VN-Index có thể trên mốc 1.000 nhưng khó đột biến

Thị trường chứng khoán trong nước đã có nhịp hồi phục nhẹ sau khi đánh mất mốc VN-Index 1.000 điểm vào ngày 25/10/2022 (VN-Index đạt 986,15 điểm). Đến ngày 27/10, VN-Indexd đã lấy lại mốc 1.000 điểm và duy trì nhịp hồi phục đến nay. Chỉ số VN-Index có phiên tăng thứ 2 liên tiếp và đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/11 đạt 1.033,75 điểm.

Nhiều ý kiến nhận định, thị trường chứng khoán trong nước có thể có nhịp hồi ngắn hạn và duy trì trên mốc 1.000 điểm trong thời gian đầu của tháng 11. Theo các chuyên gia của SSI Research, trong các phiên tới, thị trường có thể ghi nhận các nhịp rung lắc, giằng co đan xen. Dù vậy, trong bối cảnh dòng tiền đang cho tín hiệu tích cực, nhiều khả năng đà hồi phục của chỉ số có thể mở rộng với vùng mục tiêu gần là 1.050 - 1.060 điểm.

Thị trường chứng khoán tháng 11 dự báo sẽ vẫn giằng co, tích lũy.
Thị trường chứng khoán tháng 11 dự báo sẽ vẫn giằng co, tích lũy.

Theo ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi các tin xấu lần lượt đã ra và giai đoạn căng thẳng nhất về thanh khoản hệ thống đã qua. Do đó, “chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tích lũy trên ngưỡng 1.000 điểm trước khi có một nhịp phục hồi về vùng 1.050 - 1.070 điểm” - chuyên gia của VNDIRECT dự báo.

Về kỹ thuật, các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, tín hiệu phân kỳ với đường chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) và tín hiệu tích cực từ chỉ báo trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) đang hỗ trợ cho VN-Index có thể vượt qua ngưỡng đường trung bình động 20 ngày (MA20) cũng như vùng kháng cự 1.060 – 1.070 điểm. “Thị trường trong nước đang có độ trễ so với chứng khoán thế giới, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ vượt vùng kháng 1.060 – 1.070 điểm để hướng tới mục tiêu 1.150 điểm, nơi có mặt của đường trung bình động 50 ngày (MA50)” – Chuyên gia của MBS cho hay.

Cơ hội nào cho thị trường tháng 11?

Thị trường chứng khoán trong nước bước vào tháng 11 với khá ít thông tin hỗ trợ. Thực sự hiện tại cũng có ít ý kiến dám tự tin nhận định thị trường đã tạo đáy hay chưa. Các yếu tố tác động trong tháng này về cơ bản chưa có nhiều điểm sáng, ngoại trừ việc mặt bằng giá đã giảm khá sâu có thể kích thích dòng tiền dài hạn vào lại.

Theo ông Đinh Quang Hinh, tâm điểm thị trường chứng khoán trong ngắn hạn là cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến sẽ thông báo vào ngày 3/11 theo giờ Việt Nam. Tuy vậy, kết quả của cuộc họp trên có thể sẽ không gây ra bất ngờ và xáo trộn lớn trên thị trường khi xác suất rất cao FED sẽ tiếp tục tăng 75 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp này. Thay vào đó, thị trường quan tâm nhiều hơn tới bài phát biểu của Chủ tịch FED về định hướng chính sách trong giai đoạn tới. “Với việc đã có thêm những bằng chứng cho thấy lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt, thị trường kỳ vọng FED không đưa ra quan điểm “diều hâu” hơn về thắt chặt chính sách trong cuộc họp này” - ông Đinh Quang Hinh cho hay.

Ngoài ra, tháng 11 nhà đầu tư cũng sẽ chú ý tới một số thông tin định kỳ trong nước như kỳ tái cơ cấu danh mục quỹ ETF, đáo hạn phái sinh hợp đồng tháng 11,… Tuy nhiên, các yếu tố này dự báo sẽ không tác động nhiều tới tâm lý và diễn biến thị trường. Xa hơn, sau khi “sóng” kết quả kinh doanh quý III được công bố, nhiều chuyên gia bày tỏ sự quan ngại hơn khi thị trường tháng 11 sẽ đi vào vùng trũng thông tin. Với lực cầu và dòng tiền chưa nổi bật, nhiều khả năng thị trường sẽ diễn biến giằng co, tích lũy khi động lực tăng điểm thấp.

Rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao

Rủi ro từ thị trường tiền tệ vẫn lớn “Mặc dù đã có một tuần giao dịch dễ thở hơn khi chỉ số VN-Index quay đầu tăng điểm nhẹ, tuy nhiên, chuyên gia của VNDIRECT đánh giá rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao trước những biến động về tỷ giá, lãi suất, chính sách tiền tệ trong và ngoài nước. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt vừa phải ở mức 70/30 và hạn chế tối đa sử dụng đòn bẩy margin để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu rủi ro. Đối với những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên giải ngân vội vã mà nên chờ đợi những tín hiệu thị trường tích cực hơn, bao gồm điểm số, thanh khoản, dòng tiền… trước khi gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”.

Ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT.

Trong báo cáo vừa mới phát hành, nhận định về cơ hội đầu tư tháng 11 này, các chuyên gia của Agriseco Research cho rằng, có hai chủ đề đầu tư nổi bật trong tháng bao gồm: Các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý III tích cực và nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động.

Các chuyên gia của Agriseco Research khuyến nghị, nhà đầu tư quan sát nhóm bán lẻ cho chủ đề về kết quả kinh doanh, khi đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19 vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Hiện phần lớn doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này đã đi vào hoạt động ổn định và kết quả lợi nhuận hồi phục mạnh mẽ, đặc biệt tại nhóm bán lẻ công nghệ và bán lẻ trang sức.

“Đối với chủ đề về nhóm ngành hưởng lợi trong môi trường lãi suất, tỷ giá biến động, nhà đầu tư có thể theo dõi một số cổ phiếu đầu ngành thuộc nhóm bảo hiểm (hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng với lượng tiền ròng lớn); dệt may, thủy sản (giá trị xuất siêu sang Mỹ lớn và hưởng lợi trong môi trường tỷ giá tăng)” – Chuyên gia của Agriseco Research cho hay.

“Nhà đầu tư tận dụng các nhịp hồi phục của VN-Index để cơ cấu danh mục và mua vào với tỷ trọng thấp đối với các nhóm ngành nêu trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên xác định rõ các điểm cắt lỗ và chốt lời trước khi giao dịch, tuân thủ kỷ luật và hạn chế sử dụng đòn bẩy để đề phòng những biến động bất thường có thể xuất hiện” – chuyên gia Agriseco Research khuyến nghị thêm.