hiểm mới…, đã được cơ quan quản lý về bảo hiểm ghi nhận và tiếp tục hoàn thiện chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN bảo hiểm nhân thọ, góp phần hoàn thành mục tiêu doanh thu đề ra./.

Hồng Chi