Cây cảnh vào tết - giá cả ổn định, không tăng đột biến
Nhiều loại cây nhỏ dáng, giá cả hợp lý đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn để trang trí trong nhà hoặc bàn làm việc. Ảnh: Phúc Nguyên

Quất bonsai dáng nhỏ hút khách

Qua khảo sát một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như đường Bưởi, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi, Lạc Long Quân (quận Tây Hồ)..., các cây cảnh như quất, đào, hoa lan phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã được bày bán khá nhiều.

Đối với quất cảnh, thị trường năm nay chuộng dáng bonsai nhỏ để bàn, có mức giá bình dân 100.000 - 500.000 đồng/chậu được người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Nguyễn Việt Hà ở quận Hà Đông chia sẻ: "Quất đẹp hơn các năm, giá nào cũng có. Tuy nhiên, dáng cây quất bonsi được ưa chuộng nhất, không quá cầu kỳ trong chăm sóc, phù hợp trang trí nhiều không gian trong gia đình, nên tôi đã lựa chọn mua mấy chậu quất cảnh nhỏ xinh để trưng bày và tặng bạn bè".

Ngoài ra, năm nay các nhà vườn tại làng quất Tứ Liên (Hà Nội) cho ra mắt sản phẩm Hổ vàng ôm quất lạ mắt đón Xuân Nhâm Dần 2022. Mỗi chậu bonsai hổ vàng có giá dao động từ 1.200.000 đến 1.500.000 đồng, tuy nhiên số lượng người tới mua chưa thực sự nhiều.

Ngoài các loại quất cảnh, năm nay các loại cây cảnh như đào, bưởi, cam Canh và hoa… cũng giữ giá ổn định. Trong đó, giá đào tại chợ Nhật Tân thời điểm này dao động từ 200.000 - 600.000 đồng cho những cành đào nhỏ đến trung bình, những cành lớn có giá lên tới hàng triệu đồng. Riêng các chậu bưởi cảnh, cam Canh có giá từ vài triệu đồng mỗi chậu. Các loại hoa lan hồ điệp giá cũng ổn định, nhiều loại giảm tới 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cây cảnh vào tết - giá cả ổn định, không tăng đột biến
Những chậu hoa lan cảnh được các chủ cửa hàng đăng trên zalo, facebook giới thiệu với khách hàng. Ảnh: Phúc Nguyên

Xu hướng bán hoa, cây cảnh online

Cùng với các điểm bán hoa, cây cảnh trực tiếp tại các cửa hàng, đường phố... các nhà vườn, shop hoa tươi, cửa hàng hoa cũng tăng cường giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử như tiki, Shopee, Lazada…, đặc biệt trên mạng xã hội như zalo, facebook, tiktok, youtube...

Rút kinh nghiệm của năm 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc mua sắm tại chỗ, Dalat Hasfarm – một trong những đơn vị cung ứng hoa tươi lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã phát triển kênh bán lẻ, đem lại hiệu quả tốt cho công ty cũng như người tiêu dùng.

Hà Nội tổ chức 78 điểm chợ hoa Xuân dịp Tết 2022

UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch số 11/KH-UB về việc tổ chức chợ hoa Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó Hà Nội sẽ tổ chức 78 điểm chợ hoa Xuân trong dịp Tết từ ngày 12 đến 31/1 (tức từ ngày mùng 10 đến ngày 29 tháng Chạp).

Theo Dalat Hasfarm, người tiêu dùng có thể mua trực tiếp từ website của công ty, hoặc app trên điện thoại, hoặc có thể gọi điện, nhắn tin trên zalo, facebook… sẽ có đội ngũ tiếp nhận. Ngoài ra, năm qua Dalat Hasfarm còn phát triển thêm kênh Grap, Now. Đây là kênh bán hàng tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt thuận lợi đối với những loại hoa chậu cồng kềnh, cũng như để giảm thiểu việc người tiêu dùng phải xếp hàng chờ đợi đến lượt mua trong thời điểm dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Liên - chủ cửa hàng hoa lan tại quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, nhiều năm nay, nhất là dịp tết bà tiếp cận với mạng xã hội facebook, zalo để giới thiệu về những chậu hoa lan, như chụp hình, viết bài quảng bá chậu lan đẹp để nhiều người biết đến. Qua đó, nhiều đơn hàng được đặt thông qua facebook.

Với cách tính kỹ lưỡng, căn cơ cho thị trường hoa cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần của các nhà vườn và tiểu thương cho thấy, đây là năm khá đặc biệt, tất cả đều sẵn sàng sống chung và ứng phó hiệu quả trong khó khăn, dịch bệnh. Đối với người tiêu dùng bình dân, thay vì chờ cận tết mới mua cây cảnh mong giá rẻ, nay đã thay đổi, chọn mua loại "vừa túi tiền" ngay từ sớm./.