Dòng tiền hỗ trợ thị trường

VN-Index đã có những phiên tăng điểm liên tiếp trong tuần với mức tăng khá tốt, thanh khoản vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Bất chấp diễn biến rung lắc trong phiên, dòng tiền luân chuyển trong thị trường đã giúp VN-Index tiếp tục hình thành một cây nến tăng giá. Những phiên tăng điểm liên tiếp với mức thanh khoản duy trì cao hơn mức trung bình của một tháng qua là tín hiệu rất tích cực, thể hiện dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại thị trường.

Đánh giá về diễn biến của thị trường, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nhận định, dư địa tăng điểm của VN-Index vẫn đang khá lớn và có xác suất cao sẽ tiếp tục trong các phiên tới. Hiện tại, VN-Index đang tiếp cận rất gần mốc kháng cự kỳ vọng khá mạnh 1.260-1.280 điểm, nên khả năng sẽ xảy ra rung lắc ở mốc này.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo, thị trường sẽ duy trì đà tăng trong phiên kế tiếp, xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên khi chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức hỗ trợ 1.220 điểm của đường trung bình 50 phiên. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm hướng về vùng kháng cự 1.260 – 1.285 điểm trong những phiên giao dịch tới. Ngoài ra, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên nhịp điều chỉnh có thể sẽ nhanh chóng kết thúc và thanh khoản tăng mạnh tại các nhịp tăng của thị trường, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn duy trì đà tăng cho thấy các nhà đầu tư còn lạc quan vào diễn biến hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng.

Những phiên tăng điểm liên tiếp với mức thanh khoản duy trì thể hiện dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại thị trường.
Những phiên tăng điểm liên tiếp với mức thanh khoản duy trì thể hiện dòng tiền đang có xu hướng quay trở lại thị trường.

Trao đổi với phóng viên TBTCVN, ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng nhóm Phân tích chiến lược, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, giai đoạn vừa qua của thị trường là giai đoạn tích lũy cho một xu hướng mới. Nhiều nhà đầu tư có phần lo lắng khi thanh khoản ở mức thấp trong vài tuần do cho rằng thanh khoản thấp cho thấy dòng tiền đang có sự thận trọng với thị trường. Tuy nhiên, khi nhìn vào khối lượng chúng ta cần phân tích thêm xu hướng của thị trường để có cái nhìn chính xác về bức tranh toàn cảnh.

Ông Hiếu phân tích thêm, chỉ số VN-Index đã vượt ngưỡng 1.200 điểm và cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, khả năng chỉ số đang bước vào một giai đoạn phục hồi là rất lớn. Chỉ số đã có những phiên bứt phá với khối lượng gia tăng, điều này hàm ý dòng tiền đang hỗ trợ cho sự bứt phá này. Nếu đặt những phiên bứt phá này trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp thời gian qua, thì đây có thể là một tín hiệu quan trọng xác nhận cho sự phục hồi trong ngắn hạn.

“Bên cạnh đó, một số nhóm tín hiệu kỹ thuật quan trọng đã cho tín hiệu mua trong ngắn hạn do đó xu hướng tăng gần như đã được xác nhận. Ngoài ra, dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại đang là hỗ trợ quan trọng với thị trường khi xu hướng của khối này là mua ròng từ tháng 4/2022 cho đến nay. Vì thế khả năng cao thị trường sẽ có sự phục hồi trong tháng 8”- ông Hiếu nói.

Nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng đòn bẩy

Tuy thị trường có nhiều tín hiệu tích cực, song giới chuyên gia vẫn cho rằng nhà đầu tư nên có chiến lược phù hợp. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn có thể canh mua những nhóm cổ phiếu tốt để đón nhịp sóng ngắn hạn của thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư có thể xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng khi giá đang giảm về vùng hấp dẫn.

Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn cần theo sát diễn biến vĩ mô trong nước và quốc tế trong thời gian tới. Vấn đề lạm phát, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn là những thông tin quốc tế cần theo dõi. Đồng thời, trong nước cũng cần quan tâm đến việc kiểm soát cung tiền của Ngân hàng Nhà nước và dòng tiền trên thị trường chứng khoán. Đặc biệt, cần lưu ý tỷ trọng nắm giữ cố phiếu không nên vượt quá 30% tổng tài sản và nếu gia tăng tỷ trọng nên quan sát giải ngân từng phần.

Nhiều doanh nghiệp niêm yết đang có thị giá hấp dẫn

Theo các chuyên gia, xét về tiềm năng mang lại cho cổ đông, cụ thể là sự tăng trưởng lợi nhuận có khá nhiều doanh nghiệp niêm yết đang có thị giá hấp dẫn. Không chỉ là định giá đơn thuần theo P/E (mối quan hệ giữa giá cổ phiếu trên thị trường và lãi thu được trên một cổ phiếu), mà xét nhiều yếu tố cho thấy thị giá khó giảm sâu hơn nữa. Theo đó, nhiều cổ phiếu đã mất 40%-70% giá trị từ vùng đỉnh, điển hình là các nhóm chứng khoán, thép, bất động sản hay ngân hàng. Cùng lúc đó, P/E chung toàn thị trường đang ở mức 13x. Nếu so với cùng con số 1.200 của năm 2007 là 42x, năm 2018 là 25x. Như vậy cũng ở vùng điểm giống nhau, nhưng độ rẻ đắt là rất khác nhau.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Trần Trương Mạnh Hiếu cho rằng tuy xu hướng phục hồi trong dài hạn được hỗ trợ rất nhiều từ các yếu tố cơ bản từ vĩ mô và định giá, tuy nhiên, trong ngắn hạn, thị trường có thể xuất hiện những đợt rung lắc do tác động từ các yếu tố tâm lý. Vì thế, nhà đầu tư ở giai đoạn này cần bám sát chiến lược đầu tư của cá nhân, quản trị rủi ro và hạn chế sử dụng margin (vay ký quỹ) khi những tín hiệu xác nhận về sự phục hồi trong ngắn hạn chưa xuất hiện.

Trong khi đó, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank đánh giá, thị trường sẽ có nhịp hồi kỹ thuật, là cơ hội cho nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn và đang bị kẹp hàng quá nhiều. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần quan sát thật kỹ và không nên giải ngân vội vàng vì tâm lý hưng phấn quá đà rất dễ dính bẫy Bull-trap (tăng giá giả). Theo đó, nhà đầu tư chỉ nên giải ngân khi thị trường có những điều kiện đi kèm, đơn cử như vùng hỗ trợ được giữ vững và thanh khoản được duy trì.